Kinh hãi chè “bẩn” chợ cóc, vỉa hè

author 08:45 23/01/2013

(VietQ.vn) – Bên cạnh đường “siêu ngọt”, hầu hết các quán chè vỉa hè đều sử dụng phẩm màu và dầu chuối để đánh lừa cảm giác của khách. Các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo, nếu ăn nhiều dầu chuối, gan sẽ tích trữ lại chất độc, có thể dẫn tới ung thư.

Ăn chè hay ăn bụi?

Nhiều người vẫn nghĩ chè chỉ đắt hàng vào mùa hè, vì thời tiết nóng nực nên mọi người thường chọn đồ ăn mát, lạnh. Thế nhưng, trong những ngày đông rét mướt thế này, các quán chè tại chợ cóc, vỉa hè (Hà Nội) vẫn luôn đắt khách.

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam tại chợ Xanh, chợ Nghĩa Tân, đường Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy), Thụy Khuê (Tây Hồ)… vẫn có rất nhiều quán chè mở ra vào mùa đông, bày bán đủ loại: chè đỗ đen, chè bưởi, chè thập cẩm…

Quán chè ngay cạnh đường đi

Hầu hết quán chè có diện tích nhỏ, chỉ cần một cái bàn to đựng nguyên liệu bán với vài chiếc ghế nhựa cho khách ngồi. Không khó để thấy mỗi quán chè thông thường chỉ có 1-2 chiếc khăn, vừa để lau bàn vừa lau cốc chén, thìa, dĩa. Các “thượng đế” sẽ được khuyến khích dùng loại giấy lau mà theo tiết lộ của chủ một quán chè ở đây thì chỉ có giá chưa đầy 10.000 đồng/bịch lớn.

Tại một quán chè trong chợ Xanh (Cầu Giấy), phải vất vả lắm chúng tôi mới “yên vị” được chỗ ngồi. Vì người đi lại nhiều, cứ xô đẩy, không cẩn thận va vào nhau ngay lập tức. Ở lối đi, xe máy vô tư “thả khói”, người đi đường phải bịt khẩu trang cho đỡ bụi.

Trong khi chờ đợi, chúng tôi không khỏi rùng mình khi thấy những tô chè đã được nấu chín nhưng không có nắp đậy. Bà chủ quán nhanh tay vừa lấy chè cho khách, vừa lấy chiếc quạt hay khăn để... đuổi ruồi.

Ngay dưới bàn là một xô nước đã sử dụng nhiều lần. Thấy khách hàng thắc mắc về chậu nước rửa cốc đục ngầu này, chủ quán giải thích: “Mấy quán ở đây đều thế, ai hơi đâu mà về xách nước liên tục. Mà ăn chè cũng sạch, chỉ cần tráng qua cái cốc, lau khô là được, có phải dùng đến nước rửa bát đâu nên cũng không cần nhiều nước. Mà tôi cũng không thấy ai ý kiến gì cả”.

Sử dụng nhiều phẩm màu, hóa chất

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay nhiều quán chè có sử dụng đường “siêu ngọt” để chế biến chè. Theo những người bán hàng, đây là đường mía (vì có in hình cây mía bên ngoài bao bì), đường không ở dạng hạt mà là những mảnh vuông, trong suốt.

Các tô chè không hề có nắp đậy

Ngoài ra, để ninh hạt sen và đỗ nhanh nhừ, một số người bán hàng còn sử dụng loại bột mà chỉ cần cho vào nồi đang sôi vài phút, các loại hạt có thể nhừ như ninh hàng giờ. Điều đáng nói là đường “siêu ngọt” và bột “siêu nhừ” không có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, không được kiểm định về chất lượng.

Bên cạnh đường siêu ngọt, hầu hết các quán chè vỉa hè đều sử dụng phẩm màu và khuyến mại thêm dầu chuối để đánh lừa cảm giác của khách.

Các chuyên gia từng khuyến cáo, nếu ăn nhiều dầu chuối, gan sẽ tích trữ lại chất độc, có thể dẫn tới ung thư, nhưng dường như nhiều bạn trẻ đã “nghiện” thứ gia vị này.

GS.TS Bùi Minh Đức - Chuyên gia về độc học dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, cho biết: “Dầu chuối độc ở chỗ: người ta không dùng dung môi, các sản phẩm tinh khiết cho thực phẩm để pha loãng, vì loại này cực kỳ đắt tiền và thường phải nhập ngoại. Vì vậy họ dễ cho các chất dẫn xuất rẻ tiền để pha chế ra dầu chuối. Điều này là chắc chắn vì với giá cả bèo bọt như vậy thì lấy đâu ra sản phẩm đạt yêu cầu về độ tinh khiết. Loại dầu này không phản ứng ngay với cơ thể mà gan sẽ tích trữ lại độc tố”.

Thùng nước dưới bàn được chủ quán rửa cốc cho khách ăn

Một người bán hàng ở chợ Nghĩa Tân còn "bật mí", chị mua thạch, trân châu theo từng gói to nhưng toàn tiếng Trung Quốc nên không dịch được chữ nào. “Thấy người bán cũng cảnh báo nên tôi chỉ bán thôi chứ không ăn. Nhìn màu sắc bắt mắt, mùi thơm như vậy, giá lại rẻ chả tội gì mình không mua về kinh doanh”, chị này thật thà.

Thời gian qua, Trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp phải nhập viện vì ngộ độc phụ gia thực phẩm... Tuy nhiên, đa phần phụ gia thực phẩm, hương liệu thực phẩm ít gây nhiễm độc ngay mà tích tụ dần trong cơ thể, đến thời điểm nào đó mới phát bệnh. Song, việc nhận biết bệnh nhân ngộ độc bởi chất gì là điều không dễ dàng đối với các nhân viên y tế.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, nếu quá lạm dụng phẩm màu, hoặc chạy theo lợi nhuận, sử dụng các phẩm màu ngoài danh mục cho phép để chế biến thực phẩm (đặc biệt là các phẩm màu tổng hợp) sẽ rất có hại đến sức khỏe, có thể gây ngộ độc cấp tính, về lâu dài nếu tích lũy cao có thể gây ung thư. Bên cạnh đó, việc sử dụng đường hóa học trong chế biến chè, nước hoa quả cũng có khả năng gây hại vì đường hóa học thường ngọt hơn đường kính và không có giá trị dinh dưỡng.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang