Kiểm tra, ngăn chặn thực phẩm “bẩn” tuồn vào nội địa

author 09:22 21/09/2012

Một đoàn kiểm tra liên ngành gồm lực lượng cảnh sát môi trường, quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thú y… tỉnh Lạng Sơn đã đồng loạt ra quân, kiểm tra, ngăn chặn thực phẩm bẩn, kém chất lượng nhập về địa bàn tỉnh, phân phối đi các địa phương trong nước thông qua các cửa khẩu.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm các loại đồ uống, thực phẩm và bánh trung thu trên địa bàn. Hoạt động này nhằm ngăn chặn tình trạng thực phẩm “bẩn” ồ ạt tuồn vào nội địa trong dịp tết Trung thu.

Cụ thể là thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo VSATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh theo phân cấp quản lý. Ngoài ra, khu vực tiếp giáp với biên giới, cửa khẩu, được tập trung kiểm tra hơn với mục đích phòng ngừa một số chủ cơ sở sản xuất kinh doanh hám lợi, nhập khẩu và sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo VSATTP.

Tính đến ngày 17/9, đoàn đã kiểm tra, phát hiện 10 cơ sở vi phạm. Những vi phạm đã được phát hiện chủ yếu bao gồm: nhãn mác sai quy định, không ghi ngày sản xuất trên bao bì, nguyên liệu sản xuất bánh không rõ nguồn gốc, không có hợp đồng cung cấp nguyên liệu; người tham gia sản xuất không có giấy chứng nhận sức khỏe. Lực lượng chức năng cũng bắt giữ một xe ôtô chở 23.000 chai, hộp nước hàng, dầu hào, nước sốt cà chua, bột làm kem xuất xứ Trung Quốc... phần lớn đã hết hạn sử dụng.

Lực lượng liên ngành tỉnh Lạng Sơn ra quân, kiểm tra, kiểm soát thực phẩm bẩn kém chất lượng. Ảnh: N. H
Lực lượng liên ngành tỉnh Lạng Sơn ra quân kiểm tra, kiểm soát thực phẩm bẩn kém chất lượng. Ảnh: N.H

Đáng chú ý, ngày 12/9, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện tại một cơ sở chuyên sản xuất kem tươi trên địa bàn phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn sử dụng nhiều loại hoa quả để lâu ngày, có thứ đã lên men, nấm mốc dùng làm nguyên liệu sản xuất kem không đảm bảo VSATTP. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ một số sản phẩm không rõ nguồn gốc, phục vụ công tác giám định chất lượng và xử lý vi phạm.

Tại khu vực biên giới, lực lượng chức năng bắt quả tang xe ôtô mang biển kiểm soát 29D - 005.35 chở 6 bao tải chứa 550kg nầm lợn đang trong thời kỳ phân hủy. Đồng thời kiểm tra xe ôtô 20L - 2357, thu giữ hơn 300kg nội tạng lợn không có giấy tờ hợp lệ đang trên đường chở về xuôi tiêu thụ. Bên cạnh đó, tại các địa điểm vắng vẻ, giáp gianh giữa huyên Cao Lộc và TP. Lạng Sơn, dân buôn lậu chọn làm nơi tập kết, giao hàng. Vừa qua, công an thành phố đã bắt giữ hơn 20 vụ, phần lớn chủ xe vứt hàng bỏ chạy.

Lo ngại hơn, bất kỳ loại nhân bánh trung thu nào mà cơ sở sản xuất ở Việt Nam có nhu cầu, tiểu thương Trung Quốc đều có thể sản xuất trong 1-2 ngày với số lượng hàng chục tấn. Từ nhân bánh thập cẩm đến nhân đậu xanh, đậu đỏ, vi cá, bào ngư, dưa hấu Tân Cương... tiểu thương Trung Quốc có cả trăm mẫu hàng. Hàng được sản xuất ngay tại Bằng Tường rồi đưa về Việt Nam qua mọi con đường, từ chính ngạch đến tiểu ngạch. Với những loại nhân này thì không có thương hiệu hay bất cứ chứng nhận gì vì toàn bộ nguyên liệu đều được thu mua trôi nổi trên thị trường. Việc nhập nhân bánh cũng đơn giản, chỉ cần đặt cọc, hàng sẽ được cửu vạn vận chuyển về theo mọi con đường tiểu ngạch hoặc thẩm lậu vào thị trường nội địa. Những loại nhân bánh không rõ nguồn gốc, chất lượng này sẽ được các cơ sở sản xuất bánh Trung thu nhỏ lẻ nhập về, sản xuất bánh phục vụ người tiêu dùng. Hậu quả nếu xảy ra chỉ có người tiêu dùng gánh chịu.

Theo ông Hoàng Văn Tiến - Phó Trưởng đoàn liên ngành kiểm tra VSATTP tỉnh Lạng Sơn, lực lượng liên ngành sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị và các cơ sở kinh doanh thương mại chuyên bán các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết Trung thu. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý, để người tiêu dùng an tâm sử dụng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm nay.

Theo báo Công Thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang