Kiểm định chất lượng cá ngừ bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo

author 06:30 13/07/2020

(VietQ.vn) - Kazuhiro Shimura, Giám đốc Trung tâm sáng tạo của Công ty quảng cáo Dentsu Group (Nhật Bản) đã thành công trong việc phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo để kiểm định chất lượng cá ngừ.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) kể trên có tên gọi là Tuna Scope. Đây là hệ thống mới được đánh giá cao trong việc kiểm soát chất lượng cá ngừ, nguyên liệu chính làm nên các món ăn nổi tiếng tại Nhật Bản như sushi hay sashimi.

Được biết, Kazuhiro Shimura, Giám đốc Trung tâm sáng tạo của Công ty quảng cáo Dentsu Group đã đưa ra ý tưởng cho ứng dụng AI Tuna Scope khi ngồi ăn món sushi và xem một chương trình truyền hình về các thương gia buôn cá, những người đã tích lũy kinh nghiệm cả thập kỷ để thành thạo kỹ năng chọn cá ngừ chất lượng cao cho các nhà hàng sushi.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo Tuna Scope cho phép kiểm tra chất lượng cá ngừ một cách chính xác. 

Theo thông tin từ nhà sản xuất, ứng dụng Tuna Scope sử dụng thuật toán học sâu để nghiên cứu dữ liệu chấm điểm từ các thương gia. Người dùng có thể tải xuống và sử dụng ở bất cứ đâu, tạo ra "một tiêu chuẩn chấm điểm thống nhất" cho ngành công nghiệp sushi.

Kiểm định cá ngừ là một trong những kỹ năng quan trọng làm nên văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Các thương nhân buôn cá ngừ bậc thầy có thể xác định các đặc tính như hương vị và chất lượng của cá ngừ chỉ bằng mắt mà không cần nếm.

Mặt cắt ngang của đuôi cá ngừ sẽ là tấm bản đồ mô tả chi tiết về hương vị, kết cấu, độ tươi và chất lượng tổng thể của cá ngừ. Người thẩm định sẽ kiểm tra về màu sắc, độ bóng, độ rắn chắc và về lớp mỡ... để ngay lập tức xác định chất lượng của cá.

Tuna Scope xác định tức thời chất lượng của cá ngừ dựa trên hình ảnh quét mặt cắt ngang phần đuôi. Hệ thống đã chụp khoảng 4.000 hình ảnh đuôi, số lượng tương đương với một người thẩm định đúc rút trong 10 năm..

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang