Chống muỗi và côn trùng trong mùa hè

author 07:58 02/07/2014

(VietQ.vn) - Mùa hè là mùa phát triển của muỗi và những loài côn trùng gây hại. Nguy cơ nhiễm virus ở người do những loài độc hại cắn là khá lớn, thậm chí có thể gây tử vong.

Kiểm tra báo cáo của người tiêu dùng trên tờ Consumer Reports trong những năm qua đã phát hiện ra rằng một số sản phẩm, đặc biệt là thuốc diệt côn trùng hóa học, có thể giúp tránh bọ, ong và muỗi.

Nhưng tác dụng của nó ảnh hướng không tốt đến đường hô hấp của người và không khí trong lành xung quanh. Dưới đây là một số cách có thể làm để kiểm soát muỗi và côn trùng an toàn, không gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng:

Kiểm soát muỗi

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều bẫy muỗi bằng quạt, lưới điện, hoặc miếng dính. Joseph Conlon, một nhà côn trùng học hải quân về hưu, người tư vấn của Hiệp hội phi lợi nhuận kiểm soát muỗi Mỹ nói, các thiết bị này có thể hạn chế muỗi chứ nó không rõ ràng tiêu diệt và hầu như chỉ được đề cập là "giảm đáng kể số lượng muỗi". Nhiều nhà nghiên cứu cũng cảnh báo mọi người rằng quạt phun sương thậm chí là thiết bị có thể sản sinh ra muỗi và gây bệnh truyền nhiễm.

kiểm soát muỗi trong mùa hè để tránh bệnh truyền nhiễm

Kiểm soát muỗi trong mùa hè để tránh bệnh truyền nhiễm

Urvashi Rangan, tiến sĩ, giám đốc điều hành của Trung tâm an toàn thực phẩm và tính bền vững của tờ Consumer Reports, nhấn mạnh rằng người tiêu dùng tốt nhất nên làm những việc mà ngăn không cho muỗi sinh sản từ gốc như những nơi tối tăm ẩm thấp trong nhà.Các cách đơn giản những hữu dụng có thể thử để chống muỗi là treo đèn LED hoặc bóng đèn vàng trên hiên nhà và xung quanh ngôi nhà. Sử dụng dầu sả, dầu nến hoặc ngọn đèn dầu, vì đó cũng là những loại thuốc chống muỗi nhẹ. Tránh quần áo chật (muỗi có thể cắn xuyên qua chúng), màu tối, và nước hoa hoặc kem bôi sau khi cạo râu. 

Kiểm soát bọ

Chúng thích cỏ cao và rất nhiều bóng râm. Vì vậy, muốn kiểm soát loại côn trùng này hãy cẩn thận tỉa bớt bãi cỏ hoặc cây cối xung quanh nhà và cố gắng để cho càng nhiều ánh nắng mặt trời vào nhà càng tốt. Không quên kiểm tra vật nuôi xem chúng có bọ hay không bằng cách vệ sinh và tắm sạch sẽ cho chúng hàng ngày. Nên mặc những bộ quần áo giống như tránh muỗi. Quần áo màu sáng là tốt nhất, bởi vậy sẽ dễ dàng hơn để phát hiện bọ ve.

kiểm soát bọ cho vật nuôi bằng cách vệ sinh hàng ngày

Kiểm soát bọ cho vật nuôi bằng cách vệ sinh hàng ngày

Kiểm soát côn trùng châm chích

kiểm soát côn trùng châm chích để bảo vệ bản thân

 

Kiểm soát côn trùng châm chích để bảo vệ bản thân

Đóng gói cẩn thận thùng rác và thức ăn thừa, bởi vì những con côn trùng này thích các món ăn bị loại bỏ. Hầu hết ong và ong bắp cày sẽ để yên nếu không bị làm phiền, do đó, đừng đập mạnh vào chúng. Kiên nhẫn chờ cho đến khi mùa thu hay mùa đông, khi ong đi tìm chỗ khác để tránh lạnh, hãy loại bỏ tận gốc tổ ong.

Nếu cần phải loại bỏ sớm nên làm vào thời điểm khi các loài côn trùng hoạt động ít hơn. Nhớ rằng, khi phải loại bỏ tổ ong một mình, cần sử dụng thuốc trừ sâu hoặc thuốc xịt, tránh xa tầm tay của trẻ em, và đặc biệt, hãy luôn luôn mặc quần áo bảo hộ từ đầu đến chân.Ong bị thu hút bởi mùi hương mạnh mẽ, vì vậy nếu gần nhà có số lượng lớn ong hoặc đang ở một bữa tiệc ngoài trời, tránh dùng quá nhiều xà phòng thơm, dầu gội, và chất khử mùi. 

Thanh Hằng


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang