Xưởng thu gom lông vịt gây ô nhiễm môi trường

author 07:25 11/10/2013

(VietQ.vn) – Lông vịt được thu gom từ chợ gia cầm Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) về tập kết tại xưởng để phân loại. Dưới cái nắng gay gắt mùi xú uế từ đống lông vịt bốc lên nồng nặc, khiến cho bất kỳ ai tới gần cũng phải kinh hãi.

Dù bịt kín mặt nhưng các công nhân phân loại lông vịt ở đây vẫn không thể tránh khỏi mùi và mạt bụi bay ra từ những bao lông

Xưởng lông vịt giữa khu dân cư

Thôn Minh Nga, xã Văn Tự, Thường Tín (Hà Nội), tại xưởng lông vịt do ông Nguyễn Văn Lăng làm chủ có khoảng gần chục công nhân nữ mặt bịt kín cặm cụi ngồi nhặt từng chiếc lông vịt dài trong các bao lông đổ đống dưới sàn nhà.

Khi tiếp cận gần những người lao động ở đây, thật khó có thể tưởng tượng được sự chịu đựng của các công nhân nữ phải làm việc với thời gian 12h/ngày. Mùi khăm khẳm từ những bao lông, những thùng lông chưa được phơi kỹ bốc lên nồng nặc khiến cho người tiếp cận buộc phải ra ngoài.

Chị H, người dân sống ở thôn Minh Nga – người làm công cho xưởng lông vịt của ông Lăng cho biết: “Vẫn biết là có mùi khó chịu nhưng vì không có việc làm và tận dụng những lúc nông nhàn nên đến đây làm để kiếm thêm vài đồng cho con ăn học”. Theo chị H, mỗi ngày công chị được trả hơn 100.000 đồng.

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, xưởng phân loại lông vịt được xây dựng ngay sát các nhà dân và được chủ xưởng “mắc màn” bao quanh bằng một lớp lưới nhằm ngăn những bụi lông bay ra khu vực xung quanh xưởng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV đối với một số hộ dân sống xung quanh thì mặc dù đã được chủ xưởng ngăn bụi mạt bay ra khu vực xung quanh nhưng không triệt để . Đặc biệt những ngày mưa nồm việc bảo quản, phơi lông vịt không thực hiện được khiến cho các bao lông bốc mùi lan tỏa quanh khu vực, làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng đời sống của các hộ dân xung quanh.

Ông H, người sống quanh khu vực xưởng cho biết: “ Xưởng lông vịt của ông Lăng được xây dựng cách đây 4 năm, hàng ngày lông vịt được thu gom từ chợ gia cầm Hà vĩ về đây tập kết, sau đó được chủ xưởng thuê nhân công phân loại để nhằm mục đích kinh doanh, cung cấp cho những cơ sở sản xuất cầu lông…”. Mặc dù rất khó chịu với bụi bặm và mùi bốc ra từ xưởng nhưng không biết làm thế nào vì ông Lăng dù sao cũng là anh em hàng xóm, ông H cho biết.

“Chỉ khổ đám trẻ con, nếu sau những hôm trời nồm chị đến đây thì từ đầu ngõ đã ngửi thấy mùi thối của đám lông vịt này rồi. Họ thu gom cái loại này có vệ sinh đâu, mùi khó chịu lắm…”, ông H nói.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Đào Quang Khắc – Chủ tịch UBND xã Văn Tự cho biết, xưởng lông vịt của gia đình ông Lăng đã tồn tại ở thôn Minh Nga từ năm 2009, xã không nắm được tình hình gây ô nhiễm của xưởng lông vịt này gây ra do vậy cũng chưa có biện pháp nhắc nhở. Tuy nhiên, theo chủ tịch xã Văn Tự thì việc kinh doanh buôn bán và sử dụng lao động phải được đăng ký giấy phép hoạt động. Hiện xưởng lông vịt này chưa thực hiện điều này dù đã đưa vào hoạt động 4 năm nay.

Khi hít phải mạt bụi của lông gà rất dễ bị ảnh hưởng tới sức khỏe

Ảnh hưởng sức khỏe

Việc thu gom lông gà, vịt cũng như các loại phế thải đã gây ra những hệ lụy không nhỏ cho môi trường sống tại đây. Tình trạng ô nhiễm không khí đang gây những bất tiện không đang có đối với những hộ gia đình sống xung quanh khu vực xưởng, đặc biệt, đối với những người lao động tại xưởng.

Theo quan sát, những người lao động ở đây dùng tay trần, không khẩu trang, chỉ dùng khăn bịt mặt để làm việc. Những bao lông chưa phân loại có đủ thứ rác rưởi đi kèm, những màng chân, mỏ thậm chí cả những khúc ruột, màng mề của gà vịt vẫn còn lẫn lộn trong đám lông ấy bốc mùi khó chịu.

Mặc dù phần lớn lông đã được phơi khô trước khi cho công nhân phân loại nhưng có rất nhiều bao chất đống mà ruồi bu quanh rất mất vệ sinh, đó là chưa kể những mạt bụi của lông bay khắp nơi trong xưởng.

Theo một công nhân ở đây, việc bịt mặt chỉ đỡ phần nào cái mùi khó chịu của lông gà và chất thải. Còn việc hít phải bụi bặm thì không thể tránh khỏi vì trực tiếp làm hàng ngày. Cũng theo chị này, có nhiều người khác trong thôn vì không chịu nổi mùi và sự mất vệ sinh của việc phân loại lông vịt mà phải chuyển sang công việc khác dù thu nhập có thấp hơn.

Theo tìm hiểu từ chủ xưởng, các loại lông vịt này được thu gom từ chợ gia cầm Hà Vĩ vì vậy cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh khi nguồn gốc của các loại gia cầm ở đây khi trong thời gian qua việc nhập lậu gia cầm từ bên kia biên giới đưa về Việt Nam có những diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, những người dân sống xung quanh phải chịu mùi rất khó chịu bốc ra từ xưởng, chưa kể các mạt bụi từ lông gà bay ra không khí nếu ít phải sẽ ảnh hưởng tới đường hô hấp, đặc biệt là trẻ nhỏ. Những công nhân trực tiếp phân loại lông gà, vịt nếu không được bảo hộ có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mà không hề hay biết. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương  xã Văn Tự nên có hướng di dời xưởng lông vịt ra khỏi khu dân cư để người dân thôn Minh Nga được sống trong môi trường sống trong sạch.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang