Kinh doanh tiền ảo và những rủi ro bất thình lình

author 15:42 15/09/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù kinh doanh tiền ảo gặp rất nhiều rủi ro, thậm chí có thể phá sản bất cứ lúc nào nhưng nhiều người vẫn lao vào như những con "thiêu thân".

Một đầu tư sinh lời vừa nhanh vừa lớn

Sau đồng Bitcoin – một loại tiền điện tử, hay còn gọi là “tiền ảo”, tại Việt Nam liên tiếp xuất hiện các loại tiền ảo khác như Onecoin, Octacoin, Swisscoi…

Theo tìm hiểu của VOV, để đầu tư vào những loại tiền này rất đơn giản, chỉ cần máy tính hoặc điện thoại thông minh đăng nhập vào sàn giao dịch nội bộ công ty phát hành, kinh doanh tiền ảo là có thể mua bán, trao đổi.

Theo như lời một người đã đầu tư tiền ảo kể, đây là lĩnh vực đầu tư sinh lời vừa nhanh vừa lớn chưa từng có.

Người này còn hào hứng kể thêm, đầu tư gần 300 triệu đồng vào Onecoin mà vài tháng đã lấy hết tiền vốn, giờ mỗi tháng thu được 40-50 triệu đồng. Đầu tư vào Bitcoin cũng có lãi. Lúc mua vào 1 đồng Bitcoin là 12,5 triệu đồng. Lúc lên giá bán được hơn 17 triệu đồng. Mình đầu tư ít, nhiều người đầu tư hàng tỷ đồng.

Không chỉ mua bán, những trang mạng kinh doanh tiền ảo còn có mô hình hoạt động tinh vi dưới dạng đa cấp biến tướng. Nghĩa là càng kêu gọi được nhiều người tham gia thì càng được hưởng hoa hồng “khủng”, kèm theo đó là phần thưởng hấp dẫn như ô tô, du lịch thế giới…

Điển hình như Airbit Club, dù mới vào Việt Nam được hơn 3 tháng, nhưng số người tham gia đã lên tới khoảng 4.000 người. Với các gói đầu tư từ 250 USD- 500 USD- 1.000 USD, tính ra, người dân ở khắp các tỉnh thành trong cả nước đã bỏ vào mạng lưới này ít nhất từ 1 - 2 triệu USD, chỉ trong một thời gian ngắn.

Với chiêu trò trả hoa hồng trực tiếp 20% và được hưởng hoa hồng gián tiếp là 10 USD cho mỗi người ở các mạng lưới tiếp theo, rồi tính cả gốc lẫn lãi và hoa hồng được hưởng từ tuyến dưới, người tham gia có thể thu về tối đa từ 500 USD/ngày đến 10.000 USD/ngày, không ít người đang ra sức mở rộng hệ thống, thậm chí về cả những vùng sâu vùng xa để mời chào bạn bè, người thân tham gia.

Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo kinh doanh đa cấp biến tướng(VietQ.vn) - Hiện tượng hoạt động lừa đảo núp bóng đa cấp đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Cần tỉnh táo trước hình thức kinh doanh dễ phá sản

Nói về hình thức kinh doanh tiền ảo đang là trao lưu phát triển mạnh ở Việt Nam, giám đốc một công ty tài chính nhận định trên báo Đà Nẵng online, kinh doanh tiền ảo (bitcoin, onecoin…) đang là xu thế chung khi mạng Internet ngày càng phát triển, người chơi chủ yếu là giới trẻ vì họ là đối tượng thường xuyên tiếp cận và sử dụng mạng cũng như các trang cá nhân.

Cho biết thêm, vị giám đốc trên cho hay, đây là hình thức kinh doanh chứa đựng nhiều rủi ro và mạo hiểm bởi hiện nay Chính phủ chưa cấp phép cho hoạt động này, nó phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài nên không kiểm soát được. Các bạn trẻ thường có tâm lý chạy theo đám đông, thấy bạn bè chơi được cứ nghĩ mình chơi được, cộng với việc bị hấp dẫn bởi lợi nhuận khủng nên dễ dàng bị lôi kéo, tham gia vào.

Bên cạnh đó, dù phải bỏ một khoản tiền vài chục triệu đồng để mua BTC, nhưng giữa người mua và người bán không có sự ràng buộc pháp lý nào. 

Theo kinh nghiệm của những người làm kinh doanh lâu năm, thời điểm này, hình thức kinh doanh tiền ảo bitcoin vừa du nhập vào Việt Nam nên sẽ phát triển mạnh, nhưng một thời gian nữa sẽ bão hòa, rất dễ dẫn đến phá sản. Xét ở khía cạnh nào đó, đây cũng là hình thức kinh doanh đa cấp.

Trước tình hình kinh doanh tiền ảo đang khuấy động thị trường, Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết trên báo Người tiêu dùng, các vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh tiền ảo rất đa dạng nhưng đa phần tập trung vào hình thức lợi dụng việc bán hàng, huy động tài chính để chiếm đoạt tài sản của người tham gia.

Để chiêu dụ được người tham gia, họ đã vẽ một "bức tranh" hoàn hảo về khoản tiền hoa hồng hấp dẫn khiến nhiều người lao vào như những con "thiêu thân". Và khi đã bỏ tiền vào hệ thống để tham gia và sở hữu số tiền ảo rồi thì khó có thể lấy lại.

Cục Quản lý Cạnh tranh một lần nữa khẳng định: “Các loại tiền ảo và hình thức tương tự không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, trường hợp xảy ra tranh chấp, người đầu tư sẽ không có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình”.

Nhiều công ty kinh doanh đa cấp lại quá tinh vi khi không đưa ra hợp đồng, giao kèo gì với người tham gia và vì không ký hợp đồng nên khi người tham gia muốn kiện đòi lại tiền, đương nhiên họ sẽ không có bằng chứng.

An Dương (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang