Kinh hãi nầm heo vận chuyển hàng nghìn km không cần bảo quản

authorThảo Nguyên 07:08 28/12/2015

(VietQ.vn) - Nầm nướng là món được ưa chuộng trong những ngày đông rét mướt. Lợi dụng sở thích của người tiêu dùng, gian thương sẵn sàng vận chuyển về Việt Nam hàng tấn nầm heo không rõ nguồn gốc xuất xứ, không cần xe bảo quan đông lạnh từ Trung Quốc.

Kinh hãi  nầm heo vận chuyển hàng nghìn km không cần bảo quản

Nầm heo thối được vận chuyển hàng nghìn km mà không bảo quản đông lạnh

Nầm heo thối giá… 150.000đ/kg

Mới đây, cán bộ Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an TP.HCM) phối hợp với Chi cục thú y thành phố ập đến kiểm tra hành chính cơ sở bán buôn, bán lẻ nầm heo nướng tại căn nhà số 108/2 Quốc lộ 1A, KP.2, P.Đông Hưng Thuận, nằm ngay chân cầu vượt Quang Trung, Q.12. Tại thời điểm này, chủ cửa hàng Cao Chí Đông (sinh năm 1979, quê Bến Tre) cùng một tốp công nhân vừa dỡ hàng chục thùng hàng lớn, bọc ngoài là những bao nilon đen đúa.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện bên trong là nầm (vú) sữa động vật, không rõ nguồn gốc, không có bất cứ loại giấy tờ kiểm dịch nào. Căn nhà rộng chưa đến 50m2 này là nơi tập kết hàng với những tủ đá hoen rỉ, sàn nhà nhơ nhớp và lớp dịch nhầy chảy lênh láng mà bằng mắt thường không thể biết được là sữa hay chất bảo quản.

Theo khai nhận của ông Đông, mỗi ngày cơ sở này bán buôn bán lẻ hàng trăm kg nầm heo cho đủ đối tượng khách hàng, trong đó có cả các chủ xe khách Bắc - Nam. Nầm heo trước khi vào thùng đã được sơ chế thành những tảng lớn, bề ngang 10-20cm, dài 40-60cm, cấp đông, sau đó xếp vào những thùng xốp (mỗi thùng đóng từ 50-55kg).

Chứng kiến lô hàng xếp ngay cạnh nhà vệ sinh ngập ngụa rác và cặn bẩn, cùng mùi hôi thối bốc lên, chẳng ai nghĩ số thực phẩm này sẽ được sử dụng cho người. Thế nhưng, nó sẽ là “đặc sản” vú dê, nầm heo nướng, thịt thú rừng… nếu trót lọt ra thị trường. Các lô nầm heo được vận chuyển hàng hơn 2.000 km từ Trung Quốc về thành phố Hồ Chí Minh mà không cần đến xe đông lạnh.

Tương tự, các chủ xe khách Bắc Nam cũng có thể vận chuyển ra đến Hà Nội mà không lo nầm heo bị hỏng. Bản thân ông Đông cũng không biết số nầm heo này được cung cấp từ đâu, bởi nơi ông nhập hàng cũng chỉ là một điểm tập kết lớn hơn, chỉ biết rằng nó là “nầm heo Trung Quốc”.

Để có thể giữ được nầm heo “tươi ngon”, chắc chắn các cơ sở sơ chế sẽ phải tiêm các chất bảo quản cực mạnh và độc hại. Chỉ có tận mắt chứng kiến tại một cơ sở như của ông Đông mới có thể biết nầm heo chưa qua sơ chế ôi thiu, hôi thối và kinh hoàng đến nhường nào. 

7 năm mà không ai hay biết?!

Khi đến tay người tiêu dùng, nầm heo có giá 150.000đ/kg, còn tại các quán đồ nướng, giá còn nhân lên gấp nhiều lần. Bỏ một số tiền không nhỏ để mua về loại thực phẩm chứa đầy mầm bệnh từ loại nầm thối, chất bảo quản độc hại, đó thực sự là một bi kịch.

Sẽ càng bất ngờ hơn nữa khi biết rằng, cơ sở của ông Cao Chí Đông đã bán nầm heo sơ chế suốt 7 năm qua mà không hề có đăng ký kinh doanh, càng không cần quan tâm đến các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Số hàng bị tiêu hủy trong đợt kiểm tra này trị giá hơn 300 triệu đồng, nhưng theo lời một cán bộ PC49, với 7 năm bán trót lọt thiệt hại với chủ hàng chẳng thấm vào đâu.

Cơ quan chức năng cũng thừa nhận, các cơ sở bán chui như của ông Đông rất khó để kiểm soát. Họ không đăng ký kinh doanh, không khai báo địa chỉ trong khi lực lượng thanh tra, giám sát lại rất hạn chế. Bởi vậy, chúng ta chỉ có thể đặt câu hỏi, mỗi ngày có bao nhiêu tấn nầm heo hôi thối được tuồn ra thị trường từ hàng trăm, hàng nghìn cơ sở cả chui lẫn không chui tương tự? 

Thêm nữa, Cao Chí Đông khai rằng có rất nhiều quán nướng tìm đến cơ sở của ông để mua hàng. Và khi lên bàn nhậu, chúng trở thành món nầm nướng thơm phức, béo ngậy và ngon lành trong những ngày đông lạnh giá. Một lần nữa, trách nhiệm thuộc về người tiêu dùng - và họ buộc phải trở thành những nhà thông thái… bất đắc dĩ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang