Xử lý cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không công bố chất lượng

author 12:19 11/06/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn liên tiếp xử phạt hộ kinh doanh sử dụng Facebook cá nhân để kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Cục QLTT Lạng Sơn về việc tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các đối tượng sử dụng trang mạng xã hội Facebook, Zalo... để kinh doanh các loại hàng hóa nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ...các đội QLTT trong tỉnh không ngừng rà soát, kiểm tra và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, Tổ quản lý địa bàn huyện Văn Lãng thuộc Đội QLTT số 7 đã chỉ đạo các Tổ công tác quản lý địa bàn rà soát, nắm tình hình các tổ chức, cá nhân đang hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook. Qua rà soát, tại địa bàn thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng phát hiện có tài khoản Facebook mang tên “Hieu Lo” thường xuyên chào bán các loại hàng hóa là mỹ phẩm, có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam, có dấu hiệu vi phạm.

Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra và lập biên bản một cửa hàng kinh doanh vi phạm về nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Qua đấu tranh và tìm hiểu, lực lượng quản lý thị trường cho biết, cửa hàng trên có địa chỉ tại số 30, khu 2, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, do bà Nông Thị Điều làm chủ cửa hàng.

Tại thời điểm kiểm tra thực tế hàng hóa đang bày bán tại cửa hàng, lực lượng chức năng phát hiện 145 đơn vị sản phẩm là mặt hàng mỹ phẩm, gồm: sơn móng tay nhãn hiệu ENZ, loại 15ml; son môi nhãn hiệu 3LACK ROUGE, đều có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam, không có công bố chất lượng sản phẩm, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Tổ quản lý địa bàn huyện Văn Lãng đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nông Thị Điều về hành vi: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu; đồng thời, buộc bà Nông Thị Điều tiêu hủy toàn bộ hàng hóa trên theo quy định.

Nhập lậu lượng lớn mỹ phẩm và thiết bị điện gia dụng (VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Ninh Thuận vừa tạm giữ gần 2.800 đơn vị mỹ phẩm và 480 thiết bị điện gia dụng có dấu hiệu nhập lậu.

Liên quan tới tình trạng kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng ngày càng gia tăng, Tổng Cục trưởng QLTT cho biết, thực tế do người tiêu dùng có tâm lý sính dùng mỹ phẩm ngoại và đây là nguyên nhân khiến mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ tiêu thụ mạnh trong thời gian qua. Trong khi đó mỹ phẩm là 1 trong 3 mặt hàng “nóng” bị làm giả nhiều nhất gồm mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng.

Để có mỹ phẩm giả, nhái, nhiều doanh nghiệp, cá nhân sang Trung Quốc đặt hàng, sau đó mang về Việt Nam tiêu thụ hoặc sang chiết ra các bình, lọ, chai dán nhãn của nước ngoài như Nhật, Pháp, Mỹ, Úc... sau đó bán giá cao để trục lợi.

Cũng theo Tổng Cục QLTT, sở dĩ mỹ phẩm giả, dược phẩm giả được sản xuất và buôn bán nhiều, vì hành lang pháp lý, chế tài còn thiếu, chưa cụ thể, chặt chẽ, chưa có bộ quy chuẩn thế nào là hàng giả. Quy định về hành vi vi phạm chưa rõ ràng, vì thế việc xác định vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng để xử lý hành chính hay hình sự là cả vấn đề. Việc khởi tố đã khó, phạt tù còn khó hơn.

Cùng với những giải pháp chuyên ngành, theo lực lượng chức năng, để có thể ngăn chặn được hàng giả trong đó có mặt hàng mỹ phẩm đòi hỏi có sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng như công an, hải quan, QLTT, thuế... chặn hàng giả, nhái từ biên giới, kiểm soát chặt thị trường trong nước. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa buôn lậu và gian lận thương mại.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang