Kinh hoàng băng vệ sinh làm từ... giấy ăn

author 06:56 08/10/2012

(VietQ.vn) - Theo tiết lộ từ một người dân Doãn Thượng, giấy để làm băng vệ sinh được lấy từ các loại giấy ăn trắng, thu gom từ các nhà máy sản xuất khác trong làng.

“Hồn trương ba da hàng Thịt”

Đến làng Doãn Thượng (xã Xuân  Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh) với cái “mác” là làm đại lí phân phối sản phẩm băng vệ sinh, PV Chất lượng Việt Nam có mặt tại các xưởng sản xuất băng vệ sinh tại làng.
 
Theo quan sát, máy móc làm ra các sản phẩm băng vệ sinh đều thuộc hàng quá "đát", cũ kỹ và thô sơ. Công nhân ngồi đóng những miếng băng trắng được đổ đống dưới đất. Tất cả mọi công đoạn từ dán "tem", mác, cho vào túi đều được thực hiện bằng tay.
Nguyên liệu làm băng vệ sinh là những bì giấy được tái chế như thế này
Nguyên liệu làm băng vệ sinh là những bì giấy được tái chế như thế này
 
Theo tiết lộ từ một người dân Doãn Thượng, giấy để làm băng vệ sinh được lấy từ các loại giấy ăn trắng, thu gom từ các nhà máy sản xuất khác trong làng. Từng mớ giấy phế liệu này được cho vào bể ngâm lớn.
 
Sau thời gian, mớ giấy hổ đốn ấy được vớt lên, bở tung và mủn ra thành bột. Rồi loại bột giấy đó được chuyển sang giai đoạn khử trùng bằng cách đổ vào để ngâm có chứa chất javen. Theo đó, mớ giấy lộn nhanh chóng trở thành nguyên liệu làm băng vệ sinh trắng phau và "thơm" mùi hoá chất, thoạt trông qua ít ai phân biệt được với băng vệ sinh xịn!
Xem video tại đây -> vietq.vn/Pages/video.aspx
 
"Bình thường, lớp thấm hút trong các miếng băng vệ sinh là bông, nhưng băng vệ sinh được làm ở Doãn Thượng đa phần làm từ giấy. Người dân cứ tham rẻ mà mua, chứ đã nhìn thấy công nghệ làm ra những sản phẩm ấy thì không ai dám dùng…”. Chị Hải, người làng Doãn Hạ cho biết.
 
Tại cơ sở sản suất băng vệ sinh V.H, hàng chục nhân công  đang ngồi bệt dưới đất đóng gói sản phẩm. Tiếng ồn và bụi mù mịt khiến tôi phải che kín mặt chỉ để hở hai mắt. Bột giấy vón cục chất trong nhà kho, được công nhân xúc vào máy nghiền lại cho tơi rồi đưa vào băng chuyền để dập thành miếng. Không hề có bất cứ một công đoạn khử trùng nào, những đống băng vệ sinh trần được đổ ngay xuống sàn nhà xưởng đợi tay người gấp lại rồi đóng gói.
 
Ngổn ngang là hàng chục loại băng vệ sinh các loại  mang những cái mác na ná các nhãn hiệu nổi tiếng: Dimica, Dania, Dicena, Dimico... (tương tự băng vệ sinh Diana) hay Kotox, Kotet, Koktex, Kolex... (tương tự băng vệ sinh Kotex).
 
Thoạt nhìn qua, bao bì mẫu mã của những gói băng vệ sinh "made in Doãn Thượng" trông cũng nhang nhác giống các sản phẩm của hai hãng nổi tiếng Diana và Kotex rất đỗi quen thuộc đối với chị em phụ nữ.
 
Theo lời chủ xưởng  thì các loại băng vệ sinh này chủ yếu được đưa đi bán lẻ tại các vùng quê khác hay tận trên vùng núi, cũng có khi được những người bán lẻ chở xe đạp bán rong ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng,…
Lớp đệm bên trong băng vệ sinh được chất đống 1 góc
Lớp đệm bên trong băng vệ sinh được chất đống 1 góc
 
Giá bán buôn của các loại băng vệ sinh này là 2.300 đồng/gói/10 miếng. "Xịn" hơn còn có loại cánh siêu mỏng giá 2.800 đồng/gói; loại băng hàng ngày, hương thảo mộc, trà xanh, cũng chỉ 2.000 đồng/gói. Loại chưa đóng gói thì bán lẻ theo chiếc với giá 300 đồng/chiếc. Loại “trần” (được đóng gói trong những túi bóng trắng, không có nhãn mác- PV) giá chỉ 22.000 đồng/ túi/ 15 gói/ 150 miếng.

Nguy cơ vô sinh
 
Theo khảo sát của PV, những loại băng vệ sinh na ná thương hiệu lớn hoặc không có bao bì được sản xuất tại Doãn Thượng đã chiếm lĩnh thị trường hầu hết khu vực miền núi, nông thôn thông qua kênh bán hàng rong và giao hàng tận nhà, đánh bật dòng BVS giá rẻ của các hãng đang quảng cáo rầm rộ trên báo đài hiện nay.
 
Tại Hà Nội, các loại băng vệ sinh mang nhãn na ná 2 nhãn hàng được cho là dễ "nhận diện" nhất là Diana và Kotex. Đó là  Kelex, Dibansa, Dibanco, Danisa, Dania, Dictum…, bán với giá rất bình dân, thường rẻ hơn 8 - 10 nghìn đồng/gói cùng số miếng.
 
Ngoài ra, 1 loại băng vệ sinh rời 10 miếng được đóng trong túi bóng cũng rất đắt khách do giá "bèo", lại tiện mua: trên các xe chở rong trên đường, trong các chợ nhỏ, sạp vỉa hè gần khu công nghiệp, nhà máy hay khu cư xá sinh viên.
 
Có một điều lạ, làng Doãn Thượng là nơi cung ứng băng vệ sinh đi khắp nơi nhưng trong các cửa hàng bán lẻ tại đây tuyệt nhiên không thấy bóng dáng “sản phẩm” làng được bày bán.
 
Theo lời các chị phụ nữ làng thì “thà mua vải thô về dùng chứ không dùng băng vệ sinh do làng sản xuất, nhiễm bệnh như chơi, có khi còn…vô sinh ấy chứ…”.
 
Chị Thúy, một người dân trong làng cho biết: Khi làng mới có phong trào sản xuất băng vệ sinh, thấy giá bán cũng rẻ, chị mua dùng thử. Mới dùng một chiếc, chị đã rùng mình vì chất lượng đáng sợ của nó!
 
“Miếng băng mỏng dính, vừa dùng đã dúm dó và bốc mùi hôi, bông bên trong trắng nhờ, điểm vài chấm vàng, xanh. Khi lột ra vứt bỏ, băng rách đôi, bông bên trong rơi lả tả.. Mà sau khi dùng lại còn thấy ngứa ngáy, khó chịu nữa. Bóc thử một miếng ra thì bên trong là một lớp bông không mấy trắng, lại thêm những chấm vàng, xanh nữa. Sợ đến già!” - chị nói.
Thành phẩm cuối cùng là những sản phẩm như thế này - "Chất" đến nỗi người dân làng Doãn Thượng "cạch đến già"
Thành phẩm cuối cùng là những sản phẩm như thế này - "Chất" đến nỗi người dân làng Doãn Thượng "cạch đến già"
 
Ông Lương Ngọc Thủy, Chánh thanh tra Sở Khoa học- Công nghệ tỉnh Bắc Ninh cho biết: “ Những vi phạm về mẫu mã, nhãn hiệu và chất lượng của các mặt hàng giấy vệ sinh nói chung và  băng vệ sinh nói riêng tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh xảy ra rất nhiều. Đã rất nhiều lần Thanh tra sở tiến hành thanh tra, nhưng rất khó xử lí bởi sự chống đối quyết liệt từ phía các hộ vi phạm. Hơn nữa, do các cơ sở sản xuất này làm ăn manh mún, nhỏ lẻ nên các cơ quan chức năng cũng rất “ngại” kiểm tra…”.'
 
Theo T.S Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TƯ nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng, nhiễm nấm mốc là rất cao. Ngoài những chỉ tiêu không an toàn về vi sinh, hóa, loại băng vệ sinh này  còn có bề mặt thô cứng có thể gây cọ xước rất dễ dẫn tới nhiễm khuẩn. Dùng lâu có thể gây viêm nhiễm, nhiễm khuẩn phần phụ, bám tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung và lâu dần có thể dẫn tới vô sinh. 

Thanh Nguyên
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang