Chủ tịch Kim Jong-un đứng trước nguy cơ bị lật đổ

author 15:54 06/04/2015

(VietQ.vn) - Tờ SCMP của Hồng Kông đã tiết lộ âm mưu lật đổ chính quyền Kim Jong-un của một liên minh gồm những kẻ đào tẩu Triều Tiên. Những người này đã tiết lộ cách thức trang bị vũ khí và giáo dục đồng bào chuẩn bị cho một cuộc đảo chính.

Theo tin tức từ Vnexpress, tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông hôm 5/4 công bố phỏng vấn với một số thành viên của nhóm T A, gồm những người bỏ trốn khỏi Triều Tiên. Họ cho biết đang thực hiện kế hoạch đào tạo lực lượng và chuẩn bị vũ khí để thực hiện cuộc nổi dậy nhằm lật đổ ông Kim Jong-un. Người có biệt danh Choi Min-hyuk quyết định trốn ra nước ngoài năm 24 tuổi vì "thấy cuộc sống khó khăn và muốn tìm những điều mới mẻ".

Sau ba lần thất bại, Choi bị đưa trở lại Triều Tiên do an ninh siết chặt tại biên giới với Trung Quốc. Tháng 2/2008 Choi tìm cách đến được Hàn Quốc. Từ đó, Choi trở thành người liên kết những người có cùng mục đích ở Triều Tiên. Họ cho rằng các lệnh trừng phạt của quốc tế với Triều Tiên không có tác dụng và ông Kim Jong-un đang đầu tư thêm cho xây dựng kho hạt nhân và tên lửa tầm xa. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát

Tại đông bắc Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên, một người cũng mang họ Kim, thuộc nhóm T A, giám sát việc hối lộ lính gác và chuyển vũ khí nhỏ đến mạng lưới của Choi ở Triều Tiên. Kim, 47 tuổi, từng là một quan chức quân sự cấp cao của Triều Tiên, thông thạo về vũ khí, chiến thuật và quân đội Triều Tiên.

Tổ chức của Choi hiện trang bị được nhiều vũ khí, chủ yếu là súng lục và súng tiểu liên, lựu đạn trên thị trường chợ đen của Trung Quốc và trả cho lính gác để tìm cách đưa về Triều Tiên, theo ông Kim. Kế hoạch của nhóm là chiếm các kho vũ khí nhỏ ở các ngôi làng và thị trấn, và chia cho người dân địa phương. Choi nói phải thuyết phục được quân đội, cảnh sát và các cơ quan an ninh nội địa đứng về phía mình.

Một nhà hoạt động khác cho rằng chiến thuật mạo hiểm, nhưng tin rằng có động lực và được ủng hộ rộng rãi. "Đến nay, cộng đồng quốc tế đã nghe các báo cáo về các tội ác của chế độ, nhưng chúng tôi thực sự cần tiệt trừ bằng gốc rễ của những tội ác", người này nói. Ưu tiên của Choi là mở rộng tuyên truyền ở Triều Tiên, đồng thời cung cấp hỗ trợ. Theo Choi, cách tốt để khuyến khích họ đứng dậy là nói sự thật. "Chúng tôi đã gửi tiền và cho họ biết sự thật, chúng tôi có thể giành được sự tin tưởng của người dân", Choi nói.

Một nhóm những người trốn khỏi Triều Tiên tiết lộ kế hoạch lật đổ nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Một nhóm những người trốn khỏi Triều Tiên tiết lộ kế hoạch lật đổ nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Nhóm của Choi liên tục đi lại vào miền Bắc Triều Tiên, tìm cách mua chuộc mua chuộc quân đội, cũng như các quan lại và cảnh sát ngầm. Các mục tiêu ban đầu của nhóm là dùng máy bay không người lái, rải truyền đơn trên diện rộng và thực hiện các cuộc phóng hỏa. Nhóm T A cũng nhắm vào phá hủy các trung tâm nghiên cứu.

Liên minh do Choi dẫn đầu cho biết những thành viên trong nước của nhóm là những người có tài thuyết phục, lay động người khác, nhiều người có họ hàng đã đào tẩu khỏi Triều Tiên và biết về cuộc sống tốt hơn tại nước ngoài. Nhóm của Choi cũng cho hay các quan chức địa phương Triều Tiên thậm chí còn đang hỗ trợ nhân rộng cuộc đảo chính ra khắp nơi trên cả nước, tuyên truyền thông tin và đôi khi còn bảo vệ các đồng chí của Choi, Dân Trí đưa tin.

Hiện theo thủ lĩnh Choi, điều quan trọng nhất để tạo ra điều kiện cần cho cuộc nổi dậy là "phá hủy những thần tượng của chế độ”. Mỗi thị trấn và thành phố tại Triều Tiên đều có một trung tâm nghiên cứu tư tưởng của nhà họ Kim, cùng tượng đài của Chủ tịch Kim Nhật Thành và nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Và đây sẽ là mục tiêu đầu tiên của cuộc nổi dậy. Chính quyền Bình Nhưỡng hiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức trước âm mưu lật đổ chế độ được tiết lộ trong bài báo của SCMP.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang