Kim tuyến nhũ: Đẹp nhưng độc!

author 05:59 19/04/2014

(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại kim tuyến nhũ, loại kim tuyến này được khá nhiều các chị em yêu thích vì có thể trộn vào các loại sơn móng tay, dùng để trang trí bưu thiếp…Ngoài ra, loại kim tuyến nhũ này cũng được bán khá nhiều trước cổng trường học cấp I, cấp II, các bạn học sinh thường mua những lọ kim tuyến này để bôi lên mặt nhau, để đùa nghịch với nhau. Tuy nhiên, hiểm họa từ loại kim tuyến nhũ này thì không phải ai cũng biết.

Bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Không quá khó để tìm thấy loại kim tuyến nhũ này, nó được bán tràn lan tại các cửa hàng tạp hóa, văn phòng phẩm, trước cổng các trường học…Loại kim tuyến này được đựng trong những ống nhựa dài, không có nhãn mác và được bán với giá từ 2.000 – 5.000VNĐ/ống. Đủ các loại màu lấp lánh, đủ các loại hình của nhũ vô cùng bắt mắt, với rất nhiều công dụng, loại kim tuyến nhũ này được khá nhiều người sử dụng và yêu thích.

kim tuyen nhũ đẹp nhưng rất độc

Kim tuyến nhũ được đựng trong các ống nhựa với đủ màu sắc sặc sỡ, vô cùng bắt mắt

Tại một số cửa hàng Nail, loại kim tuyến này được sử dụng để trộn cùng một số loại sơn móng tay, để đắp lên móng. Đây là dịch vụ được khá nhiều chị em lựa chọn vì nó vừa rẻ lại vừa cho được một bộ móng vô cùng lấp lánh, bắt mắt. Kim tuyến nhũ cũng được sử đụng để cho vào sơn tường, làm cho những mảng tường trở nên lung linh hơn.Đặc biêt, các bạn học sinh cấp I, cấp II thường sử dụng loại kim tuyến này để trêu đùa, chát lên mặt nhau. Để rửa sách loại kim tuyến này trên mặt, trên người không phải là chuyện dễ, thậm chí càng dùng nước, càng khó rửa sạch hơn.

Kim tuyến nhũ rất dễ gây dị ứng

Chị Hà (Hà Nội) cho biết: “Có một hôm con tôi đi học về, tôi phát hiện cháu bị đỏ ửng hai bên má, trên mặt có rất nhiều nhũ, tôi có hỏi thì cháu nói các bạn ở lớp trêu đùa, chát lên mặt nhau. Tôi liền cho con đi khám, thì bác sĩ nói con tôi bị dị ứng bởi loại nhũ này”.

Kim tuyến nhũ được bày bán bên cạnh sơn móng tay tại một cửa hàng tạp hóa

Còn chị Nguyễn Thùy Linh (Cát Linh, HN) phải đến gặp bác sĩ bởi lý do khác, chị chia sẻ: “Trong một lần đi làm móng, tôi được người làm nail giới thiệu có lại nhũ dùng để đắp móng rất đẹp, vì tháy nó cũng khá bắt mắt nên tôi đã quyết định thử. Tuy nhiên trong lúc làm móng, tôi đã bị chảy máu, tôi cũng đã bị như vậy nhiều lần nên cũng không để ý lắm, nhưng sau khi sơn và đắp nhũ lên móng thì về nhà ngón chân của tôi bị sưng vù và mưng mủ, đi khám thì bác sỹ nói tôi bị nhiễm trùng vì có vết xước chảy máu và bị loại nhũ ấy rơi và gây tổn thương phần mềm dẫn đến nhiễm trùng, tôi sợ quá và có lẽ sẽ không bao giờ dám dùng loại nhũ này nữa”

Hiểm họa khôn lường

Bác sĩ Tai – Mũi – Họng Nguyễn Mai Lan (bệnh viện Bạch Mai) cho biết “Nếu chà sát loại kim tuyến này trên da, sẽ thấy nó có cạnh sắc bén. Vì vậy khi tiếp xúc với cơ thể sẽ có nhiều tác hại. Nếu kim tuyến bám vào da, mắt sẽ gây nên trầy xước và tổn thương các bộ phận này. Trong trường hợp kim tuyến xâm nhập vào đường hô hấp, qua miệng mũi sẽ dễ làm nhiễm trùng miệng, mũi và đường hô hấp. Đáng lo hơn là kim tuyến rất khó lấy ra khi tiếp xúc với các bộ phận trong cơ thể. Một số loại còn rất khó rửa sạch bằng nước nên khi càng cố gắng lấy ra thì lại càng làm da và các bộ phận dính kim tuyến bị tổn thương, thậm chí còn bị chảy máu vì kim tuyến có nhiều cạnh sắc nhọn.”

Thạc sĩ Đào Kim Dung – Trung tâm Y tế dự phòng còn cảnh báo rằng: “Các loại kim tuyến nhũ này đều được tráng một lớp bạc, đồng bên ngoài. Bản thân nó còn chứa chất kim loại nên rất dễ bám vào da, da sẽ hít kim tuyến do nhiệt độ trong cơ thể tỏa ra. Lúc đó da sẽ bị dị ứng, nổi ngứa rất khó điều trị”.

Theo một số chuyên gia, các loại kim tuyến này còn được nhuộm bằng màu công nghiệp, trong đó có sử dụng mọt số loại kim loại nặng, dễ gây kích ứng và ngộ độc. Ngộ độc cấp tính sẽ ảnh hưởng đến thần kinh như: tê liệt thần kinh, co giật, ói mửa. Ngộ độc mãn tính sẽ gây tổn thương cho gan, thận và các chứng bệnh ung thư khác.

                                                                                                                                                                                                                Thảo Hiền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang