Kiểm tra việc “lập lờ” khuyến mãi sữa Abbott và FrieslandCampina

author 08:14 01/09/2013

(VietQ.vn) - Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương đã chính thức vào cuộc, kiểm tra việc khuyến mãi “lập lờ”, “móc túi” người tiêu dùng của hai hãng sữa Abbott và FrieslandCampina tại Việt Nam.

Ngày 19/8/2013, tòa soạn Chất lượng Việt Nam đã có công văn số 108 gửi Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, cơ quan đầu mối quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại của các doanh nghiệp phản ánh về vấn đề khuyến mãi “lập lờ”, “móc túi” người tiêu dùng sữa của hãng sữa Abbotte tại Việt Nam, Công ty TNHH dinh dưỡng 3A  và Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.

Mặc dù thực hiện khuyến mãi cho các sản phẩm sữa nhưng cả Văn phòng Abbott và Công ty TNHH 3A lại không ghi thời hạn chương trình rõ ràng. Ảnh: N. Nam<br>
Mặc dù thực hiện khuyến mãi cho các sản phẩm sữa nhưng cả Văn phòng Abbott và Công ty TNHH 3A lại không ghi thời hạn chương trình rõ ràng. Ảnh: N. Nam

Như Chất lượng Việt Nam phản ánh trong các bài viết: Abbott đưa người dùng vào “mê cung” khuyến mãi sữaKhuyến mãi sữa Abbott “móc túi” khách hàng. Người tiêu dùng sữa “tố” hãng sữa Abbott tại Việt Nam, Công ty TNHH dinh dưỡng 3A thực hiện khuyến mãi cho Similac Mom IQ, GainPlus IQ, GainKid IQ… không minh bạch, rõ ràng. Trong chương trình khuyến mãi đó, không có thời gian cụ thể, thậm chí doanh nghiệp còn “vòi tiền” khách hàng bằng cách yêu cầu họ nhắn tin, gọi điện qua các đầu số tổng đài và phải trả phí các cuộc gọi đó.

Với Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam, doanh nghiệp này có địa chỉ tại xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Doanh nghiệp này áp dụng chương trình “khuyến mãi” liên quan đến các sản phẩm sữa bột Friso. Bà Nguyễn Thanh Trúc - đại diện doanh nghiệp này cho biết, đó không phải là chương trình khuyến mãi mà là chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của nhãn hàng Friso Moment.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, chương trình mà Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam đang thực hiện tích điểm, tặng quà cho người tiêu dùng khi mua các sản phẩm sữa Friso giống “y chang” chương trình mà Abbott đang thực hiện.

Cũng liên quan đến chương trình “chăm sóc khách hàng” của FrieslandCampina, doanh nghiệp này thu tiền của người tiêu dùng qua các hình thức nhắn tin. Các thông tin về tặng quà, chăm sóc khách hàng… cũng không rõ ràng, không có thời gian cụ thể thực hiện chương trình.

Trước phản ánh của người tiêu dùng và Chất lượng Việt Nam, ngày 30/8/2013, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương đã có công văn gửi Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương đề nghị các cơ quan này vào cuộc kiểm tra các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh sữa bột tới tay người tiêu dùng, có thực hiện các chương trình tặng quà, khuyến mãi không rõ ràng, “móc túi” người tiêu dùng.

 Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam không xác nhận đây là chương trình khuyến mãi, mặc dù hình thức giống hệt chương trình của Abbott. Ảnh: N. Nam
Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam không xác nhận đây là chương trình khuyến mãi, mặc dù hình thức giống hệt chương trình của Abbott. Ảnh: N. Nam

Cục Xúc tiến thương mại đã đề nghị các Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương kiểm tra doanh nghiệp đã gửi thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi; kiểm tra, giám sát việc thực hiện trương trình khuyến mãi nêu trên có tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật hiện hành hay không; quy định về thông báo công khai nội dung chương trình khuyến mãi và các quy định khác có kiên quan. Báo cáo gửi về Cục Xúc tiến thương mại trước ngày 15/9/2013.

Trước đó, trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam về hoạt động khuyến mãi nói trên của nhà phân phối sữa Abbott tại Việt Nam một đại diện của Cục Xúc tiến Thương mại khẳng định, việc không ghi rõ thời hạn khuyến mãi trên tờ rơi sản phẩm là việc làm không đúng của doanh nghiệp. Theo quy định và các mẫu hướng dẫn kê khai thực hiện khuyến mãi đối với doanh nghiệp tại Thông tư số 07/2007/TTLT – BTM – BTC của liên bộ Công Thương, Tài chính có quy định rất rõ về nội dung ghi thời gian thực hiện chương trình là bắt buộc phải thể hiện khi tổ chức khuyến mãi.

Theo Phòng Quản lý Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại, việc yêu cầu khách hàng nhắn tin, gọi điện và thu phí của người tiêu dùng để được tham gia vào khuyến mãi sữa là không hợp lý và gây khó dễ cho khách hàng khi tham gia vào chương trình khuyến mãi. Quy định của Nhà nước cũng có yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi phải rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động khuyến mãi.

Luật sư Lê Cao - Công ty Luật hợp danh FDVN (Đà Nẵng) cho biết, Điều 92 Luật Thương mại 2005 và Nghị định số 37/2006/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thương mại quy định rõ các hình thức khuyến mại như sau: Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố;

Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác…

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang