Kiểm tra hộp đen: Đụng đâu sai đó!

author 09:34 02/07/2013

Sáng 1/7, thanh tra Sở GTVT Hà Nội ra quân kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) trong tất cả bến xe khách tại Thủ đô. Kiểm tra 17 hộp đen, phát hiện 12 chiếc không hoạt động.

 

Hầu hết các hộp đen không trích xuất được dữ liệu. Ảnh: p.v
Hầu hết các hộp đen không trích xuất được dữ liệu. Ảnh: p.v.

Kiểm tra ra ngay vi phạm

Hộp đen lắp trên xe khách phải có các tính năng như: cung cấp thông tin và giờ làm việc của lái xe; trạng thái xe, lộ trình hoạt động; cảnh báo tốc độ; số lần đóng mở cửa; số lần dừng đỗ…

Kiểm tra hơn chục xe khách tại các bến xe, thanh tra Sở GTVT phát hiện số xe vi phạm nhiều hơn số xe đạt yêu cầu. Thậm chí, một số xe không có hộp đen.

Sáng qua, tại bến xe Giáp Bát, kiểm tra hộp đen xe khách 74B-00734 của hãng vận tải Trung Hải chạy tuyến Giáp Bát - Đắc Lắk, Đội thanh tra đường bộ, thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện thiết bị không thể xuất/in được thông tin.

Sau khi cho nhà xe gần 10 phút để khắc phục sự cố nhưng vẫn không hiệu quả, cuối cùng, tổ công tác lập biên bản vi phạm với lỗi thiết bị giám sát không xuất được thông tin (không hoạt động).

Cũng với lỗi trên, sáng qua, đoàn công tác còn lập biên bản một số xe vi phạm khác, trong đó có xe của hãng vận tải Ngọc Bích chạy tuyến Giáp Bát - Đà Nẵng, xe của Cty Vận tải Ô tô Ninh Bình, chạy tuyến Giáp Bát - Ninh Bình.

Tính đến 11h, tại bến Giáp Bát, đoàn công tác đã kiểm tra hộp đen trên 7 xe khách, trong đó 2 xe đạt yêu cầu, 5 xe còn lại bị ghi biên bản xử lý. Ông Hoàng Xuân Dư, đội phó Đội thanh tra đường bộ, thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, hầu hết lỗi xe khách là thiết bị không xuất/in được thông tin, không có đèn LED hiển thị, sản phẩm không có dấu hợp quy của Bộ GTVT.

Tại bến Mỹ Đình, ngoài lỗi không xuất/in được thông tin, kiểm tra một số xe khách tại đây, đoàn công tác còn gặp nhiều trường hợp xe khách có lắp thiết bị giám sát hành trình, nhưng không có dây lấy dữ liệu, như xe 21B-00079 (Cty Cổ phần Vận tải Yên Bái), xe 81B-00430 (hãng vận tải Thuận Ý - Gia Lai)…

Đặc biệt, kiểm tra 3 xe khách 28B-00025, 29B-04010, 29B-01865 của hãng Dịch vụ Vận tải Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), đoàn công tác phát hiện thiết bị lắp đặt trên cả ba xe này đều không hoạt động. Ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra Từ Liêm, Sở GTVT Hà Nội, cho biết, tất cả thiết bị lắp đặt trên 3 xe này đều do hãng Vnet cung cấp.

Theo ông Đức, sáng qua, tại bến Mỹ Đình, đoàn công tác kiểm tra 10 xe khách, trong đó chỉ 3 xe đạt yêu cầu, 7 xe vi phạm, riêng xe 17B-00023 của hãng vận tải Mai Tuyên không có hộp đen.

Cần rút giấy phép nhà cung cấp rởm

Hộp đen trên xe 74B-00734 không in được tích kê. Ảnh: Trọng Đảng
Hộp đen trên xe 74B-00734 không in được tích kê. 
 

Trao đổi với PV  chiều qua, đại diện thanh tra Sở GTVT Hà Nội, nói rằng, cùng với kiểm tra, xử lý các xe khách ra vào bến, Bộ GTVT cũng nên rà soát lại các nhà cung cấp thiết bị hành trình cho các hãng vận tải hành khách hiện nay.

Kiểm tra 17 trường hợp, phát hiện 12 thiết bị không hoạt động (tương đương hơn 70%). Kiểm tra 3 - 4 xe khách lắp hộp đen của cùng nhà cung cấp, phát hiện tất cả thiết bị đều “liệt”.

Thanh tra Sở GTVT sẽ tổng hợp số liệu các xe vi phạm để xử lý theo quy định. Với các nhà cung cấp có nhiều sản phẩm không đạt yêu cầu, Thanh tra cũng có báo cáo cụ thể để lãnh đạo Sở kiến nghị Bộ GTVT xem xét rút giấy phép, ngừng cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Đà Nẵng: Nhắc nhở là chính

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT thành phố Đà Nẵng, cho hay, ông mới kết thúc đợt tập huấn xử lý hộp đen tại Hà Nội và đang chuẩn bị phổ biến lại cho các đơn vị chức năng để triển khai.

Theo quy trình, việc kiểm tra sẽ được thực hiện tại các bến xe, điểm dừng đỗ, sau khi tổng hợp đủ lỗi vi phạm của doanh nghiệp vận tải thì mới xử lý. Có 2 hình thức xử lý là phạt nguội qua hình ảnh giám sát từ camera và phạt trực tiếp từ việc tuần tra kiểm soát, bắn tốc độ của lực lượng CSGT.

Theo Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, đơn vị chưa kiểm tra, xử lý trực tiếp các lỗi vi phạm hộp đen, mới chỉ tuyên truyền, nhắc nhở là chính. Bởi lẽ, Luật Xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/7, nhưng các nghị định, hướng dẫn cụ thể kèm theo chưa có.

Trước đó, kiểm tra 20 đơn vị vận tải với 444 xe buýt, xe khách đường dài tuyến cố định về việc lắp hộp đen, Sở GTVT Đà Nẵng phát hiện 149 ô tô khách lắp thiết bị “liệt”.

Tất cả số thiết bị hoạt động được lại không cung cấp đầy đủ thông tin tối thiểu theo quy định, thiếu thông tin về xe, tài xế xe; số lần và thời gian dừng đỗ xe; thiếu thông tin về thời gian làm việc của lái xe. Kiểm tra 345 phương tiện tại 93 đơn vị vận tải khách du lịch và theo dạng hợp đồng du lịch trên địa bàn, có 65 thiết bị không hoạt động. Có đơn vị có đến 91% thiết bị giám sát hành trình không hoạt động...

HTX Ô tô Vận tải và Du lịch Đà Nẵng có hơn 70 đầu xe, nhưng có tới 10 nhà cung cấp hộp đen khác nhau. “Mỗi nhà mạng cần có một máy tính để xử lý, nhưng thực tế đơn vị chỉ có 3 máy nên không thể tải nổi”, một cán bộ HTX này nói.

Từ 1/8 mới xử lý DN vận tải

Chiều 1/7, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia công bố chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ. Một trong những giải pháp quan trọng của chiến dịch này là sử dụng dữ liệu hộp đen.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng gần đây liên quan tốc độ.

Trong đó, 90% số vụ liên quan các xe bắt buộc phải lắp hộp đen (xe khách, xe hợp đồng, xe container). “Nếu làm tốt việc tuyên truyền và xử lý vi phạm bằng dữ liệu hộp đen, sẽ góp phần quan trọng giảm TNGT nghiêm trọng”, ông nói.

Theo kế hoạch, Ủy ban sẽ thường xuyên có các thông báo về xe vượt tốc độ đến các doanh nghiệp (DN), Sở GTVT, công an tỉnh để cảnh báo. Định kỳ sẽ “bình bầu” các DN có lượng xe chạy quá tốc độ cao để đưa lên phương tiện truyền thông.

Do chưa tập hợp đầy đủ dữ liệu (từ các hộp đen) và để DN có thời gian chuẩn bị, nên việc tước giấy phép vận tải của các DN có 20% số xe vi phạm về tốc độ sẽ được lùi lại đến 1/8.

Ngoài việc phạt nguội DN như trên, Ủy ban sẽ thông báo cho các cơ quan chức năng nơi gần nhất khi phát hiện phương tiện chạy quá tốc độ.

Nhóm Phóng viên/TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang