Kinh hãi tương ớt bẩn, vo vỡ vụn ở quán ăn

author 07:40 24/06/2013

(VietQ.vn) – Tương ớt không rõ nguồn gốc được nhập bằng các can nhựa cỡ lớn sản xuất từ các cơ sở chế biến thủ công ở ngoại thành sau đó chuyển lên thành phố bán cho các quán ăn vỉa hè.

Tương ớt... vo vỡ vụn

Tại quán phở vỉa hè trên phố Hoàng Quốc Việt, tương ớt được chủ quán đựng trong lọ thủy tinh. Theo lời nữ chủ hàng ăn, tương ớt của quán được nhập từ các tiểu thương chuyên bán tương ớt ở các chợ đầu mối vùng ngoại thành. Nữ chủ quán này cũng thừa nhận ngay bản thân chị cũng không biết loại tương ớt mà chị mua có đảm bảo vệ sinh và đạt chất lượng hay không.

“Giá rẻ hơn so với các loại tương ớt chính hãng là điều mà các cửa hàng ăn vỉa hè như chúng tôi sử dụng”, nữ chủ quán này nói.

Lọ tương ớt bẩn được "trưng" ở quán phở vỉa hè
Lọ tương ớt bẩn được "trưng" ở quán phở vỉa hè (Ảnh: Mai Anh Tuân)

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội cho thấy, loại tương ớt được các quán ăn vỉa hè sử dụng chủ yếu là tương ớt không rõ nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo chất lượng. Tất cả các chủ quán ăn vỉa hè đều thừa nhận, họ mua với số lượng lớn sau đó đóng ở các can nhựa lớn và để dùng dần. Mỗi ngày, các quán ăn vỉa hè tiêu thụ số lượng hàng chục thậm chí hàng trăm can nhựa loại 20 lít chứa tương ớt.

Ghi nhận của chúng tôi  cũng cho thấy, hầu hết các loại tương ớt mà các quán ăn sử dụng sau một thời gian đều lắng cặn đen đóng cứng trên các thành thìa ăn. Theo quan sát,  các cặn đen bám trên thìa ăn ở các lọ tương ớt mà thực khách sử dụng tương ớt trông rất bẩn, mất vệ sinh. Khi vo cặn đen này rời ra như bột sữa trẻ em trông rất ghê.

Chủ 1 quán ăn lí giải, nguyên nhân của các cặn đen bám trên thành thìa tương ớt loại không nhãn mác chủ yếu do họ để tương ớt bên ngoài quá lâu không đảm bảo môi trường nhiệt độ bảo quản tương ứng nên dẫn đến tình trạng xuất hiện cặn đen.

“Thực khách vẫn sử dụng tương ớt này để cho vào nước phở, bún hàng ngày và sử dụng”, chủ quán ăn trên phố Cầu Giấy thừa nhận.

Tương ớt bẩn chứa phụ gia, phẩm màu

Thực tế qua các vụ bắt giữ tương ớt bẩn của Phòng cảnh sát môi trường, Công an Hà Nội cho thấy, các loại tương ớt bẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ được các chủ lò sản xuất tương ớt trộn lẫn phẩm màu, bột màu nghệ, bột màu đỏ và chất bảo quản trong quá trình sản xuất.

Tương ớt sau khi được chế sẽ được phân phối bán cho các tiểu thương ở chợ. Tại khu vực chợ Đồng Xuân, chỉ cần bỏ ra từ 4-10 nghìn đồng bất cứ ai cũng có thể sở hữu được 1 chai tương ớt có vị cay xè và màu sắc bắt mắt.

Đại diện nhãn hiệu tương ớt có thương hiệu trên thị trường hiện nay cũng cho biết, việc các loại tương ớt bẩn, không rõ nguồn gốc được chế biến thủ công ở các cơ sở sản xuất không đảm bảo điều kiện máy móc, trang thiết bị công nghệ bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay người tiêu dùng sử dụng có thể gây đau bụng hoặc các bệnh đường ruột liên quan. Đó là chưa kể các chất phẩm màu mà các cơ sở “gia đình” sử dụng có các chất gây bệnh khác rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Đại diện Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm tương ớt nên chọn các loại có nhãn hiệu rõ ràng và tuyệt đối không nên sử dụng các loại tương ớt bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn, thành phần trên thị trường hiện nay.

Mai Tuân - Long Sơn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang