Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn có cần giấy phép hay không?

author 06:35 01/09/2019

(VietQ.vn) - Cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Bà Lưu Thị Thanh Thanh (TPHCM) làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm: Sản xuất, kinh doanh thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng dạng bánh kẹo; sản xuất, kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn dạng bánh, mứt kẹo; kinh doanh thực phẩm.

Tuy nhiên, Giấy chứng nhận bà Thanh được cấp chỉ thể hiện sản xuất thực phẩm. Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, bà Thanh hỏi, bà có quyền kinh doanh không?

Nếu bà Thanh nhập từ một nhà cung cấp khác một bao 100kg dừa sấy, bà về đóng gói lại thành bao 1 kg, phân phối cho khách hàng, có đủ giấy tờ như hợp đồng mua bán, hóa đơn, hồ sơ công bố của dừa sấy thì với Giấy chứng nhận bà được cấp bà có được phép đóng gói thực phẩm không?

Về vấn đề này, Bộ Y tế có ý kiến như sau: Theo Điểm d, Khoản 1, Điều 12 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Do đó, cơ sở của bà Lưu Thị Thanh Thanh không phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nếu cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn.

Ảnh minh họa 

Trong quá trình hoạt động, cơ sở vẫn phải thực hiện các yêu cầu bảo đảm an toàn thực phẩm về điều kiện cơ sở theo quy định tại Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế và các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan về điều kiện an toàn thực phẩm và chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Sang bao, đóng gói là một hoạt động của sản xuất. Do đó, cơ sở được quyền hoạt động sang bao, đóng gói khi được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm với loại hình sản xuất. Tuy nhiên, cần căn cứ kết luận tại biên bản thẩm định (đính kèm Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm) để xác định dạng sản phẩm cơ sở được quyền sản xuất (bánh, kẹo, mứt…).

Bảo Lâm

7 thực phẩm gây hại cho thận nên tránh xa (VietQ.vn) - Thận là bộ phận chuyên làm nhiệm vụ lọc và bài tiết chất thải trong máu. Nhưng nhiều thực phẩm có thể gây hại cho thận ít người biết.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang