Kiên Giang lập đường dây nóng tố giác hành vi bơm tạp chất vào tôm

author 13:41 16/08/2017

(VietQ.vn) - Kiên Giang vừa thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác hành vi vi phạm tạp chất trong tôm trên địa bàn tỉnh.

Ông Quảng Trọng Thao, PGĐ Sở NN-PTNT Kiên Giang vừa ký thông báo thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác hành vi vi phạm tạp chất trong tôm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, người dân nếu phát hiện hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm có chứa tạp chất có thể thông tin cho các tổ chức, cá nhân qua số điện thoại và hộp thư điện tử sau: Sở NN-PTNT (ĐT: 0913300161); Thanh tra Sở NN-PTNT (0913760972); Chi cục Quản lý Chất lượng NLS và TS (0945559499); Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương - 0913993156); Phòng CSĐT Tội phạm về Kinh tế và Chức vụ (Công an tỉnh – 0918077711); UBND hoặc Phòng NN-PTNT các huyện, TX, TP: Rạch Giá, Gò Quao, An Minh, An Biên, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành, Hà Tiên.

Nội dung thông báo của Sở NN-PTNT Kiên Giang. 

Trước đó, vào tháng 5/2017, tại Bạc Liêu, các Sở NN&PTNT của 4 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng và Kiên Giang đã ký kết liên tịch ngăn chặn nạn đưa tạp chất vào tôm. Đây là một hoạt động liên kết nhằm thực hiện tốt Quyết định 2419 ngày 13/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất".

Đề án xuất phát từ thực trạng nổi cộm trong thời gian qua, vì lợi nhuận, một số cơ sở, thậm chí là doanh nghiệp lớn đã đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, làm cho sản phẩm tôm Việt Nam bị giảm uy tín, gây thiệt hại không ít cho ngành tôm xuất khẩu.

Ở Bạc Liêu, trong năm 2016, đã phát hiện 32 vụ với trên 2,6 tấn tôm có chứa tạp chất, xử phạt các đối tượng vi phạm trên 2,1 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức 25 lượt kiểm tra và phát hiện 15 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính gần 850 triệu đồng.

Ở Kiên Giang, trong năm 2016, đã phát hiện khoảng 3 tấn tôm sú và tôm thẻ chân trắng có bơm chất agar và một số chất khác. Ở Cà Mau, từng có doanh nghiệp bị phạt đến 50 triệu đồng. Tính đến tháng 5/2017 đã phát hiện 7 vụ với gần 2,5 tấn tôm có chứa tạp chất...

Theo nhận định chung, việc đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu ngày càng tinh vi. Do địa bàn rộng, các cơ sở thu mua tôm hoạt động khắp nơi, ở vùng sâu vùng xa, lại liên tục thay đổi địa điểm gây khó khăn không ít cho đoàn kiểm tra. Nhiều cơ sở thu mua tôm quy mô nhỏ không đăng ký kinh doanh nên cấp tỉnh rất khó quản lý. Vì vậy, cần nâng cao vai trò của địa phương, nhất là ở cấp xã, huyện, có chế độ khen thưởng đối với người tố giác vi phạm. Các xã xây dựng nông thôn mới cần có tiêu chí không vi phạm việc bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu.

Nhiều vụ việc tôm bơm tạp chất bị phát hiện thời gian qua. Ảnh: CafeF 

Trong năm nay, các cơ quan chức năng 4 tỉnh nêu trên sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và phạt nghiêm các cơ sở, đối tượng vi phạm; trong đó, có một số đợt thanh tra có sự tham gia của Bộ NN&PTNT và Bộ Công an.

Các Sở NN&PTNT của 4 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang cũng đã thiết lập đường dây nóng tố giác việc bơm tạp chất vào tôm, mỗi tỉnh từ 2- 3 cán bộ lãnh đạo ngành, người tố giác có thể điện tố giác vào bất cứ thời gian nào.

Theo mục tiêu nêu trong đề án "Kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất", đến hết năm nay (năm 2017), 100% các cơ sở nuôi tôm tại 4 tỉnh trọng điểm Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Kiên Giang phải ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm trước khi tiêu thụ; 100% cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến tại 4 tỉnh nêu trên phải ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm, không mua tôm tạp chất; phấn đấu đến năm 2018, cơ bản chấm dứt tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu tại các tỉnh trọng điểm.

Phong Lâm 

Bắt quả tang tôm bơm tạp chất ngay giữa Hà NộiRạng sáng ngày 2/8 tại khu vực chợ đầu mối phía Nam thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội, Cục cảnh sát môi trường – Bộ Công an đã phối hợp với Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn- đã bắt quả tang một cơ sở đang thực hiện hành vi bơm bột rau câu vào tôm để tăng trọng lượng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang