Kiểm soát chặt thiết bị điện và điện tử bằng quy chuẩn

author 09:57 17/10/2012

(VietQ.vn) - Việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 9:2012/BKHCN hy vọng sẽ tạo được môi trường làm việc “lành mạnh” cho các thiết bị điện và điện tử, đồng thời cũng là cơ sở để loại bỏ các thiết bị kém chất lượng lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam

Ấm đun nước nóng nhanh ( ấm siêu tốc) sẽ chịu sự kiểm soát chất lượng theo QCVN 9:2012/BKHCN kể từ ngày 1/6/2013
Ấm đun nước nóng nhanh ( ấm siêu tốc) sẽ chịu sự kiểm soát chất lượng theo QCVN 9:2012/BKHCN kể từ ngày 1/6/2013

Với mục tiêu quản lý tương thích điện từ trường nhằm tạo điều kiện đảm bảo sự hoạt động ổn định của các thiết bị, phòng tránh các sự cố gây ra do tương tác, can nhiễu quá mức khiến các thiết bị hoạt động sai lệch, không đúng tính năng hoặc nghiêm trọng hơn là tê liệt hoặc hỏng hóc.

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng và các mục đích tương tự (QCVN 9:2012/BKHCN) và có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2012. Theo đó, đối với Dụng cụ điện đun nước nóng tức thời (hay còn gọi là bình đun nước nóng nhanh) và Máy khoan cầm tay hoạt động bằng động cơ điện phải áp dụng các quy định của Quy chuẩn này kể từ ngày 1/6/2013. Đối với Bóng đèn có balat lắp liền, máy hút bụi, máy giặt, tủ lạnh và tủ đá, và điều hòa không khí phải áp dụng các quy định của Quy chuẩn này kể từ ngày 1/6/2014.

Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật và các yêu cầu quản lý đối với giới hạn phát xạ nhiễu điện từ phát ra từ các thiết bị điện và điện tử gia dụng được đề cập ở trên. Đối tượng áp dụng của Quy chuẩn này gồm các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, bán lẻ và phân phối các thiết bị điện và điện tử nêu trên và các cơ quan quản lý và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Các thiết bị điện và điện tử nêu trên được sản xuất trong nước, nhập khẩu và kinh doanh phải được chứng nhận hợp quy về tương thích điện từ trường theo phương thức 1 Thử nghiệm mẫu điển hình quy định trong Phụ lục II của “Quy định về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy” ban hành kèm theo Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Thử nghiệm phải được thực hiện bởi phòng thử nghiệm được chỉ định hoặc được thừa nhận của bên thứ ba.

Việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 9:2012/BKHCN hy vọng sẽ tạo được môi trường làm việc “lành mạnh” cho các thiết bị điện và điện tử, đồng thời cũng là cơ sở để loại bỏ các thiết bị kém chất lượng lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Nhận thức được sự liên quan mật thiết và thậm chí lệ thuộc ngày càng cao vào các thiết bị điện-điện tử trong việc trợ giúp các hoạt động của con người, nhiều quốc gia thuộc Cộng đồng Châu Âu, Trung Quốc, Thái Lan, v.v… đã ban hành các điều luật, qui định, tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về tính tương thích điện từ trường mà các sản phẩm điện điện tử bắt buộc phải tuân thủ nhằm kiểm soát, loại trừ hoặc hạn chế các nguy cơ có thể xảy ra gây mất an toàn cho cộng đồng, hạ tầng cơ sở (mạng thông tin, viễn thông, điều khiển, mạng điện…), cũng như bảo vệ môi trường tài nguyên (dải tần số radio).


Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang