Kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro, BigBuy24h bị cơ quan chức năng 'tuýt còi'

author 09:40 10/03/2020

(VietQ.vn) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã ra công văn hỏa tốc chấm dứt Hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với website Bigbuy24h.com (Công ty TNHH TM Dịch vụ BigBuy24h Việt Nam).

Trụ sở BigBuy24h tại Hà Nội.

 

Theo đó, trang thương mại điện tử Bigbuy24h.com được quảng cáo là kênh tiếp thị trung gian giữa người mua và người bán, hoàn tiền lên đến 100% giá trị sản phẩm, phục vụ tối đa người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, hứa hẹn sẽ trở thành trang thương mại điện tử top đầu Việt Nam, một “Alibaba thứ 2” tại châu Á, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ và hàng triệu khách hàng tham gia…

Mô hình hoạt động của BigBuy24h.

 

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, hoạt động của sàn thương mại điện tử này xuất hiện nhiều vấn đề. Ngày 22/1/2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn hỏa tốc 43/TMĐT-QL yêu cầu dừng ngay hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử qua website BigBuy24h.com.

Theo công văn, dựa trên căn cứ nội dung buổi làm việc giữa Công ty TNHH TM Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam với một số đơn vị thuộc Bộ Công thương ngày 27/12/2019, căn cứ văn bản số 01/2020/CV-BIGBUY24H về việc giải trình báo cáo tình hình hoạt động của sàn TMĐT Bigbuy24h.com và các tài liệu kèm theo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay, Công ty TNHH TM Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam tự ý thay đổi mô hình, cấu trúc, chức năng hoạt động của website cung cấp dịch vụ TMĐT Bigbuy24h.com mà không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website đã đăng ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định;

Nội dung giải trình và thông tin cung cấp không đầy đủ, không phù hợp với thực tế hoạt động và nội dung buổi làm việc ngày 27/12/2019. Đồng thời công ty có dấu hiệu vi phạm NĐCP về các hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử và xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận thấy, mô hình hoạt động, phương thức kinh doanh của website Bigbuy24h.com tiềm ẩn nhiều rủi ro, không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Do vậy, Cục này từ chối và chấm dứt hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bigbuy24h.com.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online đã thông tin, khi tiến hành nhập vai khách hàng, phóng viên được một nhân viên tên H. của BigBuy24h tư vấn, để bán được các mặt hàng trên BigBuy24h, cần phải đăng kí Shop (bao gồm địa chỉ cư trú; danh mục các mặt hàng bày bán). Đáng chú ý, H. tư vấn cho phóng viên về ví cá nhân, nghĩa là người dùng phải nạp tiền vào ứng dụng BigBuy24h mới có thể trao đổi mua bán các mặt hàng. Theo đó có 2 phương thức nạp tiền: Nạp vào số dư trong tài khoản của Shop; Nạp trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của công ty.

Khi phóng viên hỏi về việc nếu kêu gọi người thân hoặc bạn bè tham gia mô hình này sẽ được hưởng lợi nhuận ra sao, H. giải thích: Giả sử em đăng ký một tài khoản bán hàng trên BigBuy24h, em được gọi là doanh nghiệp A. Sau đó em giới thiệu cho một người khác được gọi doanh nghiệp B, cũng chính là đời F1 của doanh nghiệp A (Doanh nghiệp B bắt buộc phải nhập mã giới thiệu là số điện thoại của doanh nghiệp A).

Khi doanh nghiệp B bán được hàng (cũng với phương thức như trên), doanh nghiệp A sẽ được hưởng lợi nhuận là 2% trên tổng chiết khấu khi doanh nghiệp B chiết khấu qua BigBuy24h (chiết khấu theo từng đơn hàng, mức chiết khấu từ 1% đến 33% tùy theo tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp bán hàng để đưa ra con số phù hợp. Việc chiết khấu được BigBuy24h hoàn trả dần dần)”. Sau đó, doanh nghiệp B tiếp tục giới thiệu F2, F3, F4… tạo thành chân rết. Cứ như vậy lợi nhuận “bỏ túi” doanh nghiệp A được nâng lên, giới thiệu càng nhiều càng được hưởng nhiều chiết khấu.

Được biết, cùng với việc yêu cầu dừng ngay hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử qua website BigBuy24h.com, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đề nghị Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An phối hợp điều tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm hình sự để có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại trên quy mô lớn cho người dân và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm của BigBuy24h theo thẩm quyền.

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo kinh doanh đa cấpMới đây, Sở Công Thương Hà Nội đã đăng trên trang điện tử của Sở về hoạt động kinh doanh có dấu hiệu kinh doanh đa cấp, lừa đảo của Ví điện tử tự xưng có tên Payasian của Công ty cổ phần Payasian nhằm cảnh báo cho người dân không nên tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất chính, lừa đảo.

Nguyễn Triệu - Nguyễn Xen

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang