Kinh hoàng khu chợ 'thần chết' đầu độc người dân ngay giữa Sài Gòn

author 06:46 15/07/2016

(VietQ.vn) - Bất chấp lệnh cấm hay hạn chế sử dụng, người dân có thể dễ dàng mua các loại hóa chất công nghiệp ngay tại khu chợ ‘thần chết’ Kim Biên giữa Sài Gòn.

Mua hóa chất nguy hiểm… dễ như đi mua rau

Hình thành, phát triển bắt đầu từ những năm 60 của thế ký trước, nằm ngay trên địa bàn phường 13 – Q.5, TP.HCM, khu chợ Kim Biên có khoảng trên 40 sạp, địa điểm kinh doanh hóa chất, kéo dài từ đường Kim Biên, Vạn Tượng, Phan Văn Khỏe.

Theo điều tra của chúng tôi, trung bình mỗi điểm kinh doanh này buôn bán sỉ lẻ trên dưới 50 mặt hàng các loại, bao gồm các loại hóa thực phẩm, bột chống mốc, hút ẩm, hương liệu các loại… Đặc biệt có cả hóa chất công nghiệp vô cùng nguy hiểm.

Trong vai người cần mua hóa chất công nghiệp, chúng tôi ghé Công ty T.T.H có ngành nghề kinh doanh hóa chất để mua H2SO4 (Acid Sulfuric). Tiếp chúng tôi, nữ nhân viên bán hàng tại đây hỏi chúng tôi cần mua hóa chất để làm gì, cần số lượng bao nhiêu, chưa kịp trả lời thì đã nhanh nhảu nói: Tại đây có bán H2SO4, nhưng không phải là loại nguyên chất, đã có pha loãng nhiều.

Cũng giống như vậy, tại chi nhánh Công ty U.L chuyên buôn bán hóa chất trên đường Kim Biên, Q.5, một nhân viên đã giới thiệu: “Tại đây chỉ bán can 40l, hoặc nửa can, chứ không bán lẻ ít một. H2SO4 có giá 260.000 đồng/can 40l. Đây là loại hóa chất đậm đặc, nguyên chất đến 98%.”

Một sạp hóa chất khác nằm kế bên, khi thấy chúng tôi đến hỏi giá cũng trả lời ngay hình thức bán, giá giống như tại U.L. Đây là sạp có ghi rõ trên biển hiệu “mua bán các loại hóa chất công nghiệp”.

Để tạo lòng tin với người bán, chúng tôi đã đồng ý mua 2 lít Acid Acetic tại đây, với giá 25.000 đồng/l đựng trong can nhựa màu trắng.

Điều đáng lưu ý, toàn bộ các sạp hay công ty mà chúng tôi đến khảo sát đều hoàn toàn không hỏi, hay yêu cầu chúng tôi chứng minh mục đích sử dụng, mà đơn giản chỉ là hỏi giá, trả tiền, đong hóa chất.

Bên cạnh hóa chất công nghiệp, thế giới hương liệu cũng khủng khiếp không kém. Tại một sạp nhỏ kinh doanh hương liệu trên đường Vạn Tượng, biết khách có nhu cầu mua nước xả vải, ông chủ ở đây đã nói ngắn gọn: “Comfort thì 8.000 đồng/l, còn Downy thì 10.000 đồng/l.

Vừa nghe ông chủ nói, vừa nhìn lên quầy với những can nhựa đủ màu bẩn thỉu, bên trong chứa một số dung dịch đủ màu không khá hơn là mấy, thậm chí có can, dung dịch đã chuyển sang màu đục, khiến cho chúng tôi chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Các loại hóa chất, hương liệu được bày bán vô tội vạ ở chợ hóa chất Kim Biên - ảnh: H.T

Bởi lẽ, cho dù can đảm cỡ mấy, chẳng ai có thể dám nghĩ rằng các bà nội trợ có thể dùng những loại hương liệu này để giặt, ngâm quần áo, nhất là đối với quần áo trẻ em. Không những vậy, các ‘nhà ảo thuật gia’ tại đây còn có thể biến cái không thể thành có thể, chỉ trong vòng chớp mắt.

Tại khu chợ Kim Biên, người dân còn có thể mua được cả các loại hương liệu như hương cà phê có mùi socola, mùi cà phê Moka…thậm chí cả hương thịt heo, thịt bò chuyên được những người bán bôi lên các loại thịt có vấn đề về mặt chất lượng.

Chỉ trong chốc lát, các loại thịt này với sự ‘phù phép’ đã nhanh chóng trở thành tươi mới, và chỉ có người tiêu dùng mới lãnh trọn hậu quả, vì chẳng có cơ quan nào chứng nhận cho các loại hương liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Người dân lo lắng, bức xúc

Hầu hết những người dân biết các thông tin về chợ ‘từ thần’ Kim Biên đều rất bức xúc và lo lắng. Anh Nguyễn Văn Tuấn (nhà ở đường Vạn Tượng, phường 13 – Q.5, TP.HCM) lên tiếng: “Nhà tôi ở ngay khu chợ hóa chất Kim Biên, nơi bán đủ các loại hóa chất nguy hiểm, vô cùng dễ gây cháy nổ. Tôi hy vọng rằng, lãnh đạo và chính quyền TP.HCM sẽ sớm di dời ngôi chợ đi nơi khác, xa và tách biệt hẳn với khu người dân đang sinh sống, tạo sự an toàn cho cuộc sống của tất cả mọi người”.

Đồng quan điểm giống như vậy, chị Mai Tú Anh – nhà ở phường 13, Q.10. TP.HCM cũng cho biết: Một ngôi chợ với nhiều điều nguy hiểm như vậy, mà nằm ngay giữa lòng khu dân của nhiều người đang sống là quá nguy hiểm.

Bên cạnh đó, chị Tú Anh cũng phản ánh thêm rằng: Nhiều sạp, Công ty kinh doanh hóa chất còn phớt lờ đi các quy định an toàn trong phòng chống cháy nổ.

“Nhiều lúc, tôi còn thấy họ để cả hóa chất, cồn khô, cồn nước bên trong, hoặc bên trên các tủ điện. Những hành động này là quá bất cẩn, có thể gây ra cháy nổ bất cứ lúc nào, nếu nó gặp tia lửa điện đúng lúc”.

Nhiều người dân ở TP.HCM đều đồng ý quan điểm cho rằng, một ngôi chợ với quá nhiều điều nguy hiểm như vậy, có quá nhiều hóa chất và hương vật liệu dùng trong thực phẩm có thể gây tổn hại đến sức khỏe của người tiêu dùng như vậy lại có thể được bày bán tràn lan, thoải mái.

“Phải chăng, các cơ quan quản lý đang ‘bỏ ngỏ’ việc quản lý ngôi chợ ‘thần chết Kim Biên ngay giữa lòng Sài Gòn? “ – chị Nguyễn Thị Tú Trâm (nhà ở phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) bức xúc.

Cụ bà 123 tuổi ở Việt Nam cao tuổi nhất thế giới đã qua đời(VietQ.vn) - Cụ bà tại Việt Nam được công nhận là cao tuổi nhất thế giới vừa qua đời ở tuổi 123 hôm 12/7 vừa qua.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang