Kiểm toán Nhà nước: Mua sắm thiết bị y tế còn lãng phí

authorĐỗ Thu Thoan 11:25 22/07/2017

(VietQ.vn) - Về kết quả kiểm toán chuyên đề công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng thiết bị y tế giai đoạn 2013 - 2015, đại diện KTNN, nhận định công tác quản lý giá của Bộ Y tế còn hạn chế và có tình trạng lãng phí.

Theo VTV, chiều ngày 21/7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã công bố báo cáo kiểm toán ngân sách năm 2015. Theo đó, mức bội chi là hơn 260.000 tỷ đồng, tương đương 6,28% GDP. Đồng thời cơ quan này kiến nghị Chính phủ xử lý 38.776 tỷ đồng đối với ngân sách, bao gồm cả kiến nghị tăng thu, giảm chi, các khoản nợ đọng và xử lý khác.

Một nội dung đáng chú ý tại buổi họp báo chiều 21/7 liên quan tới việc đầu tư trang thiết bị và vật tư y tế năm 2015, khi báo chí đặt câu hỏi có hay không việc số liệu của KTNN chưa chính xác, gây phản ứng từ lãnh đạo một số bệnh viện và từ phía Bộ Y tế. Đại diện KTNN khẳng định, những kết luận và kiến nghị của KTNN đưa ra đều dựa trên những bằng chứng hợp lý, hợp pháp, và trước khi công bố đã có sự trao đổi với các đơn vị liên quan.

Theo báo Dân trí, Tổng KTNN, ông Cao Tấn Khổng khẳng định: "Về kết quả kiểm toán, trong cả quá trình lao động nghề nghiệp, chúng tôi làm rất nghiêm túc và trong quá trình thực hiện cũng có kiểm soát thường xuyên, sau đó mới đưa ra hội đồng cấp vụ bình luận, phản biện trước khi công bố kết luận. Tất cả đánh giá đều lệ thuộc vào bằng chứng, nếu không thu thập đầy đủ thì đánh giá không chỉn chu và không chính xác bởi kết luận kiểm toán là sinh mạng chính trị của cả một con người nên phải gắn liền với trách nhiệm, đạo đức".

kiem-toan-nha-nuoc-mua-sam-thiet-bi-y-te-con-lang-phi

Công tác quản lý giá và mua sắm thiết bị y tế của Bộ Y tế còn hạn chế và có tình trạng lãng phí. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành kiểm toán khẳng định: "Nếu có thời gian, điều kiện, hành lang cho phép kiểm toán toàn diện đấu thầu thuốc, dược, trang thiết bị trên toàn quốc, chọn những điểm lớn để đánh giá sẽ còn nhiều vấn đề".

"Mặt bằng chung giá thiết bị y tế ở Việt Nam đang bất hợp lý. Nguyên nhân là do chính sách độc quyền lựa chọn nhà phân phối của các nhà sản xuất, có nhà sản xuất chỉ chọn 1-2 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thôi nên bất cứ doanh nghiệp nào trúng thầu cũng thông qua họ khiến giá thiết bị y tế Việt Nam mới cao như vậy. Vấn đề này, cơ quan quản lí cần quan tâm", đại diện KTNN nói thêm.

Theo báo Thanh niên, ông Trần Khánh Hòa, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, cho biết đến nay, KTNN chưa nhận được bất cứ văn bản chính thức nào từ các đơn vị bệnh viện hay Bộ Y tế nêu ý kiến phản hồi không chấp nhận về kết quả kiểm toán.

Đề cập thêm về kết quả kiểm toán chuyên đề công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế giai đoạn 2013 - 2015, ông Nguyễn Văn Tân, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành 3, nhận định công tác quản lý giá của Bộ Y tế còn hạn chế và có tình trạng lãng phí. Ngoài ra, tình trạng giá vật tư, hóa chất chỉ được phê duyệt chung chung, dẫn đến giá chênh lệch lớn, giá trúng thầu nhiều trường hợp chênh tới 50% hoặc vài lần so với giá kế hoạch.

Trong khi đó, ông Trần Minh Khương, Kiểm toán trưởng khu vực 12, đơn vị đã kiểm toán tại 3 sở y tế và các bệnh viện tuyến tỉnh của Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum giai đoạn 2013 - 2015 dẫn chứng thêm: “Tại Gia Lai, chúng tôi kiểm toán một số gói thầu thì thấy kết quả chung là giá trúng thầu cao hơn giá nhập khẩu khoảng 2,53 lần. Một số thiết bị có giá bán so với giá nhập khẩu cao từ 4 - 7 lần, có thiết bị cao hơn tới hơn 20 lần như thiết bị monitor có giá mua 114 triệu đồng nhưng giá nhập khẩu chỉ 5,3 triệu đồng”.

Cũng theo Thanh niên, kết quả kiểm toán nêu rõ việc phê duyệt giá kế hoạch giữa các bệnh viện hầu hết là khác nhau cho một loại vật tư, hóa chất của cùng một nhà cung cấp và có sự chênh lệch rất lớn giữa giá được phê duyệt cao nhất và thấp nhất. Một số vật tư có loại gấp 6,7 lần như 1 cái kim cánh bướm tại Bệnh viện Việt Đức 1.090 đồng thì ở Bệnh viện Chợ Rẫy 7.350 đồng; có loại gấp 4,8 lần như 1 dây truyền huyết thanh tại Bệnh viện Bạch Mai 3.675 đồng nhưng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lên tới 18.000 đồng...

Theo VTV, việc phê duyệt giá tại nhiều nơi, theo KTNN, còn chung chung, không có cơ sở dữ liệu ban đầu để làm cơ sở đối chứng và không phân biệt rõ chủng loại từng loại vật tư.

Công tác kiểm toán mới chỉ thực hiện tại 15 bệnh viện, chiếm 30% số bệnh viện Bộ Y tế quản lý. Từ đó phát hiện lãng phí 165 tỷ đồng, tức là mới chỉ chiếm 1% tỷ trọng tổng giá trị đầu tư trang thiết bị y tế. Theo KTNN, nếu tiến hành kiểm toán toàn diện, sẽ có thể phát hiện thêm rất nhiều sai phạm.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang