Kiến nghị giảm thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập vãng lai

author 19:11 14/06/2017

(VietQ.vn) - Lượng hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tăng liên tục qua các năm, Cục Thuế TP.HCM vừa kiến nghị giảm thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập vãng lai.

Cục Thuế TP.HCM kiến nghị Tổng cục Thuế và Kho bạc Nhà nước nên làm việc cùng nhau, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, sau khi đã thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Nên cho phép cơ quan thuế lập một lệnh hoàn chung cho nhiều cá nhân có tài khoản tại một ngân hàng, thay vì phải lập từng hồ sơ cho từng cá nhân như hiện nay. Cách lập danh sách chi lương của các doanh nghiệp cũng làm tương tự như vậy, nhằm tiết kiệm chi phí cũng như thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thế thu nhập cá nhân .

Người dân đến làm việc tại một chi cục thuế (Ảnh minh họa)

Cục Thuế TP.HCM cũng từng kiến nghị nâng mức khởi điểm khấu trừ với những người có thu nhập vãng lai từ mức 2 triệu đồng lên mức 5 triệu đồng, tuy nhiên, chưa nhận được sự ủng hộ từ các cục thuế địa phương.

Trong khi đó, Cục thuế TP.HCM cho rằng, các khoản thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng nên giảm mức khấu trừ từ 10% xuống 5% , bởi các khoản thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng trở lên là quá cao, khiến lượng hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tăng liên tục qua các năm.

Như vậy, lượng hồ sơ xin hoàn thuế của cả năm 2016 cũng chỉ hơn 8.200 hồ sơ, nhưng những tháng đầu năm 2017, lượng hồ sơ xin hoàn thuế của các phòng thuế thu nhập cá nhân đã lên đến hơn 8.600 hồ sơ.

Con số này còn lớn hơn nếu tính lượng hồ sơ xin hoàn thuế thu nhập cá nhân của các phòng và chi cục thuế.

Không những thế, hơn 63% lượng hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân có số thuế hoàn từ 5 triệu đồng trở xuống, có hồ sơ có số thuế hoàn chỉ vài chục nghìn đồng.

Tuy nhiên, cơ quan thuế vẫn phải giải quyết theo một quy trình như nhau với 8 chữ ký tay, dù hồ sơ có số thuế hoàn nhiều hay ít, khiến cơ quan thuế tốn rất nhiều thời gian mà cũng chỉ để giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

 Lan Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang