Kinh doanh thực phẩm đông lạnh đã quá hạn sử dụng và những nguy cơ cho sức khỏe

author 11:23 03/09/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang vừa tiến hành tiêu hủy lô đồ chơi trẻ em và thực phẩm đông lạnh đã quá hạn sử dụng.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tuyên Quang cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng mới đây Đội QLTT số 5 trực đã thực hiện giám sát việc tiêu hủy hàng hóa nhập lậu là đồ chơi trẻ em và 300 kg chân vịt đông lạnh là hàng hóa nhập lậu có tổng trị giá 8.350.000 đồng.

Lực lượng chức năng tỉnh Tuyên Quang tiến hành tiêu hủy hàng hóa vi phạm. Ảnh: Đội QLTT số 5 

Theo đó buổi tiêu hủy trên do ông Nguyễn Đức Dân, Đội trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng cùng với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Hội đồng đã tiến hành họp thống nhất tiêu hủy hàng hóa là tang vật tịch thu do vi phạm hành chính trước đó. Toàn bộ các mặt hàng trên đều không có hóa đơn chứng từ, thông tin nhà sản xuất, chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, không đảm bảo an toàn khi sử dụng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Toàn bộ số hàng trên được tiêu hủy tại Bãi xử lý rác thải của Công ty TNHH môi trường đô thị Tuyên Quang, địa chỉ xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang trước sự chứng kiến của các thành viên trong Hội đồng.

Trước đó, vào giữa tháng 8/2020, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh do ông Nguyễn Doãn Thưởng làm chủ, có địa chỉ tại: thôn 13, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Đối với các hành vi vi phạm cụ thể: 

Kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng là hàng thực phẩm gồm 390 kg chân gà có giá trị 12.090.000 đồng. Phạt tiền 4.000.000 đồng; Kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị 7.650.000 đồng (hàng hóa là 300 kg chân vịt do nước ngoài sản xuất). Phạt tiền 4.000.000 đồng; Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiềng Việt Nam có giá trị 32.550.000 đồng. Phạt tiền 6.250.000 đồng. Tổng số tiền phạt đối với cơ sở kinh doanh do ông Nguyễn Doãn Thưởng làm chủ là: 14.250.000 đồng.

Dùng dung dịch sát khuẩn cho trẻ em cần đặc biệt lưu ý để tránh gây tổn thương(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo, khi dùng dung dịch sát khuẩn ngừa Covid-19 cần thận trọng nhất là đối với trẻ em.

Nói tới tác hại khi ăn phải thực phẩm đã quá hạn sử dụng, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trường hợp ăn phải thực phẩm quá hạn có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Bởi những loại thực phẩm đã quá hạn “sử dụng đến ngày” hoặc bảo quản trong tình trạng không tốt có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn gây ngộ độc nghiêm trọng như salmonella hoặc listeria.

Triệu chứng rõ nhất như gây ra đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, mất nước, buồn nôn, chóng mặt, sốt cao,…Những triệu chứng này có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày hoặc thậm chí vài tuần tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của tình trạng ngộ độc. Nếu nặng có thể dẫn đến tử vong.

Một trong những dấu hiệu điển hình của sản phẩm đã quá hạn sử dụng chính là sự phát triển của nấm mốc. Nấm mốc là tên gọi chung của nhiều chủng nấm khác nhau. Các bào tử nấm lơ lửng trong không khí bám vào thức ăn và bắt đầu sinh trưởng. Một vài loại nấm mốc có thể sản sinh ra các chất gây độc cho cơ thể trong quá trình phát triển trên thực phẩm. Điển hình là chất độc nấm mycotoxin thường thấy trên các loại hạt, rau cần tây, táo, nho và các loại thực phẩm khác. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kì (USDA), chất độc mycotoxin có thể gây ngứa ngáy, buồn nôn, chóng mặt và cả đau đầu nếu ăn phải thực phẩm có chất độc này.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang