Kinh hoàng hơn 1.660 mẫu rau, quả, thịt, cá chứa… chất cấm

author 16:49 03/03/2016

(VietQ.vn) - Trong vòng khoảng 1 năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phát hiện tới 1.663 mẫu rau, quả, thịt, cá có chứa chất cấm.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Chất cấm trong chăn nuôi đã giảm

Thông tin về chất cấm trong chăn nuôi và sử dụng hóa chất cấm trong lĩnh vực nông nghiệp đáng chú ý trên được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến về đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm sáng nay (3.3).

Chất cấm trong chăn nuôi đã giảm trong tháng cao điểm an toàn vệ sinh thực phẩm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, chất cấm trong chăn nuôi đã giảm trong tháng cao điểm an toàn vệ sinh thực phẩm 

Cụ thể, theo ông Phùng Hữu Hào - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho hay, trong thời gian qua cơ quan này đã phát hiện có 326/6.166 mẫu rau quả, trái cây nhiễm chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép. 106/5.433 mẫu thịt và sản phẩm thịt chế biến vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn cho phép. 834/5.433 mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh vật. 397/5.048 mẫu thủy sản vi phạm các chỉ tiêu về hóa chất, kháng sinh cấm vượt giói hạn cho phép.

Tất cả các mẫu này được lấy, phân tích tổng hợp từ đầu năm 2015 đến tháng 2/2016.

Còn nếu tính riêng trong đợt cao điểm hành động Năm Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016, việc ngăn chặn lưu thông, buôn bán và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bước đầu đã có những kết quả tích cực, kháng sinh, hóa chất cấm trong lĩnh vực nông nghiệp giảm khá nhiều so với trước.

Cụ thể, số mẫu bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau giảm hơn 40%, kháng sinh trong thịt giảm 70% trong đợt cao điểm.

Theo đánh giá của ông Phùng Hữu Hào, có được kết quả tốt đẹp nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương. “Do vậy, để duy trì kết quả tốt đẹp này cần tiếp tục làm quyết liệt hơn nữa. Ý thức của người dân đã được nâng cao, thể hiện ở việc lấy các mẫu giám sát ngẫu nhiên nhưng kết quả vi phạm vẫn giảm so với trước. Bộ NN&PTNT, Y tế và Công an đã phối hợp rất chặt chẽ, nổi bật là việc thanh kiểm tra, phát hiện các cơ sở buôn bán kinh doanh chất vàng ô, chất tạo nạc trong chăn nuôi. Do đó, rất mong C49 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT trong thời gian tới”, ông Phùng Hữu Hào nói.

Trong đợt cao điểm, Thanh tra Bộ NNPTNT đã chủ trì thành lập nhiều đoàn, thiết lập cơ chế đường dây nóng để thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân và phối hợp với C49 - Bộ Công an để kiểm tra đột xuất, thanh tra, điều tra, xử lý các công ty vi phạm. Qua thanh tra đã phát hiện và xử lý 13 công ty, trong đó tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng hình phạt bổ sung đối với 11 công ty và đã công khai tất cả các công ty vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các địa phương cũng đã tích cực triển khai kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi. Đơn cử PC49 tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, bắt giữ 6 tấn thức ăn chăn nuôi của Công ty Thiên Nam phát hiện chất Salbutamol trong cám với hàm lượng cao hơn ngưỡng cho phép là 63 lần.

PC40 và Thanh tra Sở NN&PTNT Điện Biên đã kiểm tra một cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi phát hiện 30 gói bột màu trắng loại 1kg phát hiện Salbutamol có hàm lượng cao.

Xử lý tận gốc chất cấm trong chăn nuôi

Sau khi nghe báo cáo về tình hình sử dụng chất cấm, kháng sinh trong chăn nuôi và thuốc bảo vệ thực vật trong rau, Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý những bài học cần rút ra trong 4 tháng thực hiện đợt cao điểm vừa qua và lựa chọn trọng tâm trong kế hoạch 2016 tới.

Chất cấm trong chăn nuôi

Chất cấm trong chăn nuôi là các chất tạo nạc và chất tăng trọng có thể gây ung thư cho người ăn phải. Ảnh ST

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định, thực chất trong 4 tháng vừa qua là xử lý chất cấm trong chăn nuôi, kết quả đạt được tương đối tốt nhưng vẫn còn. “Vậy cần đặt mục tiêu trong 4 tháng tới là triệt căn bản. Bên cạnh đó việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, cần phải tạo ra sự chuyển biến căn bản trong vấn đề này. Thứ nữa là phải giảm mạnh tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, hiện là vấn đề rất bức xúc”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý, trong 4 tháng vừa qua, ô nhiễm vi sinh trong thịt chưa giảm nhiều vì lò mổ chưa được chấn chỉnh. Do vậy, trong thời gian tới, chỉ tiêu này cần giảm ít nhất 30%.

“Vấn đề thứ 5 là một mặt ngăn chặn xử lý vi phạm nhưng mặt khác phải chỉ ra giúp người dân ở đâu có rau sạch, ở đâu có thịt sạch. Hiện 90% thịt là an toàn nhưng nhân dân rất lúng túng, cần phải chỉ ra giúp người dân, đặc biệt là ở các đô thị. Ở nông thôn, tôi về quê ăn cơm với mọi người, tất cả đều rất yên tâm về nguồn thực phẩm bởi họ biết nguồn gốc ở đâu”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Đối với chất cấm, Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý, không thể xử lý phần ngọn như giám sát ở các lò mổ, trang trại. “Chúng ta phải truy thông tin những trang trại này lấy chất cấm ở đâu, ở công ty nào, sau đó chúng ta truy từ công ty đó nhập nguyên liệu chất cấm ở đâu? Có như thế mới ngăn chặn được một cách hiệu quả. Không thể làm vu vơ, làm có hứng mà phải làm tận gốc. Chúng ta phải có hành động rất cụ thể, phải phối hợp tốt giữa các lược lượng liên quan”, Bộ trưởng Cao Đức Phát gay gắt nói.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang