Kiến nghị điều tra lại vụ phá hoại tài sản Đoàn Văn Vươn

author 07:23 22/12/2012

(VietQ.vn) - Cho rằng kết luận điều tra vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn của Công an Hải Phòng chưa khách quan, cố ý bỏ lọt tội phạm, liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã có đơn kiến nghị gửi Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đề nghị điều tra lại vụ án.

Trước đó, ngày 17/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã có kết luận điều tra về vụ hủy hoại tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng chế ngày 5/01/2012 xảy ra tại khu Cống Rộc, xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng).
 
Đúng như chưa trúng!
 
Không đồng tình với bản kết luận này, ngày 21/12 Liên Chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng đã làm đơn kiến nghị gửi Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng đề nghị xem xét nghiên cứu trả lại hồ sơ để Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng tiến hành điều tra lại vụ việc một cách khách quan, toàn diện, đúng pháp luật không bỏ lọt tội phạm.
Vụ cưỡng chế gia đình ông Đoàn Văn Vươn đang tiếp tục  "gây  sóng" sau kết luận điều tra của Công an Hải Phòng 
 
Theo quan điểm của Liên Chi hội thì Cơ quan CSĐT đã làm rõ các đối tượng trực tiếp huỷ hoại tài sản nhà ông Vươn, ông Quý nhưng không truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong kết luận mặc dù Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định được 19 người trực tiếp tham gia trong vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng tất cả những người này do thực hiện theo sự chỉ đạo cho nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, Cơ quan CSĐT đã xác định được các thành viên trong Ban chỉ đạo cưỡng chế nhưng không truy tố mà chỉ đề nghị xử lí hành chính.
 
Cụ thể: Tại trang 16 trong bản kết luận: “Đối với các thành viên tham gia ban chỉ đạo cưỡng chế gồm các ông Nguyễn Quốc Hiểu, Lê Văn Mải, Hoàng Đăng Chinh, Nguyễn Quốc Toản, Ngô Ngọc Khánh, Bùi Đặng Nga, Phạm Văn Học, Vũ Văn Hè, Lê Xuân Hữu, Lưu Trọng Hân, Phạm Huy Dũng, Vũ Văn Tuyền, Đoàn Văn Bừng, Đặng Văn Dũng, có thiếu sót trong việc kiểm tra thông báo số 225 ngày 28/12/2011 của Ban chỉ đạo cưỡng chế, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng nhưng là người thi hành nhiêm vụ nên không đủ căn cứ chứng minh có hành vi phạm tội. Cùng với đó, bước đầu Cơ quan CSĐT đã điều tra đối với các đối tượng chủ mưu nhưng chưa xử lí hình sự với các đối tượng này. 
 
Không chính xác?
 
Theo quan điểm của Liên chi hội thì việc Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hải Phòng quy kết ông Nguyễn Văn Khanh phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tải sản là hoàn toàn không chính xác. Bởi ông Khanh không ban hành quyết định thu hồi và cưỡng chế đất của ông Vươn và hàng trăm hộ khác tại huyện Tiên Lãng.
 
Liên chi hội cũng cho rằng, một vấn đề nữa là trong bản kết luận, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Phòng chưa khép các đối tượng về tội cướp tài sản là hoàn toàn không phù hợp với diễn biến vụ án đã xảy ra. Đối chiếu với diễn biến vụ cưỡng chế trái pháp luật ngày 05/01/2012 tại đầm ông Đoàn Văn Vươn thì tất cả sự chuẩn bị về công cụ và kế hoạch  để đập, đốt, phá và tiến hành cướp tài sản của gia đình ông Vươn đẩy gia đình ông Vươn lâm vào tình trạng không thể chống cự được.
 
Từ những lý do trên, Liên Chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng bày tỏ quan điểm: Kết luận ông Nguyễn Văn Khanh chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tài sản là không chính xác; Không truy cứu trách nhiệm hình sự với Ban chỉ đạo cưỡng chế về việc họ đồng phạm, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là bỏ lọt tội phạm;  Không truy cứu trách nhiệm hình sự với những đối tượng trực tiếp đốt, phá, cướp tài sản của gia đình ông Vươn là tiếp tục bỏ lọt tội phạm; Không truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Bùi Thế Nghĩa, Lê Văn Hiền vì các đối tượng này là chủ mưu đã chỉ đạo Hội đồng cưỡng chế  gây hậu quả nghiêm trọng  là một điều không thể chấp nhận được. 
 
"Kết luận như vậy, theo chúng tôi là không khách quan, cố tình bao che không truy cứu trách nhiệm hình sự với kẻ phạm tội”, Liên chi hội bày tỏ quan điểm. 
 
Trong kết luận của cơ quan điều tra, lời khai của ông Khanh và những cán bộ lãnh đạo cấp cao của huyện Tiên Lãng và UBND xã Vinh Quang đối lập nhau. Người thân gia đình ông Vươn, ông Quý bày tỏ quan điểm của mình, họ không hề trách cứ ông Khanh trong vụ việc này bởi ông Khanh là người đã từng nhiều lần phản đối vụ cưỡng chế. Bản thân ông Khanh trong lời khai với cơ quan điều tra cũng đã bày tỏ ý kiến không đồng tình với vụ cưỡng chế. Ông bị ép làm trưởng ban chỉ đạo vụ cưỡng chế theo mệnh lệnh từ cấp trên. 
 
Hiện dư luận ở Hải Phòng đang có nhiều ý kiến trái chiều trong vụ việc này. 
Theo kết luận điều tra vụ án huỷ hoại tài sản nhà ông Đoàn Văn Vươn, cơ quan CSĐT - Công an Hải Phòng đã đề nghị truy tố 4 bị can gồm: Nguyễn Văn Khanh (SN 1961, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (SN 1955, nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (SN 1963, nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (SN 1960, nguyên Bí thư xã Vinh Quang) đều phạm tội huỷ hoại tài sản theo quy định khoản 3 điều 143 Bộ luật hình sự. Trong đó, Nguyễn Văn Khanh là người đứng đầu. 
 
Theo kết luận điều tra, ông Khanh đã ký văn bản Thông báo phân công nhịêm vụ cho các tổ cưỡng chế sau 6 lần sửa chữa, là trưởng ban chỉ đạo, trực tiếp có mặt tại hiên trường, chỉ đạo phá nhà ông Vươn, trực tiếp gọi máy xúc phá nhà. Biết rõ nhà của ông Quý nằm ngoài khu vực cưỡng chế nhưng ông Khanh vẫn ra lệnh phá, nên phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tài sản. Các ông Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm là người chỉ đạo và trực tiếp đôn đốc lực lượng cưỡng chế phá nhà, lều trông đầm. 
 
Đối với ông Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Tiên Lãng, Phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế) được xác định là người trực tiếp tham gia tất cả các cuộc họp, ra thông báo cưỡng chế, trực tiếp chỉ đạo phá nhà trông đầm của ông Vươn. Dù biết nhà ông Quý không nằm trong diện tích cưỡng chế, ông Hoa vẫn thực hiện tháo dỡ theo chỉ đạo của ông Khanh. 
 
Cũng theo kết luận này, ông Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang) mặc dù không trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc phá nhà ông Quý nhưng là người trực tiếp chuẩn bị dụng cụ và biết được việc phá dỡ nên phải chịu trách nhiệm. Ông Lê Thanh Liêm còn phải chịu trách nhiệm về việc phá dỡ 2 chuồng nuôi dê và nhà 2 tầng của ông Quý. 
 
Cơ quan CSĐT xác định, ông Phạm Đăng Hoan không là thành viên ban chỉ đạo, nhưng được mời tham gia chỉ đạo và trực tiếp phá dỡ. Ông Hoan biết căn nhà 2 tầng không nằm trong khu vực cưỡng chế nhưng vẫn chỉ đạo phá do nghĩ đây là nơi chứa chấp, tàng trữ vũ khí trái phép, chống người thi hành công vụ nên đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Khanh, chỉ đạo Đặng Văn Tài cho máy xúc phá nhà 2 tầng. 
 
Với ông Bùi Thế Nghĩa (Bí thư huyện Tiên Lãng) được xác định là không biết, không chỉ đạo ông Khanh và ban chỉ đạo cưỡng chế nhà anh em ông Vươn, không đủ chứng cứ chứng minh có hành vi phá huỷ tài sản nên cơ quan CSĐT không khởi tố. 
 
Riêng ông Lê Văn Hiền, với trách nhiệm là Chủ tịch huyện, có mặt trực tiếp tại hiện trường, nhưng không kiểm tra, phát hiện, kịp thời ngăn chặn việc phá dỡ nhà trông đầm của Ban chỉ đạo cưỡng chế. Hành vi của ông Lê Văn Hiền có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và có kết luận xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Minh Thùy
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang