'Kiểm định trong nước không tín nhiệm': Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

author 06:07 05/12/2017

(VietQ.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) cho rằng ý kiến "kiểm định trong nước trường nào cũng đạt nên không tín nhiệm" là nhận xét thiếu căn cứ, không đúng thực tiễn.

Báo Tri thức trực tuyến đăng tải, thông tin từ Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết đến ngày 30/6, 208 cơ sở giáo dục đại học được thẩm định và xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng năm 2017. Cá biệt, 2 cơ sở giáo dục đại học không hợp tác để thực hiện thẩm định là ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Kinh doanh Công nghệ.

 Theo Bộ GD&ĐT, ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Kinh doanh Công nghệ không hợp tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Bốn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm: Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội; Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục - ĐH Đà Nẵng và Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục - ĐH Quốc gia TP.HCM.

Các tổ chức này đã tiến hành công tác thẩm định và xác nhận những điều kiện đảm bảo chất lượng chính (diện tích đất, sàn xây dựng; thư viện, trung tâm học liệu; quy mô sinh viên, đội ngũ giảng viên cơ hữu) đối với các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước.

VTV đưa tin, theo Bộ GD&ĐT, 2 trường không hợp tác để thực hiện thẩm đinh đã nhầm lẫn hoạt động thẩm định đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục là một. Thẩm định đảm bảo chất lượng là để phản ánh trung thực chất lượng hiện có của các trường đến toàn dân; còn nếu là kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ hoàn toàn khuyến khích các trường thực hiện kiểm định theo tiêu chuẩn của các tổ chức nước ngoài có uy tín, chưa bao giờ Bộ có yêu cầu các trường ĐH chỉ phải thực hiện kiểm định theo hệ thống của Bộ như đại diện trường ĐH Tôn Đức Thắng đề cập.

BOT Cai Lậy hỗn loạn: Bộ Công an chỉ đạo điều tra dấu hiệu gây rối(VietQ.vn) - Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương tổ chức trinh sát điều tra, thu thập chứng cứ các đối tượng cầm đầu và lợi dụng việc ách tắc giao thông để gây rối tại khu vực trạm BOT Cai Lậy.

Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh, nói "kiểm định trong nước trường nào cũng đạt nên không tín nhiệm", thậm chí cho rằng "kiểm định trong nước là chuyện tào lao" là những nhận xét thiếu căn cứ, không đúng thực tiễn và đi ngược lại với những nỗ lực đáng ghi nhận của tuyệt đại đa số các trường ĐH nước ta trong quá trình đổi mới. Nhận định này cũng phủ nhận sự nỗ lực của các Trung tâm Kiểm định chất lượng cũng như sự cố gắng của cả hệ thống để đưa hoạt động kiểm định chất lượng ngày càng thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian qua.

Nhận định này cũng thể hiện người nói chưa hiểu đầy đủ, chưa sâu về Bộ tiêu chuẩn đánh giá trường ĐH cũng như quy trình kiểm định chất lượng trường ĐH.

Trước khi tiến hành đánh giá ngoài một trường ĐH, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thẩm định về hình thức và nội dung của các Báo cáo tự đánh giá. Trong thời gian qua, có 14 trường có Báo cáo tự đánh giá chưa đạt yêu cầu nên các Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục sau khi thẩm định đã không chấp nhận ký hợp đồng đánh giá ngoài.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang