Kinh doanh bết bát, cổ phiếu nhiều công ty bị đưa vào diện cảnh báo

author 14:32 23/03/2021

(VietQ.vn) - Nhiều công ty kinh doanh kém hiệu quả do ảnh hưởng của dịch Covid-19, điều này dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo.

Cổ phiếu MAS của Công ty Cổ phần (CTCP) Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng đã bị Sở Giao dịch Chứng khoáng Hà Nội (HNX) đưa vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2020 theo Báo cáo tài chính tổng hợp là số âm.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính thì doanh thu năm 2020 giảm hơn một nửa so với năm 2019 khiến CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng lỗ lũy kế hơn 11 tỉ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân kết quả kinh doanh 2020 âm do hoạt động của công ty chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.

 Cổ phiếu nhiều công ty bị đưa vào diện cảnh báo. Ảnh minh họa.

Tương tự, HNX vừa đưa cổ phiếu VTH của CTCP Dây cáp Điện Việt Thái vào diện bị cảnh báo đồng thời cắt margin đối với mã này. Nguyên do là lãi sau thuế chưa phân phối tại ngày 31.12.2020 trên Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 là con số âm, thuộc ttrường hợp bị cảnh báo theo quy định.

Năm 2020, VTH đem về 89 triệu đồng lãi sau thuế, chỉ bằng 2% kết quả 2019. Công ty cho biết các khó khăn trong năm vừa qua như: Thị trường dây diện cạnh tranh khốc liệt, dịch COVID-19 kéo dài gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, giá nguyên vật liệu tăng cao và nguyên liệu cũng không có sẵn, các đối thủ cạnh tranh đã đầu tư lò nhôm nên sản lượng và giá gia công nhôm 9.5 mm giảm nhiều, chủ trương di dời KCN Biên Hòa 1 ảnh hưởng nhiều đến việc đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty. Do bị cảnh báo, HNX đồng thời đưa VTH vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ từ ngày 19.03.

Còn tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (sàn HOSE), cổ phiếu VIS của Công ty cổ phần Thép Việt - Ý và cổ phiếu AAM của CTCP Thủy sản MeKong cũng bị đưa vào diện cảnh báo vì thua lỗ kéo dài.

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM cho biết, Thép Việt - Ý có lợi nhuận sau thuế năm 2020 là 29,98 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31.12.2020 là con số âm 514,98 tỉ đồng. Do đó, cổ phiếu VIS thuộc trường hợp chứng khoán chuyển sang diện cảnh báo. Theo báo cáo tài chính năm 2020 đã kiểm toán, Thép Việt-Ý có vốn chủ sở hữu là 529 tỉ đồng. Nợ ngắn hạn đến thời điểm cuối năm 2020 của VIS là hơn 2.342 tỉ đồng, tăng hơn 12% so với thời điểm cuối năm trước đó và chiếm tới 81,46% tổng tài sản. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lên đến gần 2.079 tỉ đồng, tăng 39,25%.

Mới đây nhất, sàn HOSE cũng ra thông báo tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu PIT của Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Petrolimex (mã PIT). Trước đó, PIT cho biết doanh thu hợp nhất năm 2020 đạt hơn 551 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế giảm 72% từ 6,7 tỷ xuống còn 1,85 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu giảm do ảnh hưởng của dịch Covid, các thị trường xuất khẩu cũng như nội địa sức mua giảm mạnh, thậm chí có thời gian bị hạn chế xuất khẩu khiến cho doanh số bán hàng giảm mạnh so với cùng kỳ. Mặt khác, lợi nhuận giảm là do cuối năm 2019, công ty có 1 khoản thu nhập khác lớn hơn do thanh lý bất động sản tại khu vực An Phú, Bình Dương.

Những cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo, diện kiểm soát sẽ không được giao dịch ký quỹ. Cổ phiếu bị ảnh hưởng lớn về thanh khoản nên nhà đầu tư cần lưu ý khi sở hữu mã chứng khoán thuộc một trong các diện trên.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang