Kinh doanh đa cấp: Không lừa được thì thách thức

author 07:37 16/12/2013

Ban đầu, vì trót bán sức cho công ty nên nhiều nhân viên cố gắng bám trụ lại khoảng thời gian là một tháng để được hưởng lương xứng đáng với những gì mình đã bỏ ra. Thế nhưng, rốt cuộc cái cuối cùng họ nhận được cũng chỉ là con số không, kèm theo những lời thách thức kiểu “chợ búa” của vị giám đốc trẻ.

Bỏ tiền, bỏ sức gánh... “cục nợ

Hai hôm sau theo như giấy hẹn, PV đến học việc buổi đầu tiên tại công ty Cổ phần thiết bị trực tuyến Nam Thiên. Vào lúc này có khoảng hơn 50 người ngồi chen chúc trong một căn phòng. Một lát sau, có một người với trang phục lịch sự đến và tự giới thiệu mình là giám đốc, tên là Trần Minh Tuấn. Vị giám đốc này cứ nói qua nói lại mỗi một vấn đề làm thế nào để có doanh thu cao hàng tháng cho công ty, bán hàng như thế nào để thu hút người mua.

 

Lớp học của công ty Nam Thiên buổi tối đông nghẹt người.

Chỉ bấy nhiêu thôi mà mất tới 3 ngày học, mỗi ngày một người đến giảng giải. Ngày đầu tiên, khi vào học, bên công ty đưa ra chỉ tiêu cho mỗi nhân viên là đạt doanh thu 3 triệu đồng/tháng thì tiền lương được hưởng ở mức là 2,4 triệu đồng. Khi nộp ít hơn tiền lương giảm dần và nộp thấp nhất là 1,2 triệu đồng. Nghe đến số tiền lớn như vậy, một số sinh viên sẽ cảm thấy nản mà bỏ về, coi như mất trắng số tiền kích hoạt sim, số còn lại thì cố gắng cầm cự lúc nào thì hay lúc đấy.
Trong buổi học việc tiếp theo, PV được chỉ cách đăng những thông tin tuyển dụng lên website, nhưng lại là một cái tên không rõ ràng và một địa chỉ giả. Cụ thể: “Hiện nay, cái tên Nam Thiên thì không có trang web nào cho đăng cả vì đã biết nó là công ty đa cấp nên bạn phải “lừa” trang web đó bằng một cái tên khác và một địa chỉ không rõ ràng, thậm chí là tuyển dụng ở vị trí khác như tuyển kế toán, sinh viên làm thêm, nhân viên thu thập dữ liệu, giám sát nhân viên, nhân viên bán hàng...”.
Nhưng khi có người ứng tuyển liên hệ thì tất cả đều được dồn vào địa chỉ SS1N Hồng Lĩnh, P.15, Q.10 để phỏng vấn. Khi trả lương thì lúc đầu bên phía công ty nói là sẽ chuyển khoản qua một tài khoản đã đăng ký ở ngân hàng, nhưng sự thật không phải như lúc đầu. “Đến lúc mà tôi được trả lương, thì tôi thấy ai cũng vậy, không ai mà được trả lương qua tài khoản ngân hàng, chỉ là trả lương qua sim đa phương tiện. Nếu muốn rút tiền thì trong ngày hôm đó, phải có người đóng tiền vào thì mới được rút tiền còn không đóng tiền vào thì bất kỳ ai đều không được rút tiền”, anh T.M.L. (ngụ đường Kỳ Hòa, P.11, Q.5, TP.HCM) cho biết.

Công việc của nhân viên khi nhận vào làm là đăng tin ảo trên website và khi phỏng vấn phải dụ làm sao để ứng viên tin tưởng mà đóng tiền là thành công. Ngoài ra, công ty còn cho biết thông tin nếu bạn đậu được 20 bộ hồ sơ thì được 300 ngàn đồng, 25 bộ thì được 500 ngàn đồng. Tưởng như đây là một việc dễ kiếm tiền, nhưng nếu tính kỹ lại một chút thì sẽ thấy trung bình thấp nhất 110 ngàn đồng 1 bộ hồ sơ. Theo đó, với 20 bộ hồ sơ là 2,2 triệu đồng mà chỉ được thưởng 300 ngàn đồng. Vậy số tiền 1,9 triệu đồng sẽ thuộc về công ty. Tương tự với 25 bộ hồ sơ thì bạn được 500 ngàn đồng và số tiền 2,250 triệu đồng sẽ nằm gọn trong “túi quần” của giám đốc Tuấn.

Nhiều người vì quá tin tưởng vào công ty mà gắng sức tìm nguồn tiền nạp vào sim để làm việc. Thành thử đến khi không được trả lương họ lại gánh một cục nợ. Chị L.T.T.H. (23 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM) bức xúc: “Sau khi giám đốc công ty không trả lương như đã hứa, tôi đã gửi đơn qua công an phường 15 (quận 10). Thế nhưng đến nay, cơ quan công an phường vẫn chưa giải quyết. Ngày cuối cùng đi làm, tôi thắc mắc về khoản lương của mình nên đã lên phòng giám đốc hỏi. Tiếp tôi tại phòng riêng, vị giám đốc nói trắng trợn với tôi là không đủ chỉ tiêu thì không có đồng lương nào hết, khác hẳn lúc đầu ông đã nói là không đạt chỉ tiêu thì cũng được hưởng mức lương thấp nhất là 1,2 triệu đồng. Ngoài ra, ông này còn thách thức tôi muốn làm gì ông thì làm”.
Lòi đuôi” đa cấp
Theo lời những nhân viên từng làm ở công ty trên, sau khi nghỉ làm thì họ đã làm đơn kiến nghị lên công an phường 15 (cách công ty Nam Thiên chừng 100m) để nhờ can thiệp giải quyết về sự việc mà công ty Nam Thiên đã “lừa” người lao động. Chị L.T.T.H. (23 tuổi, ngụ Q.7) cho biết: “Tôi muốn tố cáo để công ty đó dẹp luôn, không lừa gạt được ai nữa, chứ nhờ can thiệp trả lương được cho tôi thì công ty cũng lừa gạt những người khác nữa”. Không chỉ có chị H. mà còn nhiều sinh viên khác cũng rất uất ức khi mình bị công ty Nam Thiên lừa mất trắng, còn cảm thấy có lỗi với người thân bạn bè khi đã trót vay tiền, bây giờ thì rất khó khăn để trả nợ.
Nhiều người bị lừa mà đành ngậm ngùi vì không biết tố cáo đến ai và được gì. Anh T.M.L. (25 tuổi, ngụ P.11, Q.5) bức xúc: “Biết là tố cáo ông ta chắc là không được, bởi vì ông ta không ký hợp đồng, không có giấy tờ gì cả. Chúng tôi chỉ muốn một điều là không có người khác cũng bị lừa như chúng tôi mà thôi!”. Bên cạnh đó, anh Nguyễn N.M. (sinh viên trường cao đẳng Du lịch Sài Gòn) buồn rầu kể lại: “Khi vào công ty xin việc, tôi đã đóng 135 ngàn đồng. Trong quá trình đi học, tôi biết mình rơi vào bẫy của công ty đa cấp”.
Theo tìm hiểu của PV, sau nhiều ngày thâm nhập công ty Nam Thiên trong vai nhân viên thì phía công ty này còn cho ra nhiều lời mời chào không căn cứ. Trong lúc phỏng vấn nếu được nhận vào làm nhân viên chính thức và tìm được gấp đôi số người quy định vào công ty, thì công ty sẽ phát miễn phí cho nhân viên đó một thẻ giữ xe (giá giữ xe 3 ngàn đồng/xe máy). Tuy nhiên, có khoảng 90% nhân viên được tuyển vào không ai làm được gần một tháng, điều đó có lẽ bên công ty này cũng đoán biết được các sinh viên sẽ không có ai trụ lâu như vậy.
Sự việc chưa dừng lại ở đó, những sinh viên sau một tháng “cày” cật lực mong được nhận lương, nhiều người vẫn thắc mắc không biết lương được tính như thế nào. Vài người can đảm hoặc từng có kinh nghiệm làm việc sẽ lên hỏi thẳng giám đốc để biết. Đến lúc này thì thông tin thực sự về cách tính lương của công ty Nam Thiên, của giám đốc Tuấn mới “lòi đuôi”. Cụ thể, những người nào có từ 2 nhân viên trở lên thì mới được tính lương, còn lại thì không được một đồng nào cả. Bên cạnh đó, đối với những người có 2 nhân viên thì lương sẽ được tính 10% theo tổng doanh thu. Có nghĩa là, phải có 2 người và mình nữa là 3, doanh thu phải đủ 9 triệu đồng thì tiền lương của mình mới được 900 ngàn đồng.

Theo đó, nếu người nào đủ 2 nhân viên nhưng tháng đó tổng doanh thu chỉ 5 triệu đồng thì lương của người đó sẽ là 500 ngàn đồng. Mức lương 3,6 triệu đồng đưa ra trên là khi nào người đó có 11 nhân viên và tổng doanh thu là 36 triệu đồng thì mới được hưởng 3,6 triệu đồng. Với cách chi trả lương này khác với khi rao tuyển dụng trên mạng, và đương nhiên ít ai chịu làm tiếp. Họ bỏ việc mà không nhận được một đồng nào cả và hậu quả là lãnh một đống nợ về nhà.

Một ngày lừa 50 người

Theo thông tin của một số bạn sinh viên đã là nạn nhân của công ty này cho biết, một ngày, công ty này lừa ít nhất là 50 người, bắt sinh viên làm không công và viện đủ lý do để không trả lương. Đa số các bạn sinh viên là nạn nhân, bởi nhẹ dạ cả tin và mong muốn có một công việc tốt.
Trao đổi với PV, ông Ngô Phương Thanh, Phó Chủ tịch phường 15 cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp nhận tất cả các ý kiến phản ánh. Tuy nhiên chúng tôi chưa nhận được đơn thư phản ánh của người lao động. Nếu nhận được thì việc trước tiên chúng tôi sẽ hướng dẫn người lao động những thủ tục tiếp theo. Phường sẽ ghi nhận và phản ánh lên quận để làm rõ vụ việc”

Theo DSPL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang