Kiêng kỵ khi phối hợp đồ ăn

author 12:34 20/01/2013

(VietQ.vn) - Đôi khi những đồ ăn thông thường lại có thể là “hạ thấp” giá trị của nhau, hoặc là “thủ phạm” gây hại đến sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc dẫn đến tử vong khi chúng được kết hợp với nhau. Chúng ta hãy tự trang bị cho mình những kiến thức về nó để tránh những hậu quả đáng tiếc, nhất là dịp Tết sắp đến.

<br>
 

Dưới đây là những điều kiêng kỵ cần phải tránh:

Kiêng kỵ với các loại đồ uống:

Sữa bò + Sôcôla: sữa bò có chứa nhiều protêin, can xi, khi kết hợp với oxalic trong sôcôla sẽ tạo thành calcium oxalate (canxi oxalat) không tan, gây những gây ảnh hưởng đến việc hấp thu canxi và gây ra một số triệu chứng như: tóc khô, tiêu chảy, thiếu canxi, chậm phát triển.

Kiêng kỵ khi phối hợp thức ăn:

Thịt lợn + củ ấu: gây đau bụng.
Chuối + khoai sọ: trướng bụng
Thịt dê + dưa hấu: ngộ độc, tổn hại đến nguyên khí.
Thịt gà + rau cần: tổn hại đến nguyên khí.
Thịt ngỗng + trứng gà: tổn hại đến nguyên khí.
Lạc + dưa chuột: thường xuyên ăn không tốt cho sức khỏe.
Của cải + mộc nhĩ: viêm da.
Thịt chó + đỗ xanh: ngộ độc.
Cá chép + cam thảo: ngộ độc.
Ba ba + rau sam, rau dền: ngộ độc, đau bụng dữ dội.
Thịt bò + hạt dẻ: nôn mửa.
Thịt thỏ + rau cần: rụng tóc.
Khoai lang + quả hồng: sỏi thận.
Cua + quả hồng: tiêu chảy.

Đậu nành + trứng gà: đậu nành có casein protein,làm giảm tỷ lệ hấp thu của protêin trong trứng gà.

Đậu nành + Đường đỏ: trong đường đỏ có chứa axit oxalic (axit oxolat) và axit malic, đậu nành dưới tác dụng của axit sinh ra "chất kết tủa biến tính", không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng, mà còn gây mất cân bằng chức năng tiêu hóa, trướng bụng ở trẻ nhỏ, vì thế chỉ nên cho đường trắng vào sữa đậu nành.

Sữa bò + Nước ép trái cây: khi độ pH trong sữa bò nhỏ hơn 4.6, một lượng lớn casein protein sẽ bị kết lại, lắng đọng, gây khó khăn cho việc tiêu hóa, hấp thu, thậm chí gây ra chứng rối loạn tiêu hóa (khó tiêu), tiêu chảy. Vì vậy, khi uống sữa bò hoặc pha sữa bột, không nên cho thêm những loại đồ uống mang tính chua như nước ép trái cây, sau khi uống sữa bò hoặc các chế phẩm từ sữa, không nên ăn hoa quả ngay.

Sữa bò nóng + đường: lysine trong sữa bò có thể phản ứng với fructose khi sữa bò được đun nóng, sinh ra fructose-amino acid chứa độc, có hại cho cơ thể. Cho nên, phải đợi cho sữa bò nguội rồi mới cho thêm đường.

Nước cơm + Sữa bột: làm mất vitamin A.

Kiêng kỵ khi phối hợp rượu và thức ăn:

Rượu trắng + Nước ngọt (có ga): Khiến cơ thể hấp thu nhanh rượu, sinh ra CO2, gây hại lớn cho dạ dày, ruột, gan, thận như: kích thích niêm mạc dạ dày giảm tiết axit trong dạ dày, ảnh hưởng đến việc sinh ra enzym tiêu hóa, gây viêm dạ dày cấp tính, viêm loét dạ dày, co thắt dạ dày, viêm tá tràng, khiến cho rượu nhanh chóng đến trung khu thần kinh, gây ra tình trạng huyết áp tăng cao, thậm chí hôn mê, tử vong.

Rượu trắng + Hạch đào (quả óc chó): Quả hạch đào có nhiều protein, chất béo, khoáng chất. Rượu trắng ngọt, cay, nóng. Hai thứ này kết hợp với nhau khiến máu bị nóng (những người bị nóng trong cần phải lưu ý tuyệt đối không được ăn), nặng thì có thể bị ho ra máu, chảy máu cam.

Rượu trắng + quả hồng: Ngộ độc.

Nếu ăn phối hợp cá chép và cam thảo sẽ có  khả năng gây ngộ độc
Nếu ăn phối hợp cá chép và cam thảo sẽ có khả năng gây ngộ độc

 

Q. Trâm (theo Health.people)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang