Kiểm soát được Covid-19 là điều kiện quan trọng phục hồi kinh tế

author 06:41 05/09/2020

(VietQ.vn) - Đó là nhận định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 8 vừa diễn ra.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trước sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng và sự tham gia của hệ thống chính trị, cùng sự đồng tình cao của người dân, doanh nghiệp trong cuộc chiến chống Covid-19 đã góp phần tạo nên thành công trong phòng, chống Covid-19 ở Việt Nam.

“Điểm nổi bật đầu tiên là công tác chống dịch có hiệu quả cao, các ổ dịch được kiểm soát, khoanh vùng, góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra”, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, đây là điều kiện quan trọng để phục hồi kinh tế 4 tháng cuối năm và lấy lại đà tăng trưởng năm 2020. Trong khi đó, nhiều nền kinh tế thế giới liên tục tăng trưởng âm, dễ rơi vào suy thoái trầm trọng nếu không kiềm chế được dịch Covid-19.

Kiểm soát được Covid-19 là điều kiện quan trọng phục hồi kinh tế

 Kiểm soát được Covid-19 là điều kiện quan trọng phục hồi kinh tế.

Người phát ngôn Chính phủ cũng dẫn nhiều quan điểm cho rằng Việt Nam được nhận được là nền kinh tế tăng trưởng dương, sức khỏe nền kinh tế tốt, được xếp hạng 12/66 nền kinh tế mới nổi, có nền tài chính khỏe mạnh. Theo nhận định của một số định chế tài chính, nếu cố gắng Việt Nam có thể tăng trưởng 2-3% năm 2020.

Song song với đó, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Mặt bằng lãi suất và tỷ giá thị trường ổn định. Ngân sách Nhà nước 8 tháng bằng 58,3% so với kế hoạch dự toán nhưng khoản chi ngân sách tăng vì vừa qua phải giải quyết rất nhiều vấn đề cấp bách như dịch tả lợn châu Phi, đại dịch Covid-19…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh tế trong nước tiếp tục chứng kiến những diễn biến khó kiểm soát của dịch COVID-19 khi bùng phát trở lại và những tác động nặng nề ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế-xã hội ngày càng rõ nét hơn.

Tuy vậy, Chính phủ vẫn kiên định với “mục tiêu kép” đẩy lùi dịch bệnh an toàn gắn với phát triển kinh tế, bảo đảm vận hành bình thường và không để xảy ra đứt gãy nền kinh tế.

Đại dịch COVID-19 đang làm suy giảm đáng kể những động lực tăng trưởng chủ yếu của Việt Nam như xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Ngành du lịch và nhiều ngành xuất khẩu đang bị mất đi lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang