Kinh hoàng giòi bò lổm ngổm trong đậu phụ

author 11:49 10/04/2015

(VietQ.vn) - Việc xuất hiện giòi trong đậu phụ là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu cơ sở sản xuất đậu phụ không tuân thủ nguyên tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kinh hoàng giòi bò lổm ngổm trong đậu phụ

Đậu phụ có giòi khiến nhiều người tiêu dùng thất kinh

Giòi bò lổm ngổm trong miếng đậu

Trong những ngày gần đây trên mạng xã hội xuất hiện một clip giòi bò lổm ngổm trong miếng đậu phụ rán khiến dư luận hết sức lo lắng. Theo như thông tin chủ tài khoản video cung cấp thì clip trên được quay tại một gia đình có địa chỉ tại Thị xã Sông Công – Tỉnh Thái Nguyên.

Tuy mới được đăng tải trong thời gian khoảng 1 ngày, những clip trên đã thu hút được 277.167 lượt người xem và hơn 11.000 người chia sẻ. Sau khi xem clip khiến không ít người phải kinh ngạc, vì miếng đậu vàng ươm trông rất bắt mắt lại xuất hiện những con giời trắng phau, béo ngậy. 

Đa số mọi người sau khi xem xong clip trên, đều chung một quan đểm về việc mất vệ sinh cũng nhưng bày tỏ sự lo lắng về chất lượng đậu phụ trên thị trường hiện nay. Không chỉ có vậy, nhiều người còn xin địa chỉ để đến “dằn mặt” chủ quán cũng như để “từ mặt” không bao giờ đến cửa hàng đó mua.
Từ clip trên, phóng viên ghi nhận thị trường làm đậu trên một số địa bàn và kết quả cho thấy, với việc sản xuất đậu phụ như một số cơ sở hiện nay thì hiện tượng giòi, bọ xuất hiện trong đậu phụ là điều hết sức bình thường.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khi vực chợ chợ Chiều (Đại Mỗ - Nam Từ Liêm – Hà Nội) cho thấy, khu vực chợ có 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh đậu phụ. Tuy nhiên, chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy được sự mất vệ sinh nghiêm trọng.

Theo quan sát của phóng viên, gọi là cơ sở sản xuất đậu phụ, nhưng thực tế chỉ là những ki ốt cũ kĩ, dưới nền ki ốt nước lênh láng , nhớp nháp, nước đậu, bã đậu vương bắn tung tóe trong nhà. Các dụng cụ làm đậu thì cáu bẩn, ruồi nhặn bay tứ phía …

Tuy bên trong bẩn thỉu là vậy, sau khi được ra “lò” những miếng đậu trắng phau, béo ngậy đến tay người tiêu dùng, nhưng ít ai ngờ rằng phía nội tình bên trong cơ sở sản xuất như thế nào?

Kinh hoàng giòi bò lổm ngổm trong đậu phụ

Kinh hoàng giòi bò lổm ngổm trong đậu phụ

Không ít cơ sở sản xuất chế biến đậu phụ mất vệ sinh nghiêm trọng

Có giòi là do mất vệ sinh từ khâu sản xuất

Trước tình trạng giòi xuất hiện trong miếng đậu phụ như trường hợp ở Thái Nguyên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên giảng viên Khoa công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, việc giòi xuất hiện trong miếng đậu phụ là hoàn toàn có thể xảy ra, nguyên nhân chính là việc sản xuất đậu phụ không đảm bảo vệ sinh hoặc cơ sở bán đậu phụ không tuân thủ đúng quy định về an toàn thực phẩm.

Theo phân tích của PGS Thịnh, sở dĩ có giòi trong miếng đậu là do ruồi, nhặng đậu vào và đẻ trứng. Tuy nhiên, người tiêu dùng không thể nhìn thấy trứng ruồi vì thế khi mua về, nếu không sử dụng ngay chỉ sau vài giờ trứng ruồi sẽ phát triển thành giòi.

“Trong trường hợp trên, nhiều người sẽ thấy vô lý vì đậu rán vàng thì giòi sẽ chết. Tuy nhiên, nếu chỉ sơ chế làm nóng bên ngoài miếng đậu thì giòi ở bên trong chưa hề bị tiêu diệt, nên khi bảo quản ở tủ lạnh, hôm sau đưa ra sử dụng sẽ xuất hiện giòi”, PGS Thịnh phân tích.

Trước tình trạng mất vệ sinh trong khâu chế biến và kinh doanh đậu phụ gây hoang mang cho người tiêu dùng, phóng viên đã liên hệ với cơ quan chức năng trực tiếp quản lý là Chi Cục An toàn thực phẩm  Hà Nội. 

Theo đó, ở Hà Nội có hàng trăm cơ sở sản xuất đậu phụ, nên Cục không thể kiểm tra hết. Việc này đã được phân cấp cho các cơ quan giám sát ở từng phường, quận, huyện.

Các cơ sở sản xuất đậu phụ phải được kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay không ít cơ sở tự phát trong khu dân cư, nên rất khó kiểm soát. Vì vậy, người dân khi mua và sử dụng cũng phải hết sức lưu ý để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Minh Hoàng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang