'Kiều nữ ngân hàng' và kế hoạch lừa hàng chục tỷ đồng của khách hàng VIP

authorLan Ninh 10:38 28/09/2016

(VietQ.vn) - Kiều nữ ngân hàng - Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng sự tin tưởng của nhiều khách hàng làm giả chứng từ để rút hàng chục tỷ đồng

Tin tức báo Vnexpress đăng tải, Nguyễn Thị Lam chỉ làm cán bộ kiểm ngân thuộc Phòng giao dịch huyện Đô Lương, Ngân hàng Eximbank chi nhánh thành phố Vinh (Nghệ An) song khiến nhiều người ngạc nhiên về độ giàu có. Người phụ nữ 29 tuổi này ăn mặc sành điệu, đi xế hộp hơn 1,7 tỷ đồng, mua lô đất vị trí đắc địa tại thị xã Cửa Lò, xây nhà bề thế, tiền cho vay rủng rỉnh...

Kiều nữ ngân hàng - Nguyễn Thị Lam tại cơ quan công an. Ảnh: Vietnamnet

Những thông tin về kiều nữ ngân hàng "giỏi làm ăn" đã lọt vào tầm ngắm của trinh sát kinh tế Công an Nghệ An. Nghi vấn dòng tiền bất minh của Lam, trong hơn một tháng 11 trinh sát đã chia làm nhiều mũi điều tra. Xác minh giao dịch của một số khách hàng, nhà chức trách nhận thấy một số người đã rút cả chục tỷ đồng song có nhiều nghi vấn về thủ tục. Khi cảnh sát tìm hiểu, những khách VIP này khẳng định: "Không giao dịch hay rút tiền hay chuyển khoản trong thời gian qua".

Cơ quan điều tra đã thu thập được chứng cứ về việc Lam tự ý rút tiền mặt hoặc chuyển khoản của 6 khách hàng, tổng cộng 48 tỷ đồng. Trong đó có người tới vài chục tỷ.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm (Trưởng phòng cảnh sát kinh tế) trao đổi VnExpress "Các nạn nhân đều không biết tiền của mình bị 'bốc hơi'. Đây là vụ lừa đảo rút tiền ngân hàng lớn nhất từ trước tới nay ở Nghệ An".

Ngày 19/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, thời điểm này, đối tượng Nguyễn Thị Lam vắng mặt tại địa phương.

Ngày 21/9, ba ngày sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây hậu quả nghiêm trọng, Lam đã ra đầu thú.

Thảm án Quảng Ninh: Nghi phạm hỏi tại sao bắt được cháu?(VietQ.vn) - Trong lúc hỏi cung nghi phạm gây ra thảm án Quảng Ninh - Doãn Trung Dũng đã nhận ra Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến ngay từ những phút đầu tiên

Liên quan vụ án, cơ quan điều tra cũng thực hiện lệnh bắt Đặng Đình Hồng (43 tuổi), nguyên giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương, với cáo buộc đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo báo Vietnamnet, tại cơ quan điều tra, Lam khai nhận do thiếu tiền tiêu xài, cộng với sự lỏng lẻo trong quản lý của phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP Vinh, thêm nữa là việc người gửi dễ chấp nhận mọi yêu cầu khi cán bộ ngân hàng trả lãi suất cao khi gửi, từ đó Lam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Báo Nghệ An đưa tin, để có được chữ ký của khách hàng, Lam đã lợi dụng các mối quan hệ thân quen, lừa khách hàng ký vào các bản khống chỉ, sau đó tự viết tay những yêu cầu về nội dung (cần rút hoặc chuyển khoản bao nhiêu tiền) để nhân viên ngân hàng trực tiếp đánh máy vào các bản khống chỉ đã có chữ ký của khách hàng rồi trình kiểm soát viên ký duyệt. Ngoài ra, ở một số bản khống chỉ, Lam còn giả mạo chữ ký của khách hàng. Với thủ đoạn này, Lam đã trực tiếp rút ra khỏi hệ thống 48 tỷ, đứng tên 6 khách hàng. Trong số này có 14 tỷ từ các giấy tờ do Đặng Đình Hồng - nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương ký. 

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2013, Lam đã nhiều lần rút tiền và lần nào cũng "dễ như lấy đồ trong túi" và suốt thời gian đó, cả ngân hàng Eximbank và khách hàng đều không hề hay biết. Đặng Đình Hồng sau khi bị bắt khai nhận rằng nắm rất rõ các nguyên tắc rút tiền từ hệ thống, nhưng do nể nang nên đã ký vào các thủ tục để Lam thoải mái rút tiền. 

Trong số 6 khách hàng bị Lam lợi dụng đứng tên rút tiền ra khỏi hệ thống, người có số tiền gửi nhiều nhất là 34 tỉ đồng, ít nhất là 350 triệu đồng.

Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang