Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm: Vi phạm tràn lan

author 21:08 02/05/2014

Thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, người chế biến không có ý thức, kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ sở chế biến sai qui cách.... và vô số những lỗi về vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm là những gì đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Tây Ninh đã ghi nhận lại được sau cuộc kiểm tra, phát hiện được tại những cơ sở kinh doanh, sản xuất, các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh.

Trong 3 ngày, từ 22 đến 24.4 vừa qua, đoàn đã kiểm tra đột xuất 11 cơ sở trên địa bàn thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành. Kết quả kiểm tra cho thấy 11/11 cơ sở đều vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Con số này nói lên một thực trạng: an toàn vệ sinh thực phẩm hiện là vấn đề không thể lơ là.

Qua đợt kiểm tra lần này cũng cho thấy, không chỉ thức ăn đường phố mới đáng quan ngại về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực tế, tại các quán ăn, dịch vụ nấu ăn, cơ sở sản xuất thực phẩm có quy mô lớn, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa chắc  bảo đảm.

Khu sản xuất kem ống nằm chung nơi sinh hoạt

Khu sản xuất kem ống nằm chung nơi sinh hoạt

Đa số các quán ăn lớn trên địa bàn tỉnh đều có sự đầu tư, chăm chút sao cho không gian ăn uống thật khang trang, bắtmắt, bởi đây chính là ưu điểm đầu tiên có sức thu hút thực khách. Thoạt nhìn qua, thực khách dễ có cảm giác yên tâm về nơi ăn uống của mình.

Tuy nhiên có theo chân đoàn kiểm tra liên ngành, chúng tôi mới có dịp “mục sở thị” những gì ẩn đằng sau vẻ ngoài khang trang, hào nhoáng ấy. Có thể nói phần “hậu trường” khác hẳn khu vực phô trương phía trước.

Tại một quán hải sản ở phường IV, thành phố Tây Ninh, qua kiểm tra cơ sở hoàn toàn không có giấy chứng nhận điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi tại khu chế biến thực phẩm là vô cùng nhếch nhác. Mùi hôi tanh nồng nặc bốc lên.

Chén đĩa, thực phẩm sống và chín để lộn xộn, ngổn ngang dưới sàn nhà ẩm ướt, dơ bẩn. Thực phẩm chín không hề được che đậy kín đáo. Tương tự, tại một quán ăn ở đường 30.4, thuộc khu phố 4, phường 3, thành phố Tây Ninh, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều sai sót cơ bản trong việc chế biến thức ăn.Màu sắc đen thui của chảo dầu chứng tỏ nó đã được sử dụng để chiên nấu rất nhiều lần.

Không chỉ thế, do không được che đậy nên chảo dầu ngoài việc chiên, rán thức ăn phục vụ thực khách, còn chiên giòn luôn cả… gián, ruồi, khiến những người chứng kiến không khỏi rùng mình.Thấy vậy, nhân viên của quán phân bua rằng dầu không còn dùng nữa, rồi lật đật mang chảo dầu đem đổ. Tại đây, đoàn kiểm tra đã tịch thu, tiêu huỷ tại chỗ 31 loại nguyên liệu đã hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc.

Một công đoạn sản xuất kem ốngTại cơ sở dịch vụ nấu đám tiệc của bà N ở xã Long Thành Trung (Hoà Thành), đoàn kiểm tra đến đúng lúc cơ sở đang chuẩn bị nấu nướng cho một đám cưới. Trước hiên nhà, hải sản tươi sống không che đậy, ruồi nhặng bu đen.

Càng… kinh hãi hơn là để xử lý ruồi, chủ cơ sở lại dùng… bình xịt muỗi xịt xung quanh. Các thứ nguyên liệu nấu ăn để bừa bộn với nhau, nhiều loại không nhãn mác, hết hạn sử dụng.Bước vào khu chế biến thì càng… khủng khiếp.

Bếp nấu ăn nằm sát nhà vệ sinh. (Đa số các dịch vụ nấu đám tiệc đều được thợ nấu chế biến tại nhà rồi mới chuyển đến nơi sử dụng, vì thế người dùng không thể thấy được cảnh tượng chế biến thức ăn mất vệ sinh đến mức khó tin như thế).

Thực tế cho thấy, nguy cơ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, các bữa tiệc đông người vẫn còn ở mức đáng lo ngại, vì nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, nhiều bếp ăn tập thể vẫn chưa làm tốt quy trình chế biến, kiểm soát nguồn thực phẩm.Đoàn kiểm tra liên ngành đã “thăm” đột xuất bếp ăn tập thể tại một công ty may ở phường 3, thành phố Tây Ninh.

Khi thấy đoàn đến, những người tham gia nấu ăn tại đây mới vội vội vàng vàng đeo tạp dề, bao tay, khẩu trang vào. Còn đến 2 tiếng đồng hồ nữa mới đến giờ công nhân ăn cơm nhưng thức ăn đã được phân sẵn ra khay, hoàn toàn không có gì che đậy. Đến khi được đoàn nhắc nhở thì nhân viên bếp ăn mới tìm hai cái… mùng chụp đậy tạm một phần.

Đối với các hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, tự phát, xuất hiện manh mún, việc quản lý, xử phạt các hành vi vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm gặp nhiều khó khăn. Trong khi với số lượng không nhỏ thực phẩm chưa được chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm trôi nổi trên thị trường, sức khoẻ người tiêu dùng đang tiếp tục bị đe doạ.Từ nguồn tin phản ánh, đoàn kiểm tra liên ngành đã đột xuất đến kiểm tra cơ sở sản xuất kem ống tại hẻm 75, khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh (thành phố Tây Ninh).

Quan sát bằng mắt thường cũng thấy, khu chế biến biến kem… từ bẩn tới bẩn.Các thứ vật dụng như thùng đựng, ống nhôm làm kem, các nguyên liệu chế biến nằm ngổn ngang khắp nơi dưới sàn ẩm ướt. Mọi thứ không được kê cao, không được che đậy kỹ, ruồi nhặng khắp nơi. Nước trong thau một màu đen kịt được sử dụng rửa ráy qua nhiều lần. Thêm điều đáng lo ngại nữa là mọi công đoạn chế biến kem tại đây đều thực hiện bằng tay trần, người chế biến hoàn toàn không có trang bị bao tay, khẩu trang.

Cơ sở này hoạt động cách nay 2 tháng, mỗi ngày cho ra hơn 300 cây kem ống. Chủ cơ sở đã tỏ ra… ngạc nhiên khi thấy đoàn đến kiểm tra. Cơ sở hoàn toàn không có giấy phép kinh doanh, không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh sản phẩm mình làm ra bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.Chứng kiến cách sản xuất kem của cơ sở này mới thấy… có được chiêu đãi miễn phí cũng… không dám ăn.

Sản phẩm kem làm ra tại đây được chở đi bán dạo tại các điểm trường học.Bác sĩ Đoàn Xuân Tứ- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành nhận định: may mắn là chưa có trường hợp ngộ độc xảy ra, nhưng với cách chế biến hoàn toàn không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm như thế này thì nguy cơ ngộ độc là rất cao, nhất là với các cháu nhỏ, sức đề kháng còn yếu, lỡ ăn vào, nhẹ lắm cũng bị tiêu chảy.

Khu chế biến thực phẩm nằm sát nhà vệ sinh, người chế biến dùng tay trần để chế biến thực phẩm.

Khu chế biến thực phẩm nằm sát nhà vệ sinh, người chế biến dùng tay trần để chế biến thực phẩm.

Tại một cơ sở sản xuất bánh tráng bò bía đậu xanh, ở ấp Long Yên, xã Long Thành Nam (huyện Hoà Thành) đoàn kiểm tra phát hiện tình trạng vi phạm tất cả các quy định có liên quan.

Mỗi ngày cơ sở này sản xuất ra hơn 300 bịch bánh tráng bò bía, tất cả đều không qua chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Khu chế biến thực phẩm hoàn toàn không vệ sinh. Các nguyên liệu làm ra bánh bò bía không có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng.

Các loại chất bảo quản, phẩm màu đều được chủ cơ sở dùng theo kinh nghiệm, không theo một tỷ lệ nhất định nào cả. Cũng như cơ sở sản xuất kem ống, cơ sở sản xuất bánh bò bía hoàn toàn không có giấy tờ chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời tạm ngưng hoạt động của 2 cơ sở vừa nêu cho đến khi có kết quả xét nghiệm, và đến khi cơ sở hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Qua đợt kiểm tra cũng cho thấy nhiều chủ cơ sở kinh doanh ăn uống không biết mình cần phải bảo đảm các khâu thủ tục gì trước khi hoạt động kinh doanh. Một số chủ quán ăn còn thắc mắc rằng- cơ sở nhỏ xíu mà cần thủ tục giấy tờ rườm rà làm gì (?).

Ông Nguyễn Văn Dũng Quyền Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết, đợt kiểm ra lần này nhằm chấn chỉnh lại tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm ở tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh, các cơ sở dịch vụ ăn uống từ lớn đến nhỏ.

Bên cạnh việc xử phạt nhằm răn đe hành vi vi phạm, đoàn cũng trực tiếp hướng dẫn việc thực hiện các thủ tục cần thiết, tạo điều kiện cho các cơ sở dần dần đi vào nề nếp, tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra liên ngành nhận xét: các cơ sở đã qua kiểm tra, sau khi được đoàn phân tích, hướng dẫn cũng đã bắt đầu có ý thức hơn về việc thực hiện các quy định có tầm quan trọng thế nào. Vì thế nếu được kiểm tra nhắc nhở thường xuyên, có lẽ tình hình chấp hành pháp luật an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

(Theo BaoTayNinh)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang