Kiều bào hiến kế giúp TP. HCM phát triển năng lượng sạch và 'dữ liệu lớn'

author 10:11 04/08/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia trong nước đã cùng trao đổi các vấn đề liên quan đến phát triển năng lượng sạch và Big data.

Sáng 03/8/2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Tổ chức Hội nghị thường niên các nhà kinh tế học Việt Nam 2017 (VEAM 2017) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Kiều bào đóng góp cho sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh”.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia trong nước trao đổi các vấn đề, cung cấp thông tin liên quan đến phát triển năng lượng sạch, xây dựng và sử dụng hiệu quả hệ thống dữ liệu thông tin phục vụ quá trình phát triển, giúp TP.HCM xây dựng chính sách; tăng cường sự kết nối, cộng tác giữa chuyên gia trong và ngoài nước để thúc đẩy sự phát triển của thành phố, đặc biệt trong hai lĩnh vực “năng lượng sạch” và “dữ liệu lớn”.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh TTXVN

Tại phiên hội thảo chuyên đề về “Năng lượng sạch”, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng năng lượng sạch của các nước; đánh giá tình hình sử dụng năng lượng tái tạo hiện nay của thành phố, nghiên cứu kế hoạch của thành phố trong việc tiếp nhận năng lượng sạch phù hợp với xu hướng chung của khu vực và thế giới.

Nhiều ý kiến cho rằng, TP.HCM nói riêng, các địa phương phía Nam nói chung có tiềm năng to lớn về phát triển điện mặt trời. Đồng thời cần tăng cường nghiên cứu hệ thống chiếu sáng và thông tin thông minh nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng. Việc áp dụng hệ thống chiếu sáng thông minh có khả năng tích hợp là một phần quan trọng trong xây dựng thành phố thông minh, tạo ra hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm và thân thiện với môi trường. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị nhấn mạnh, hiện nay, trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hoá thạch trên thế giới và Việt Nam đang dần cạn kiệt và việc sử dụng nguồn nguyên liệu này đang tạo ra những sức ép lớn đối với môi trường cũng như ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân, đặc biệt với một thành phố hơn 10 triệu dân như TP.HCM thì việc tăng cường ứng dụng năng lượng sạch một cách hiệu quả càng có ý nghĩa quan trọng và cấp bách.

Ở chuyên đề “Dữ liệu lớn” (Big data), tiến sĩ Vũ Tường Thụy - Giảng viên Đại học Nottingham cơ sở tại Malaysia, Trưởng khoa Khoa học Kỹ thuật Đại học Hoa Sen - đã giới thiệu một số kinh nghiệm phát triển ở Anh và Malaysia.

TS Vũ Tường Thụy nhận định Việt Nam có một số thuận lợi nhất định trong “cuộc chơi” big data. Thứ nhất, Việt Nam sở hữu một nguồn nhân lực trẻ, có kiến thức và kỹ năng phù hợp cho việc phát triển công nghệ xử lý và làm chủ việc quản lý và khai thác dữ liệu lớn. Thứ hai, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Việt Nam cũng đã có những phát triển, cập nhật với công nghệ mới nhất. Thứ ba, Chính phủ và các ban ngành có sự quan tâm và mong muốn triển khai.

TS Vũ Tường Thụy đã đưa ra một số đề xuất như: Chương trình khung nhất quán cấp nhà nước, cho phép các thành phần cùng phát triển và khai thác, đặc biệt chia sẻ nguồn lực, tránh phân tán và có quản lý; Đẩy mạnh các chương trình đào tạo về khoa học dữ liệu hay mở các kênh đào tạo chuyên nghiệp, chuyển đổi kỹ sư công nghệ thông tin sang tập trung khai thác dữ liệu lớn; Phát triển và triển khai các chuẩn dữ liệu, cho phép chia sẻ dữ liệu một cách nhất quán, đồng bộ việc thu thập và xử lý, tốt nhất cần triển khai các tiêu chuẩn mở; Đồng bộ hệ thống dữ liệu thông tin địa lý nền. Ngày nay, tất cả các thông tin thu thập đều dựa trên vị trí địa lý...

PV (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang