Kính giãn tròng có thể phá hủy các kháng khuẩn tự nhiên trong mắt

author 06:46 24/03/2016

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cho biết đeo kính giãn tròng được biết đến là làm gia tăng nguy cơ viêm giác mạc và các tình trạng viêm nhiễm mắt khác.

Theo một nghiên cứu mới cho hay, kính giãn tròng có thể phá hủy các kháng khuẩn tự nhiên trong mắt. Một nghiên cứu nhỏ đã cho thấy bề mặt mắt của người đeo kính giãn tròng có xu hướng mang những vi khuẩn mà thường có ở xung quanh mắt. Điều này là do quá trình dùng tay để đưa kính vào mắt hay là do bản chất của việc đeo kính giãn tròng vẫn chưa được xác định.

Kính giãn tròng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng mắt.Kính giãn tròng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng mắt. Ảnh minh họa

Tuy nhiên những phát hiện này đã đặt ra câu hỏi rằng có phải việc hình thành các vi khuẩn làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt, tác giả nghiên cứu cho hay. “Việc đeo kính giãn tròng được biết đến là làm gia tăng nguy cơ viêm giác mạc và các tình trạng viêm nhiễm mắt khác”, trưởng nhóm nghiên cứu Maria Dominguez – Bello chia sẻ. Cô là Phó giáo sư Dự án Microbiome người tại Khoa Y, Trường đại học New York, New York (Mỹ).

Viêm giác mạc là tình trạng nhiễm khuẩn rất đau đớn ở giác mạc. Có hơn 30 triệu người Mỹ dùng kính giãn tròng, và theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ ước tính trong một năm cứ 500 người thì có 1 người mắc bệnh về mắt. Mỗi năm có khoảng 1 triệu người bị viêm giác mạc được điều trị tại các bệnh viên và cơ sở y tế tư.

Một trong những nguyên nhân là việc vệ sinh. Có khoảng 40% đến 90% người sử dụng kính giãn tròng thường không vệ sinh sạch sẽ hoặc vệ sinh thường xuyên kính của mình như hướng dẫn, các bác sĩ cho biết. Một yếu tố khác là do ảnh hưởng của kính giãn tròng lên việc hình thành kháng khuẩn ở mắt.

Microbiome hay ổ vi khuẩn của bộ phận cơ thể như ruôt, da, miệng là để chống lại các vi khuẩn, theo như kiến thức cơ sở của nghiên cứu. Tuy nhiên, “thay vì rất quan trọng, microbiome mắt vô tác dụng, và chức năng của chúng chưa được xác định”, Dominguez – Bello cho hay.

Đội nghiên cứu đã tiến hành so sánh gen để so sánh ổ vi khuẩn mắt giữa người đeo kính giãn tròng và không đeo. Các nhà nghiên cứu đã lựa chọn 58 người trưởng hành để minh họa cho vi khuẩn ở bề mặt mắt, vùng da dưới mắt và trên kính giãn tròng từ 20 người sử dụng. Thêm vào đó là 20 người, trong số đó một nửa đã từng đeo kính giãn tròng từ 3 đến 6 tuần.

Cần lưu ý việc vệ sinh kính thường xuyênCần lưu ý việc vệ sinh kính thường xuyên. Ảnh minh họa

Các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng người không đeo kính giãn tròng, việc hình thành của vi khuẩn ở khác hoàn toàn so với việc hình thành vi khuẩn ở bề mặt mắt. Ngược lại, ở những người đeo kính giãn tròng, việc hình thành vi khuẩn ở bề mặt mắt và ở quanh da là tương tự. Dominquez – Bello lưu ý: “Các nghiên cứu tiếp theo sẽ xác định vai trò của microbiome trong việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh về mắt ở những người đeo kính giãn tròng.”

Mark Willcox, một chuyên gia về mắt của trường Đại học New South Wales ở Sidney, Úc nói rằng, “việc đeo kính giãn tròng vẫn an toàn và là cách hiệu quả để cải thiện tầm nhìn". Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới thì “cần lưu ý tới việc sử dụng tay để đeo kính và vệ sinh kính”, Mark Willcox có nói thêm.

“Người đeo kính giãn tròng nên lưu ý việc rửa tay với xà phòng và nước trước khi chạm vào kính”, Willcox nói. Trừ khi đeo kính dùng một lần ra thì người dùng phải rửa sạch và lau kho kính của mình trước và sau khi dùng.Willcox cũng nhấn mạnh cần thay kính thường xuyên để bảo vệ mắt, không bao giờ đeo kính khi ngủ và vệ sinh kính hàng tháng và thay hộp đựng kính 3 tháng 1 lần.

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang