Kiểm nghiệm phẩm màu ở chim quay

author 16:19 05/12/2013

(VietQ.vn) – Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đã yêu cầu Chi cục ATVSTP TP.Hà Nội chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời mối nguy ô nhiễm thực phẩm đối với sản phẩm thịt, gia cầm quay tiêu thụ trên địa bàn.

Kiểm nghiệm phẩm màu ở chim quay

Theo đó, Cục yêu cầu Chi cục ATVSTP TP.Hà Nội phối hợp với các cơ quan hữu quan kiểm tra, giám sát việc chế biến, kinh doanh sản phẩm thịt quay trên địa bàn, chú trọng vào sản phẩm chim quay tại các khu vực như thông tin phản ánh. Phát hiện sớm, xử lý nghiêm và công khai các vi phạm theo quy định.

Đồng thời, lấy 3 mẫu sản phẩm nghi ngờ gửi về Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm như: phẩm mầu (đỏ, vàng cam, vàng chanh), Fe2O3, kim loại nặng (Asen, thủy ngân), chất bảo quản (muối benzoate, muối borat).

Trước đó, báo chí đã đưa tin trên địa bàn Chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm-Hà Nội) bày bán tràn lan loại chim quay giả danh chim sẻ này là chim cút. Loại chim  này có màu gạch non, sau khi được các tiểu thương ở đây vặt lông lấy hết nội tạng rồi tẩm gia vị, nhét lá móc mật vào bụng. Được biết, trước đây gia vị dùng để tẩm chim cút bao gồm bột điều, hoa hồi, hoa quế, đường, ớt, tiêu… Tuy nhiên, việc dùng bột điều để cho vào tạo màu hiện nay không ai làm nữa, vì bột điều đắt, các hàng quán đã dùng bột sắt, một loại phẩm màu công nghiệp được bán với giá rẻ, để tạo màu. 

Theo đại diện của Cục ATTP, việc sử dụng phẩm màu công nghiệp vào chế biến thực phẩm là không được phép. Do vậy, việc kiểm tra giám sát và đem các mẫu gia cầm trên địa bàn sẽ được tiến hành. Bênh cạnh đó, lồng ghép trong các hoạt động tuyên truyền an toàn thực phẩm, tuyên truyền cho người dân trong việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm thịt quay đảm bảo an toàn thực phẩm.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang