Kinh hãi thịt gà, vịt để lẫn thịt thỏ không nguồn gốc

author 08:03 28/04/2013

(VietQ.vn) - Kiểm tra tủ đông lạnh, đoàn thanh tra còn phát hiện tại đây lưu giữ hơn 70kg lẫn lộn cả thịt gà, vịt, chim bồ câu, thỏ không có nguồn gốc, đã quá hạn sử dụng, chuyển màu thâm đen.

Lẫn lộn

Sáng 27/4, đoàn thanh kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại chợ Thành Công (quận Ba Đình). 
 
Tại kiốt số 5 Mai Bân chợ Thành Công treo biển bán gà sạch vẫn ngang nhiên bày bán gia cầm chưa qua kiểm dịch. Thậm chí, khi kiểm tra tủ đông lạnh, đoàn thanh tra còn phát hiện tại đây có lưu giữ hơn 70kg lẫn lộn cả thịt gà, vịt, chim bồ câu, thỏ không có nguồn gốc, đã quá hạn sử dụng, chuyển màu thâm đen.
Số thịt bẩn, không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng phát hiện
Số thịt bẩn, không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng phát hiện
 
Chủ cửa hàng bà Mai Thị Bân cho rằng, vì có dịch cúm nên số lượng gia cầm bán ra bị ế nên phải bảo quản trong tủ lạnh để tiếp tục mang ra bán khi có khách.   
 
Kế đó, đoàn kiểm tra được chứng kiến cảnh giết mổ tôm, cá… ngay trên vỉa hè. Tẩt cả chất thải loại sau quá trình giết mổ đều được đổ thẳng ra đường. Cách đó không xa, hàng loạt các kiốt bán thức ăn chín như: phở, bún, chè thập cẩm… được bày lộ thiên ngay cạnh cống rãnh, còn chủ cửa hàng vẫn đon đả mời chào khách mua.
 
Trong không gian tràn ngập đủ mùi xú uế, thu hút các loại côn trùng như ruồi, nhặng... nhưng không ít thực khách vẫn điềm nhiên thưởng thức những món ăn một cách ngon lành.
 
Đối phó
 
Chủ tịch UBND phường Thành Công Nguyễn Mạnh Hùng  khẳng định, chính quyền địa phương đã nghiêm túc triển khai các quy định, kế hoạch của thành phố đến từng khu dân cư, chi bộ. Tuy nhiên, do mặt bằng chợ chật chội, số hộ kinh doanh đông vào khoảng hơn 500 hộ nên phát sinh chợ tạm ở khu vực xung quanh lộn xộn, khó kiểm soát. 
 
Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội Nguyễn Thị Như Mai cho rằng, nhiều quầy hàng vội vàng cất giấu gia cầm khi có đoàn kiểm tra. Một số kiốt bày bán số lượng gia cầm không dấu kiểm dịch lớn hơn nhiều số có dấu kiểm dịch.
 
Dẫn chứng một sạp bán 8 con gà thì chỉ có 2 con có dấu kiểm dịch. Nếu cơ quan chức năng kiểm tra không kỹ sẽ dễ bị chủ hàng “qua mặt”.
 
Thêm vào đó, việc sắp xếp các quầy hàng chưa khoa học, không đúng quy định, thực phẩm chín không có tủ kính bảo quản lại bày chung với đồ tươi sống.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng qua tình hình kiểm tra thực tế, công tác tuyên truyền, chủ trương vẫn chưa “thấm” nên người kinh doanh thì tái phạm, còn người tiêu dùng vẫn sử dụng thực phẩm không nguồn gốc, không kiểm dịch…
 
Thời gian tới, các ngành chức năng cần tăng cường tiến hành các cuộc thanh kiểm tra đột xuất tình hình kinh doanh của các chợ đầu mối. 
 
Đan Lê
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang