Kiểm tra khí thải xe máy để giảm ô nhiễm môi trường, chống ùn tắc giao thông

author 10:54 02/10/2017

(VietQ.vn) - Theo Sở GTVT TP.HCM, việc kiểm tra khí thải xe máy góp phần giải quyết nạn ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đô thị.

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Chính phủ nhiều biện pháp, cơ chế.

Trong đó, với Bộ Giao thông Vận tải, có việc kiến nghị những cơ quan liên quan sớm thông qua đề án kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020. Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe mô tô có dung tích nhỏ hơn 175cm3.

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc kiểm tra khí thải xe máy là một trong những giải pháp cấp bách giải quyết nạn ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giao thông đô thị ở TP.

Ông Trần Kỳ Hình, cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cho biết đơn vị đã chuẩn bị thực hiện kiểm tra khí thải xe máy. Tuy nhiên, đến nay Thủ tướng vẫn chưa phê duyệt lộ trình kiểm soát khí thải xe máy. 

"Không chỉ TP.HCM, Hà Nội cũng đã đề nghị kiểm tra khí thải xe máy. Xã hội ngày càng có nhiều người quan tâm đến chất lượng môi trường sống nên việc kiểm tra khí thải xe máy là việc phải làm. Khi thực hiện, các cơ quan chức năng căn cứ vào thực tế để triển khai" - ông Hình giải thích.

Ảnh minh họa. Nguồn:  báo CAND 

Đối với thắc mắc xung quanh ý kiến cho rằng xe máy không đạt chuẩn khí thải sẽ không được chạy trên đường nếu như đề án trên được thực hiện, ông Trần Kỳ Hình cho biết việc kiểm soát khí thải xe là nhằm tập cho người dân thói quen bảo dưỡng xe. 

“Khi người dân có xe không đạt tiêu chuẩn khí thải không có nghĩa họ không được chạy xe trên đường. Trường hợp này lực lượng chức năng chỉ yêu cầu người dân đem xe đi sửa chữa để đạt yêu cầu về khí thải”, ông Hình phát biểu.

Ở một ý kiến trái chiều khác, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - nguyên trưởng khoa đô thị Trường ĐH KHXH&NV (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cho rằng việc kiểm định xe máy là không khả thi vì có hàng chục triệu xe máy nên việc kiểm định rất tốn kém. 

"Việc kiểm định với xe đã qua sử dụng 10 năm cũng không hợp lý vì có những xe mà chủ nhân của nó rất ít khi sử dụng. Nếu kiểm định thì chỉ có thể quan sát bằng mắt thường. Khi quan sát nếu thấy xe quá xuống cấp, bệ rạc thì mới có cơ sở tiếp theo để loại thải" - ông Hòa nói.

Ông Hòa nêu kinh nghiệm ở nước ngoài việc kiểm định các loại xe ở ngay đầu ra theo các tiêu chuẩn rất khắt khe và khi xe chạy tới số kilômet theo quy định thì không được phép lưu thông.

Phong Lâm (T/h)

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5: Cần giải bài toán nhiên liệu(VietQ.vn) - “Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, tiêu chuẩn về nhiên liệu thường đi trước tiêu chuẩn về khí thải” - bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết.
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang