Kinh hãi cá, gà làm thịt ở chợ

author 18:44 15/12/2013

Chợ đầu mối chỉ họp vào buổi sáng nên đến tầm 10h trở đi thịt cá rẻ như cho, chỉ có giá bằng một nửa, một phần ba nên trở thành giờ bán cho các nhà hàng, quán cơm, phở… Cá làm sẵn ngay rãnh nước đen bẩn, thịt gà vịt thâm đen được người bán nói do bị "ra gió".

Gần 10h sáng khi bất cứ ai bước chân vào chợ đầu mối thực phẩm đều nhận được những lời chào mời ra rả từ những chủ hàng: “Em ơi, mua gà, vịt đi, rẻ lắm chỉ có 4 đồng (40.000 đồng/kg) này”. 

Tất nhiên những miếng thịt cũng kém phần tươi ngon. Theo quan sát, gà, vịt ngả màu trắng bệch, ngan thâm tím, đầy ruồi nhặng bu xung quanh. Một số khách hàng nghe quảng cáo hấp dẫn định vào mua nhưng nhìn cảnh ruồi nhặng bu xung quanh miếng thịt gà đành lắc đầu bỏ đi.

Chứng kiến cảnh làm thịt cá tưởng chừng không ai dám mua nhưng thực tế cá làm xong đều có mối đến thu gom hết.

Giá cả thay đổi theo thời gian. Từ 10h – 12h trưa, giá trung bình các loại thịt như sau: Thịt lợn từ 50.000 nghìn đồng/kg, thịt gà 35.000 – 40.000 nghìn đồng/kg, thịt bò 150.000 nghìn đồng/kg.

Người bán giải thích: “Vịt, ngan thâm tím do để ra gió nó mới thế. Nói chung là trưa rồi giá nào cũng bán”.
Tuy nhiên với những "mánh" của tiểu thương như ngâm gà vịt trong nước để tăng trọng lượng, nhiều khách hàng bị hớ khi nghĩ mua được giá rẻ.

Tận mắt chứng kiến, gà vịt đã làm sẵn thi thoảng lại được người bán nhúng nước vào chậu nước cáu bẩn, đầy lông sau đó bán với giá 40.000 đồng/kg. Khi phóng viên phát hiện ra, người bán không chối mà chỉ bảo “thôi thì chị mổ cho con khác, con khác đảm bảo không có nước”. Nếu muốn lấy gà, vịt về để kinh doanh nhà hàng thì sẽ có giá mềm hơn nữa.

Tại một quầy hàng khác, người bán hàng cũng vồn vã: “Em ơi mua thịt đi, trưa rồi chị bán rẻ cho, ngan lấy 40, gà sáng chị bán 70 giờ 55 đấy”.

Theo chị bán hàng thì thịt chủ yếu cung cấp cho nhà hàng: “Em mua thì cứ yên tâm, chợ này chuyên bán rẻ chứ không phải thịt có vấn đề gì đâu. Nhà hàng họ lấy nhưng còn thừa nên bán rẻ nốt để về”.

 

Hãi hùng hơn khi chứng kiến cảnh làm cá chết ươn. Tầm trưa, hàng trăm con cá ươn được mổ ngay dưới nền bê tông. Nước, máu, vảy, lòng cá ngổn ngang, người bán vô tư ném cá bên cạnh rãnh thoát nước đen kịt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Cá sau khi lóc xương, bỏ vảy được vứt ra một góc. Chứng kiến cảnh làm thịt cá tưởng chừng không ai dám mua nhưng thực tế cá làm xong đều có mối đến thu gom.

Theo kết quả chương trình giám sát ô nhiễm vi sinh vật, thuốc thú y và hóa chất trong thịt gia súc, gia cầm tại các tỉnh phía bắc trong tháng 11 mới đây của Cục quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản cho thấy: 4/54 mẫu thịt gà (7.4%) có chứa Campylobacter spp, một loại vi khuẩn là nguyên nhân chính gây các bệnh về ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn. Có 2/40 mẫu (5%) và 4/40 mẫu (10%) dương tính lần lượt với Chloramphenicol và Furazolidon (2 chất cấm). Có 4/40 (10%) mẫu phát hiện tetracycline vượt giới hạn dư lượng tối đa cho phép.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang