Kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm: Tăng cường hậu kiểm doanh nghiệp

author 11:30 15/06/2018

(VietQ.vn) - Nghị định 15/2018/NĐ-CP không quy định doanh nghiệp phải kiểm định định kỳ. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên kiểm định định kỳ sản phẩm của mình để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự yên tâm đối với người tiêu dùng.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Đó là ý kiến của bà Phạm Thị Xuân Hồng, Phó phòng cấp phép, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.Hồ Chí Minh tại Hội thảo giới thiệu Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ và giới thiệu các phương thức đánh giá sự phù hợp, thử nghiệm đối với thực phẩm được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3) tổ chức mới đây.

Hiện các phương pháp thử nghiệm, phân tích đối với thực phẩm đang được Quatest 3 áp dụng phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005. 

Doanh nghiệp tự công bố sản phẩm

Nghị định 15/2018/NĐ-CP (Nghị định 15/2018) là một Nghị định đặc biệt, có hiệu lực ngay khi Nghị định được ký ban hành. Theo bà Phạm Thị Xuân Hồng, Phó phòng cấp phép, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.Hồ Chí Minh, Nghị định 15/2018 đã cắt giảm nhiều thủ tục đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh, sản xuất nhưng không buông lỏng công tác quản lý An toàn Thực phẩm (ATTP).

Bà Hồng cũng đã nhấn mạnh đến việc Ban Quản lý ATTP sẽ tăng cường kiểm tra chặt chẽ hơn trong quá trình thanh tra (hậu kiểm) các doanh nghiệp. Các hồ sơ mà doanh nghiệp cần chuẩn bị khi đoàn kiểm tra của Ban ATTP đến gồm: Thành phần nguyên liệu, xuất xứ, nhãn, kết quả kiểm nghiệm, điều kiện sản xuất…

Riêng đối với kết quả kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, Nghị định 15/2018 không quy định doanh nghiệp phải kiểm định định kỳ. Tuy nhiên, bà Hồng khuyên các doanh nghiệp nên kiểm định định kỳ sản phẩm của mình để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự yên tâm đối với người tiêu dùng. Trong quá trình Ban ATTP thanh tra, kiểm tra hồ sơ của doanh nghiệp nếu có nghi ngờ về kết quả kiểm định, Ban thanh tra vẫn sẽ lấy mẫu đi kiểm định lại chất lượng. Các hồ sơ doanh nghiệp có kết quả kiểm tra đạt chất lượng sẽ được Ban ATTP thực hiện công bố trên website của Ban và trên Báo chí để đối tác của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng biết chọn lựa sử dụng.

Liên quan đến kiểm định định kỳ đối với chất lượng sản phẩm, để giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, Ông Huỳnh Thanh Tuấn, Phó giám đốc quản lý chất lượng của Saigon Co.op cho biết “Hiện nay khi tiếp nhận sản phẩm của doanh nghiệp để cung ứng đến người tiêu dùng, Saigon Co.op đánh giá sản phẩm dựa vào các tiêu chuẩn của doanh nghiệp đưa ra, tuy nhiên để phù hợp quy định của luật an toàn thực phẩm Saigon Co.op cũng sẽ rà soát lại quy trình kiểm soát chất lượng an toàn sản phẩm”

Các phương thức chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng

Theo ông Đỗ Phạm Nhân Hòa, Trưởng phòng Chứng nhận sản phẩm Quatest 3, phương thức chứng nhận chất lượng sản phẩm của Quatest 3 được thực hiện theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN & Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN. Các quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành áp dụng chủ yếu các phương thức đánh giá chứng nhận quy định tại Thông tư số 28.

Ông Hòa nhấn mạnh vào Phương thức 5, hay còn gọi là Phương thức Đánh giá ban đầu tại nơi sản xuất + Thử nghiệm điển hình + Giám sát được thực hiện bằng cách đánh giá giám sát tại nơi sản xuất kết hợp với lấy mẫu tại nơi sản xuất hay trên thị trường hoặc kết hợp cả hai để thử nghiệm mẫu. Đây là phương thức có độ tin cậy cao trong đánh giá chứng nhận, có tính hệ thống và cho phép áp dụng việc giám sát linh hoạt.

Phương thức này cũng là cơ sở cho việc thừa nhận lẫn nhau về kết quả chứng nhận. Đối tượng áp dụng chứng nhận theo phương thức 5 gồm: hàng hóa và cơ sở sản xuất (điều kiện đảm bảo chất lượng); Quatest 3 sẽ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho doanh nghiệp, có giá trị hiệu lực trong 3 năm. Áp dụng cho cả hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, ông Hòa cho biết.

Ngoài giới thiệu chứng nhận chất lượng sản phẩm theo phương thức 5, bà Võ Tuyết Phương, Phụ trách Phòng Thực phẩm, Nông sản, thủy sản và Hóa chất cũng đã giới thiệu đến doanh nghiệp phương thức đánh giá sự phù hợp theo lô hàng và đánh giá phục vụ công bố đối với thực phẩm (bao bì, sản phẩm, nguyên liệu cho doanh nghiệp) bao gồm: Phương thức kiểm tra giảm; Phương thức kiểm trathông thường; Phương thức kiểm tra chặt…

Hiện các phương pháp thử nghiệm, phân tích đối với thực phẩm đang được Quatest 3 áp dụng phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005.

Tăng cường hậu kiểm, doanh nghiệp sai phạm có thể bị xử phạt gấp 5 lần(VietQ.vn) - Cắt giảm trên 90% sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra trước thông quan, Bộ KH&CN được Chính phủ ghi nhận là một trong những Bộ đi tiên phong trong việc kiểm tra chuyên ngành, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang