Kiểm toán Nhà nước lên tiếng về việc kiểm toán, thanh tra trùng lắp

authorĐỗ Thu Thoan 06:19 23/07/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc kiểm toán, thanh tra trùng lắp, mới đây, lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã lên tiếng về việc này.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo báo Dân trí, trả lời tại buổi họp báo diễn ra hôm 21/7, liên quan tới việc kiểm toán và thanh tra chồng chéo, gây áp lực cho địa phương, doanh nghiệp, Phó Tổng KTNN, ông Cao Tấn Khổng giải thích: "Người ta đang nhầm cơ quan kiểm toán tương tự thanh tra, kiểm tra. Cơ quan kiểm toán là cơ quan do Quốc hội thành lập, thực hiện kiểm toán tài chính công và tài sản công".

Theo đại diện cơ quan kiểm toán, dù đơn vị này đã có 23 năm, dù năng lực có phát triển nhưng chưa thể "phủ" được hết các đơn vị mà chỉ có thể chọn vấn đề trọng tâm, trọng yếu trong chương trình kiểm toán mỗi năm.

Việc hình thành ra kế hoạch kiểm toán là kế hoạch mang tính pháp lý rất cao. "Kế hoạch kiểm toán không phải mơ hồ gì hết, không thể nói đơn vị này chồng lên đơn vị kia", ông Khổng nhấn mạnh và cho biết thêm: "Ở đây không thể nói đơn vị này trùng lặp đơn vị kia. Việc Chính phủ chỉ đạo đơn vị kia tránh trùng lắp là đúng, nhưng thực tế hoạt động cho thấy khi Chính phủ nói sẽ thanh tra, kiểm tra ở đơn vị nào thì chúng tôi có thể rút để Chính phủ tiếp tục làm. Ví dụ kiểm toán đất đai tại TPHCM vừa rồi, Thanh tra Chính phủ cũng làm rồi nên chúng tôi để họ làm. Nói chung chúng ta có cách vận dụng uyển chuyển cho thật hài hòa".

kiem-toan-nha-nuoc-len-tieng-ve-viec-kiem-toan-thanh-tra-trung-lap

Việc hình thành ra kế hoạch kiểm toán là kế hoạch mang tính pháp lý rất cao. Ảnh minh họa

Cũng theo Dân trí, ông Bùi Đặng Dũng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho biết: "Chúng tôi mong muốn đến một ngày nào đó KTNN có thể kiểm toán mọi nguồn lực tài chính công. Hiện mới chỉ chạm đến một góc nhỏ thôi, chưa kiểm toán được hết. Tại các quốc gia phát triển người ta kiểm toán toàn bộ. Đây là những vấn đề thiết thực và phải làm thế nào để làm tốt hơn nữa".

Như Vnexpress đưa tin trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và giải quyết trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Theo đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; giải quyết việc chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động này cũng như tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết số 35/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về vấn đề này.

Đồng thời, theo báo Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước rà soát để sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, kiểm toán; không để xảy ra sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán gây phiền hà, khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2017.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang