Kiểm soát chất lượng, chuẩn hóa quy trình làm việc với ISO 9001:2015

author 06:01 31/03/2021

(VietQ.vn) - Áp dụng ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp ổn định cơ cấu tổ chức và kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm bằng quy chuẩn hóa các quy trình làm việc, kiểm soát công đoạn sản xuất, kiểm soát tốt nhà cung cấp và tiêu chuẩn hóa các nguyên vật liệu, bán thành phẩm cùng sản phẩm.

Điển hình, Công ty CP gốm Đất Việt (TX Đông Triều) là một trong những doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh và đã đạt được kết quả tích cực.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP gốm Đất Việt (TX Đông Triều), cho biết: Công ty luôn xác định đẩy mạnh sản xuất kinh doanh phải gắn liền với công tác bảo vệ môi trường khỏi bị các tác động xấu. Do đó, công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng trong hoạt động cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư các trang thiết bị môi trường. Trong đó, xây dựng, duy trì áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001; hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 1400 và quản lý hiện trường theo ISO 9001.

Cùng với đó, đơn vị cũng đã lắp đặt và đưa vào hoạt động công nghệ máy nghiền khô phối liệu siêu mịn, nguyên liệu sản xuất gạch cotto; hệ thống dán vỏ hộp tự động, robot bốc xếp sản phẩm...

Sau thời gian áp dụng công nghệ, cải tiến hệ thống quản lý, nâng cao năng suất chất lượng, đơn vị đã sản xuất được những sản phẩm gạch, ngói có bề mặt siêu mịn, màu tươi, chịu được độ va đập cao, nhẵn nhưng không trơn, có độ mài mòn vượt trội so với tất cả những sản phẩm sản xuất cùng chất liệu trên thị trường. Nhờ hạn chế tối đa được chi phí giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật, công ty còn tiết kiệm được nhiều chi phí, góp phần hạ giá thành sản phẩm, nâng cao lợi nhuận.

Áp dụng ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp ổn định cơ cấu tổ chức và kiểm soát tốt chất lượng. 

Tiếp đó, hơn 6 tháng triển khai thì Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục – GaraSTEM đã đạt được chứng nhận HTQL CL theo ISO 9001: 2015. Áp dụng ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp ổn định cơ cấu tổ chức và kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm bằng quy chuẩn hóa các quy trình làm việc, kiểm soát công đoạn sản xuất, kiểm soát tốt nhà cung cấp và tiêu chuẩn hóa các nguyên vật liệu, bán thành phẩm cùng sản phẩm.

Ngoài áp dụng HTQL CL theo ISO 9001:2015, dự án còn áp dụng kết hợp với công cụ 5S tại nhà máy. Cùng với Quy trình kiểm soát các thông tin dạng văn bản đã giúp doanh nghiệp chuẩn hóa việc kiểm soát thông tin liên lạc giữa các bộ phận, quy định cách lưu trữ tài liệu – hồ sơ và tránh thất thoát các tài liệu bí mật của doanh nghiệp.

Việc áp dụng Quy trình mua hàng và đánh giá nhà cung cấp kết hợp Quy định 5S tại các khu vực lưu trữ vật tư và thành phẩm giúp cho doanh nghiệp kiểm soát được các vấn đề vật tư lỗi (Hướng dẫn kiểm tra vật tư như gạch lắp ráp, bản mạch, ốc vít …).

Không những vậy, thời gian sản xuất của doanh nghiệp cũng được rút ngắn hơn 50%. Cụ thể sản xuất cho 100 bộ sản phẩm vào tháng 02 và 03/2020 tốn thời gian sản xuất là 15 ngày nhưng sau khi áp dụng đã rút ngắn thời gian kiểm tra vật tư, thời gian gia công, thời gian kiểm tra sản phẩm, thời gian đóng gói và giao hàng nhờ vậy doanh nghiệp sản xuất 200 bộ sản phẩm chỉ tốn 14 ngày.

Việc thực hiện thành công các dự án cải tiến, doanh nghiệp đã tiết kiệm các chi phí như: nguyên vật liệu, nhân công làm thêm giờ, chi phí đổi trả sản phẩm từ đó doanh nghiệp tiết kiệm được hơn 115.000.000 đồng/ năm.

Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục – GaraSTEM được thành lập vào năm 2017 là doanh nghiệp khởi nghiệp áp dụng HTQLCL 9001: 2015 và 5S đã đạt các kết quả nhất định nhưng quan trọng hơn là dự án đã tạo cơ sở cho việc nhân rộng mô hình hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực năng suất chất lượng.

Nếu không muốn mất tiền oan, nhanh chóng gỡ ngay ứng dụng này trên điện thoại(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia có đến hơn 200 ứng dụng trên cả hai kho ứng dụng của Apple và Google đang từng ngày âm thầm "ngốn tiền" của người sử dụng.

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang