Kim Jong-un không chúc tết lãnh đạo Nga, Trung

author 23:02 08/02/2013

Lãnh đạo Triều Tiên vừa gửi điện mừng năm mới âm lịch tới lãnh đạo 30 nước, nhưng lại bỏ qua các đồng minh truyền thống là Trung Quốc và Nga.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Truyền thông quốc gia Triều Tiên mới đây cho biết ông Kim đã gửi thiệp chúc tết tới lãnh đạo của 30 nước, trong đó có Lào, Libăng, Mông Cổ, Việt Nam, nhưng Trung Quốc và Nga bất ngờ không nằm trong danh sách này.

Theo báo Chosun Ilbo, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đều gửi thiệp chúc mừng năm mới tới ông Kim qua đại sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng hôm 28/12/2012, nhưng vị lãnh đạo Triều Tiên đã không hồi đáp. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi thiệp chúc mừng năm mới trong khoảng thời gian này, nhưng cũng không được đáp lại.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết đây là dấu hiệu của mối quan hệ rạn nứt giữa Bình Nhưỡng với Bắc Kinh và Moscow. Lãnh đạo Triều Tiên có truyền thống nhiều năm trong việc trao đổi thiệp chúc mừng năm mới với các lãnh đạo Trung Quốc, Nga và những đồng minh khác. Nhưng ông Kim rõ ràng đã tức giận với việc Trung Quốc và Nga ủng hội nghị quyết hôm 23/1 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đó, báo Rodong Sinmun cho biết ông Kim lại gửi thiệp tới Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, một hành động hiếm có bất chấp việc tổ chức này trừng phạt Triều Tiên.

Theo VnExpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang