Kiểm soát về đo lường nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

author 08:37 12/04/2018

(VietQ.vn) - Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM hiện triển khai nhiều dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo trong lĩnh vực y tế, kể cả dịch vụ kiểm định và kiểm xạ thiết bị X-quang.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Mới đây, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM tổ chức Hội nghị với chủ đề "Đo lường và an toàn bức xạ trong y tế".

Theo đại diện Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết "khoảng 14 loại trang thiết bị y tế là phương tiện đo sẽ được bổ sung vào danh mục phương tiện đo nhóm 2 trên tinh thần Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 23/2013/TT-BKHCN quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2".

Dự thảo này điều chỉnh chu kỳ kiểm định của một số phương tiện đo nhóm 2 đồng thời quy định thêm một số thiết bị y tế là phương tiện đo khác vào danh sách cần thực hiện biện pháp kiểm soát về đo lường, cụ thể là kiểm định theo quy định.

Ông Mai Phước Vinh - Phó trưởng Phòng Kiểm tra thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM cho biết: "Theo dự thảo này, lĩnh vực đo trong y học có 21 loại phương tiện đo nhóm 2 phải thực hiện kiểm định như nhiệt kế y học điện tử bức xạ hồng ngoại đo tai, phương tiện đo điện tim, phương tiện đo điện não, phương tiện đo tiêu cự kính mắt, phương tiện đo khúc xạ mắt…"

Nếu dự thảo được thông qua, các tổ chức, cơ sở khám chữa bệnh sẽ bắt buộc phải thực hiện việc kiểm định các phương tiện đo này theo quy định của pháp luật.

Chi cục trưởng Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM Nguyễn Văn Hà khuyến cáo rằng các đơn vị nên chủ động thực hiện hiệu chuẩn các thiết bị, phương tiện đo không thuộc danh mục phương tiện đo nhóm 2.

"Rất nhiều thiết bị, phương tiện mới đã và đang được đưa vào sử dụng nhưng quy định của pháp luật chưa theo kịp. Do đó, các cơ sở nên chủ động thực việc hiện hiệu chuẩn để đảm bảo độ chính xác trong việc chẩn đoán, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh", ông Hà cho hay.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra đối với phương tiện đo nhóm 2 trong các cơ sở khám chữa bệnh được Chi cục đặc biệt quan tâm nhằm đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh. Đồng thời ý kiến của các cơ sở y tế cũng sẽ được Chi cục tiếp thu để có điều chỉnh phù hợp nếu thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc đề xuất lên cơ quan cấp trên điều chỉnh nếu vượt quá thẩm quyền của Chi cục.

Ngoài ra, mỗi phương tiện đo có thời hạn kiểm định khác nhau như phương tiện đo điện tim, điện não có thời hạn kiểm định là 2 năm, trong khi đó với áp kế, huyết áp kế là 1 năm và một số loại khác không có thời hạn. Điều này cũng gây ra bất tiện cho các tổ chức y tế trong việc kiểm soát nội dung này.Kết quả công tác quản lý, kiểm tra cho thấy đa số các tổ chức khám, chữa bệnh đã tiếp thu và thực hiện theo quy định của pháp luật về đo lường. Tuy nhiên, nhiều đơn vị phản ánh khó khăn để tìm được tổ chức đủ năng lực kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị, phương tiện đo như nhiệt kế y học điện tử bức xạ hồng ngoại đo tai, phương tiện đo điện não…

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các tổ chức khám chữa bệnh, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM đã triển khai nhiều dịch vụ mới trong thời gian qua như kiểm định phương tiện đo tiêu cự kính mắt, hiệu chuẩn các phương tiện đo dung tích thí nghiệm…Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai một số dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố cũng như các tỉnh lân cận như kiểm định nhiệt kế điện tử, hiệu chuẩn máy ly tâm…

Mới đây, Trung tâm đã được Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân đã cấp giấy đăng ký hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử thực hiện các dịch vụ kiểm định, kiểm xạ thiết bị X-quang trong y tế.

Bắc Giang: Tăng cường kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng phương tiện đo hiệu quả (VietQ.vn) - Trong năm 2017, công tác kiểm tra về đo lường đã được các đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Giang triển khai có hiệu quả.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang