Đối thoại

Chính sách

Kinh doanh vận tải theo kiểu chộp giật sẽ bị loại bỏ

author 06:45 21/10/2013

Doanh nghiệp vận tải hoạt động theo hướng manh mún, nhỏ lẻ, chụp giật... sẽ bị loại khỏi "đường đua".

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Chỉ thị 12 của Chính phủ và Chỉ thị 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong kinh doanh vận tải đường bộ có nhiều điểm khác biệt. Lần này, Chính phủ, Bộ GTVT đã xác định được đúng nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn, từ đó có các giải pháp đúng đắn và quan trọng hơn là làm kịp thời, quyết liệt. Các giải pháp được đưa ra đã đi vào cuộc sống và tạo hiệu quả rõ nét.

Cho rằng những doanh nghiệp nhỏ lẻ, làm ăn theo kiểu chộp giật thì chẳng sớm thì muộn cũng sẽ bị loại khỏi "đường đua", ông Nguyễn Văn Thanh đề nghị cần tiếp tục ban hành những cơ chế đúng đắn để tạo nên những doanh nghiệp vận tải đủ mạnh.

Kinh doanh van tai kieu chup giat

Quản lý chặt chẽ các hoạt động vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

"Tôi rất mong Bộ GTVT tham mưu Chính phủ đưa ra cơ chế hợp lý để có thể tạo một chuyển biến lớn trong vận tải vì đây chính là thời cơ chín muồi. Đã đến lúc đón cơ chế chính sách mới để nâng tầm DN. Từ cơ chế đúng đắn sẽ tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh, xây dựng được những doanh nghiệp đủ mạnh, từ đó sẽ nâng cao được chất lượng phục vụ, giảm TNGT", ông Thanh nói.

Hoàn toàn nhất trí với ông Thanh - Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: Qua phân tích, các doanh nghiệp lớn, có uy tín thì TNGT xảy ra ít. Tai nạn xe khách thường rơi vào các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, xe khách tư nhân.

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải lại cho rằng, điểm mấu chốt là phải giám sát chặt việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp nhỏ, lẻ mà đáp ứng tốt các quy định cũng rất đáng trân trọng và cần khuyến khích.

Ông Lê Trọng Thành - Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết, triển khai thực hiện việc tổ chức quản lý vận tải qua thiết bị GSHT tại Ninh Bình đã bước đầu phát huy hiệu quả. Ninh Bình có hơn 920 phương tiện, 100% đã lắp thiết bị giám sát hình. Các đơn vị đã cung cấp quyền truy cập dữ liệu từ thiết bị này cho các đơn vị quản lý dữ liệu tại Sở GTVT và cả các đơn vị bên dưới. Vì thế, chúng tôi dễ dàng theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp vận tải. Do vậy, các vi phạm giao thông và TNGT đã giảm đi đáng kể.

Ông Hoàng Hải Bình - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hưng Yên cho rằng, 2 Chỉ thị của Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh đến quản lý sức khỏe của người lái xe, yêu cầu phải tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất. Việc kiểm tra sức khỏe người lái xe, trước đây có doanh nghiệp làm, doanh nghiệp không, nay đều phải siết chặt, tăng cường. Câu chuyện kiểm tra sức khỏe lái xe trong 10 năm kể từ khi được cấp bằng lái như thế nào, ai quản lý, ai giám sát thì cần có sự phối hợp của nhiều ngành GTVT, Y tế, Công an… mới làm được. Tôi cho rằng, cần có một hệ thống dữ liệu để cơ quan chức năng có thể cập nhật sức khỏe người lái xe trong 10 năm này.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang