Người dân Hà Nội phải bỏ tiền dùng nước sinh hoạt bẩn

author 10:51 16/07/2014

(VietQ.vn) - Cảnh nhiều hộ dân Hà Nội phải sử dụng nước sinh hoạt bẩn như nước sông Tô Lịch trong khi đã trả tiền theo giá nước kinh doanh đang khiến dư luận bức xúc.

 

 Nước sinh hoạt bẩn như nước sông Tô Lịch

Theo thông tin mới nhất từ báo chí, trong vòng hai năm trở lại đây, hàng nghìn hộ dân sống tại tòa nhà 15T1 phải dùng thứ nước sinh hoạt vẩn đục như nước cống. Ông Vũ Tiến Sửu - Trưởng ban đại diện lâm thời tòa nhà chung cư 15 T1 bức xúc: Đây không phải là lần đầu tiên nước ở chung cư này bị nhiễm bẩn đen xì như vậy.Chung cư 15 T2 bên cạnh cũng có đến 3 lần nước nhiễm bẩn.

Theo các hộ dân ở chung cư 15T1 thuộc dự án đầu tư xây dựng Văn phòng, dịch vụ công cộng, nhà ở và trường học tại 310 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội do Công ty Cổ phần xây dựng số 3 (Vinaconex 3) làm chủ đầu tư, chỉ cách đây chưa đầy 4 tháng, để khắc phục tình trạng nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, ban quản lý nhà 15 T1 đã tiến hành thau rửa bể định kỳ đạt tiêu chuẩn sạch, không có bùn đất, không có mùi hôi, đường ống nước đảm bảo chất lượng, không bị rò rỉ. Chất lượng nước sau khi thau rửa đạt sạch, nước trong, không có cặn bẩn, đảm bảo cho người sử dụng.

 

Cảnh người dân Hà Nội phải sử dụng nước sinh hoạt bẩn khiến dư luận bức xúc

Hàng ngàn người dân Hà Nội phải dùng nước sinh hoạt bẩn có màu như nước chè dù đã qua bình lọc. Ảnh VOV

Tuy nhiên, không lâu sau đó, tình trạng nước nhiễm bẩn lại thường xuyên xảy ra. Trả lời phỏng vấn với báo giới, ông Nguyễn Văn Quế, phòng 306 chung cư 15 T1 cho biết: “Nước ở khu Mỹ Đình 2 thông báo chứa hàm lượng asen gấp 4 lần tiêu chuẩn, thành phố đã cho đình chỉ nguồn nước đó và thay vào nguồn nước khác. Đối với nước ở đây có khi ô nhiễm còn gấp cả trăm lần so với nước ở Mỹ Đình”.

Được biết, không riêng gì các hộ dân ở tòa nhà 15 T1 phải chịu cảnh nước bẩn, người dân sống quanh khu vực tòa nhà dùng chung tuyến ống nước này cũng xảy ra tình trạng nước nhiễm bẩn tương tự. Những người dân ở đây khẳng định nước bẩn là 100% do nguồn nước của Công ty nước sạch Hoàng Mai bán cho dân.

Mua nước sinh hoạt bẩn với giá kinh doanh

Những tin tức cập nhật gần đây trên báo chí cho thấy, bên cạnh việc phải chịu dùng nước sinh hoạt bẩn như nước sông Tô Lịch, người dân tòa nhà chung cư 15 T1 vẫn đang phải trả giá nước theo giá kinh doanh của công trình khi làm tòa nhà (8.900 đồng/m3) suốt 1 năm nay. Được biết, nguyên nhân của việc áp dụng giá nước kinh doanh cho hộ gia đình là do chủ đầu tư Vinaconex3 không ký hợp đồng cho dân với Công ty nước sạch Hoàng Mai, dẫn đến việc người dân phải đóng tiền nước thông qua bên trung gian là chủ đầu tư. 

 

Nước sinh hoạt vẫn có màu nâu cà phê dù người dân đã bỏ tiền triệu để lắp hệ thống lọc

Nước sinh hoạt vẫn có màu nâu cà phê dù đã qua hệ thống bình lọc do người dân tự bỏ tiền túi ra mua. Ảnh minh họa

Chia sẻ với báo giới, ông Sửu  cho biết các hộ gia đình ở tòa nhà 15 T1 đã đi đến thống nhất sẽ không đóng tiền nếu hết quý 3 này mà vẫn thu giá nước như vậy.

Theo ông, việc hộ gia đình phải trả tiền theo giá nước kinh doanh là điều bất hợp lý. Đại diện tòa nhà 15 T1 cũng cho hay, dù đã nhiều lần có ý kiến với ban quản lí tòa nhà đồng thời gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư Vinaconex 3 nhưng chưa có hồi âm. Phía công ty nước sạch Hoàng Mai tuy mới đây đã cử người về kiểm tra tình trạng nước bẩn tại tòa nhà nhưng vẫn chưa thể đưa ra nguyên nhân chính xác.

Đề nghị đơn vị nước sạch quận Hoàng Mai, chủ đầu tư Vinaconex 3 và các quan chức năng vào cuộc để các hộ tòa nhà chung cư 15 T1 sớm được sử dụng nước sạch, đảm bảo sinh hoạt và sức khỏe người dân.

Minh Thùy (tổng hợp)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang