Kiến ba khoang và những hiểm họa không báo trước

author 06:45 14/11/2018

(VietQ.vn) - Trong cơ thể của kiến ba khoang chứa loại độc tố pederin, loại độc tính này rất nguy hiểm. Dù lượng tiếp xúc ít, chỉ gây tổn hại tới da, nhưng mọi người nên cẩn trọng trước loài động vật này.

Gần đây, mỗi ngày Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận khám và điêu trị hàng chục bệnh nhân do kiến ba khoang tấn công. Thậm chí, có ngày cao điểm lên tới 20 ca, tăng 20 - 30% so với những tháng trước đó.

Trong số những bệnh nhân nhập viện, có người rơi vào tình trạng tổn thương da rất nặng, phải điều trị dài ngày. Sau khi thăm khám trực tiếp, các bác sĩ nhận định hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều bắt nguồn từ một sai lầm đó là dùng tay không bắt hoặc giết kiến ba khoang.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết thêm, một số ca nhập viện trong tình trạng nặng là do người bệnh tự mua thuốc điều trị, tự dùng lá cây, thuốc màu bôi vào vết thương. 

Nói về những tổn thương do kiến ba khoang gây ra, BS Thành cho hay tổn thương do loại côn trùng này có dạng đỏ dát, nổi lên những đám nhỏ và dài thành từng vệt theo chiều tay quyệt hoặc xoa. Phía trên các tổn thương đa phần có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình tròn hoặc bầu dục. Viêm da do độc tố ba khoang thường xuất hiện ở vùng hở trên cơ thể như: mặt, cổ, ngực, gáy, vai, tay.

  Kiến ba khoang chứa loại độc tố pederin, loại độc tính này rất nguy hiểm (mạnh hơn nọc độc của rắn hổ mang): Ảnh minh họa

Theo bác sĩ, sở dĩ các tổn thương trên là do thói quen của người dân khi tự dùng tay không bắt hoặc giết kiến ba khoang. Sau đó, lại dùng tay tiếp xúc lên các vùng da hở trên cơ thể, vì thế chất tiết (có độc) của kiến ba khoang bám dính vào da và gây tổn thương.

Trong cơ thể của kiến ba khoang chứa loại độc tố pederin, loại độc tính này rất nguy hiểm (mạnh hơn nọc độc của rắn hổ mang), tuy nhiên do lượng tiếp xúc ít nên chỉ gây tổn thương ở ngoài da. Các bác sĩ cho rằng, mùa đông đang là thời điểm sinh sản và phát triển tốt nhất của kiến ba khoang. Vì thế, loại côn trùng này hay xuất hiện ở nhà dân, nhất là vào buổi tối khi có ánh đèn.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi thấy kiến ba khoang, người dân tuyệt đối không dùng tay trần để bắt, giết, miết. Nên bắt kiến ba khoang ra khỏi da bằng cách thổi hoặc đặt một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người. Khi tiếp xúc với kiến ba khoang, đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót.

Liên quan đến việc bỏng da do kiến ba khoang đốt, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người nên ngủ trong màn. Đề phòng côn trùng bay vào nhà bằng cách hạn chế mở cửa, nên buông rèm cửa hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở khu vực cửa, lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng... khi thắp đèn.

Hơn nữa, người dân tránh đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng, chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng. Nếu có thể thì bật đèn ban công, hành lang để thu hút kiến ba khoang ra ngoài nhà và diệt. Khi đi làm việc trên đồng ruộng, nhất là vào mùa mưa bão, cần dùng phương tiện bảo hộ lao động như: quần áo dài tay, đội mũ/nón, khẩu trang, đi ủng.

Có thể xử lý diệt kiến bằng phun deltamethrin, alphacyhalothrin và permethrin ở những vị trí mà kiến hay tập trung gần người. Cuối cùng, nên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ. Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng.

Thúy Ngân

Máy tạo kiểu tóc ‘3 trong 1’ giá rẻ, chất lượng có đảm bảo?(VietQ.vn) - Chỉ từ 50.000 đồng - 150.000 đồng, những chiếc máy tạo kiểu tóc siêu rẻ được bày bán khắp chợ, cửa hàng đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây hại cho con người.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang