Kiến trúc sân bay Long Thành: Chốt 3 phương án trình Chính phủ

authorĐỗ Thu Thoan 19:53 14/02/2017

(VietQ.vn) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chốt chọn 3 trong tổng số 9 phương án kiến trúc nhà ga - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ quyết định.

Thông tin đăng tải trên báo Lao động cho biết, trong cuộc họp sáng 14.2, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành đã xếp hạng các phương án dự thi và lựa chọn 3 phương án để trình Chính phủ. Bộ GTVT yêu cầu Thư ký Hội đồng rà soát, phân tích kỹ càng và chắt lọc từng ý kiến về các phương án được chọn để hoàn thiện báo cáo, trình Chính phủ xem xét phê duyệt.

kien-truc-san-bay-long-thanh-chot-3-phuong-an-trinh-chinh-phu

3 phương án thiết kế đó là các phương án số 03, 04, 07 được chọn để trình Chính phủ - Ảnh: Lao động

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư dự án, hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - CHK quốc tế Long Thành, theo đó, Hội đồng đã chọn được 3 phương án thiết kế đó là các phương án số 03, 04, 07.

Phương án 3 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Thiết kế cũng được điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Phần mái khu vực nhà để xe ngoài trời sẽ làm công viên cây xanh, cộng hưởng với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng hoa sen sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực này.

Phương án 4 sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga. Không gian nội thất nhà ga cũng sử dụng thủ pháp đan kết để thể hiện đặc thù văn hóa địa phương.

Phương án 7 được xây dựng trên ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình và không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Phương án thiết kế lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc ử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình.

Thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Long Thành đã thu hút 9 phương án dự thi, đây là sản phẩm của các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Singapore…

Theo đó báo Doanh nghiệp cho biết thêm, theo ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, sau khi có kết quả chấm điểm Hội đồng, ACV đã có báo cáo lên Bộ và Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ACV  đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng với các phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHKQT Long Thành.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị các Thư ký Hội đồng cập nhật, rà soát lại các ý kiến, quan điểm của 3 phương án này bao gồm: hình thức, vật liệu, công năng… để tổng hợp báo cáo Chủ đầu tư và Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 xây dựng 1 đường hạ cất cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm 1 đường hạ cất cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang