Kiện bệnh viện vì khám nam khoa được chỉ định “soi tươi tế bào âm đạo”

author 11:18 11/09/2014

Ông N.D.N. 49 tuổi trú tại Long Biên, Hà Nội đến Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội khám nam khoa. Ông vô cùng ngạc nhiên khi được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm soi tươi âm đạo.

Quý ông hoảng hốt khi được chỉ định tìm tế bào âm đạo

Ông N.Đ.N có một vết xước hình bầu dục ở cậu nhỏ. Nghi ngờ chỗ kín bị tổn thương nên ông N. lấy can đảm đến phòng khám bệnh để khám nam khoa. Sau một thời gian lựa chọn địa điểm, ngày 12/8, ông N. đến bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám nam khoa. Tại đây, ông được bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm. Khi cầm phiếu làm xét nghiệm, ông N. ngạc nhiên vì bác sĩ chỉ định nội dung “Soi tươi: tế bào âm đạo, trực khuẩn, nấm...”. 

Ngay sau khi cầm bản xét nghiệm, ông N. đã hết sức bối rối không hiểu vì sao mình là nam giới lại phải làm xét nghiệm “soi tươi: Tế bào âm đạo”. Sự việc xảy ra, ông N. đã bỏ về không chờ lấy kết quả khám bệnh. Ông N. nghi ngờ bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhân bản kết quả xét nghiệm và nghi ngờ trình độ chuyên môn của bác sĩ có vấn đề.

Tờ giấy xét nghiệm của nam bệnh nhân được yêu cầu “soi tươi tế bào âm đạo”

Tờ giấy xét nghiệm của nam bệnh nhân được yêu cầu “soi tươi tế bào âm đạo”. Ảnh minh họa

Ngay sau đó, ông N. đã gửi đơn tố cáo đến Sở Y tế Hà Nội về trường hợp của mình tại Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội. Ngày 26/8, Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc với lãnh đạo và bác sĩ đã khám cho bệnh nhân N. tại Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội. 

Theo các bác sĩ tại bệnh viện, ông N. kể với bác sĩ tại phòng khám rằng mới quan hệ với gái mại dâm, sau đó ở vùng bao quy đầu sưng, đỏ tấy và có vết xước hình bầu dục. Sau khi nghe bệnh nhân giãi bày, bác sĩ đã chỉ định cho ông N. làm các xét nghiệm chuyên khoa trong đó có xét nghiệm Soi tươi: tế bào âm đạo để khẳng định có tế bào âm đạo như bệnh nhân đã kể với bác sĩ hay không đồng thời để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Sau khi có kết quả, bệnh viện đã trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân như đúng quy định.

Soi tươi để khẳng định nhiễm bệnh qua đường tình dục

Ngày 10/9, trao đổi với báo chí, ông Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội khẳng định bệnh viện làm đúng chuyên môn cần thiết. Lý giải về việc có cụm từ “soi tươi: Tế bào âm đạo”, ông Vệ cho biết vì bệnh nhân N. có quan hệ ngoài luồng nên bác sĩ chỉ định soi tươi để phát hiện tế bào âm đạo.

Ông Vệ trả lời phỏng vấn báo chí về việc được yêu cầu “soi tươi tế bào âm đạo”

Ông Vệ trả lời phỏng vấn báo chí về việc được yêu cầu “soi tươi tế bào âm đạo”. Ảnh minh họa

Tế bào âm đạo có khi bệnh nhân nam thực sự có quan hệ tình dục với phụ nữ. Đây là một xét nghiệm hoàn toàn bình thường trong nam khoa để phát hiện nấm men, trùng roi Trichomonas vaginalis, Gradnerella vaginallis và nhận định mật độ tế bào âm đạo và bạch cầu. 

Ông Vệ cho biết, để làm các xét nghiệm này, bác sĩ sẽ chỉ định lấy dịch từ dương vật của bệnh nhân rồi soi tươi dưới kính hiển vi sẽ cho kết quả trực tiếp. Sau khi có kết quả, nếu có bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bác sĩ sẽ khuyên bạn gái của người đàn ông đó đi khám bệnh cùng, chữa cho triệt để. 

Sau khi nhận được kết quả, bệnh nhân N. đã không nghe bác sĩ giải thích mà bỏ về. Ngay sau đó, bệnh viện đã gọi điện mời bệnh nhân quay lại để bác sĩ giải thích cho bệnh nhân nhưng ông N. từ chối và cho biết sẽ gửi đơn kiện lên Bộ Y tế.

Bác sĩ Vệ cho biết kết quả ông nghi ngờ bệnh nhân mắc vi khuẩn giang mai. Ngay sau đó, ông Vệ đã trực tiếp gọi điện cho bệnh nhân thông báo kết quả khám bệnh nhưng bệnh nhân không nghe máy. 

Ông Vệ đã nhắn tin khuyên bệnh nhân nên đến bệnh viện kiểm tra sớm vì có thể sau 1 tuần biểu hiện của giang mai sẽ không còn ở bên ngoài. Vi khuẩn giang mai sẽ vào trong máu rồi tấn công và các cơ quan khác. 

Đối với bệnh giang mai, bác sĩ Vệ cho biết nguy hiểm nhất là bệnh tấn công vào hệ thần kinh trung ương. Đây là biến chứng nguy hiểm vì vi khuẩn giang mai có thể tấn công vào não nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời. 

TS Vệ chia sẻ các đấng mày râu khi đến bệnh viện khám đều được bác sĩ chỉ định xét nghiệm soi tươi tế bào âm đạo và chưa có bệnh nhân nào phản đối xét nghiệm này. Nhờ có xét nghiệm soi tươi, các bác sĩ khuyên bệnh nhân có thể đưa người đã cùng quan hệ tình dục đi kiểm tra sức khỏe.

Theo Infornet

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang