Loài cây kỳ lạ chỉ sống trên vùng đất có chứa kim cương

author 17:26 06/05/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới phát hiện ra một loài cây Châu Phi, có hình dáng giống cây cọ, chỉ mọc trên đất Kimberlite, loại đá núi lửa đôi có chứa kim cương.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Cây Pandanus candelabrum được phát hiện ở Liberia, Tây Phi. Theo Stephen Haggerty, nhà nghiên cứu của Đại học Quốc tế Florida tại Miami, chúng chỉ mọc trên những vùng đất chứa kimberlite. Đây là kiểu đá núi lửa có trong vỏ Trái Đất và là nguồn khai thác kim cương hiện nay.

Cụ thể, loài cây Pandan hay cọ Pandanus (tên khoa học là Pandanus candelabrum) có vẻ ngoài gần giống loài cọ, sở hữu một lớp vỏ gai góc cùng kích cỡ rất đa dạng, cao từ 1 - 20mét. Loài cây này xuất hiện rất nhiều tại khu vực khí hậu nhiệt đới và một số trên các đảo ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Những vùng đất có chứa kimberlite thường sẽ có kim cương

Stephen Haggerty ý rằng, trên bề mặt những nơi ông đào được kimberlite luôn thấy sự có mặt của một loài cây đặc biệt. Điều này đã góp phần giúp ông nhanh chóng tìm ra những địa điểm khác để tiếp tục khai thác kimberlite. Kim cương hình thành từ dưới lòng đất trong điều kiều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn, được đưa lên bề mặt qua lớp vỏ bên trong kimberlite. Nơi nào có kimberlite, nơi đó có thể có kim cương.

Loài thực vật này có thể thích nghi với vùng đất chứa kimberlite, vốn giàu magiê, kali, phốt pho và được Haggerty mô tả giống như một nguồn phân bón tốt cho cây phát triển, không phải loài cây nào cũng có thể hấp thụ những chất dinh dưỡng đặc biệt này.

Theo Gizmodo, đây là loài cây đầu tiên có thể giúp tìm ra kimberlite, dù những người thợ mỏ từ lâu đã áp dụng phương pháp tìm kiếm dấu hiệu khoáng vật dưới lòng đất nhờ thực vật. Tuy nhiên, công việc này sẽ gặp phải tương đối nhiều khó khăn, bởi các bụi cây cọ Pandanus luôn bị “lọt thỏm” trong các khu rừng nhiệt đới với nhiều loài cây cổ thụ khổng lồ.

Đinh Ly (T/h)