Kinh hoàng máy bay ném bom phá hàng loạt kỷ lục hàng không thế giới

author 21:30 19/05/2017

(VietQ.vn) - Chiếc XB-70 đã liên tục phá hàng loạt các kỷ lục về máy bay siêu thanh do chính nó tạo ra.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Tin tức (TTXVN) đưa tin, XB-70 Valkyrie là mẫu phản lực cơ ném bom siêu thanh chiến lược được Không quân Mỹ phát triển từ cuối những năm 1950 và tới năm 1964 thì thực hiện chuyến bay đầu tiên. Vào lúc ra đời, XB-70 Valkyrie là chiếc máy bay ném bom (nói riêng) nhanh nhất thế giới và cũng là máy bay chiến đấu (nói chung) nhanh nhất hành tinh. Ở kỷ nguyên của mình, XB-70 là phi cơ ném bom chiến lược nhanh nhất hành tinh với vận tốc bay đạt Mach 3+ (nhanh gấp hơn 3 lần so với vận tốc âm thanh).

XB-70 Valkyrie sở hữu 6 động cơ phản lực đẩy với trần bay tối đa đạt 23.600 m. Trong những năm cuối thập niên 1950, đây là độ cao mà các tên lửa đất đối không không thể với tới. Cùng với tốc độ lớn, XB-70 là phương án hoàn hảo để những chiếc máy bay ném bom chiến lược chống lại vũ khí phòng không của kẻ thù và cả tiêm kích phản lực.

XB-70 Valkyrie được coi là máy bay ném bom nhanh nhất mọi thời đại

Cái giá cho chiếc phi cơ phản lực nhanh nhất lịch sử thế giới thời bấy giờ lên tới 750 triệu USD, tổng chi phí cho cả chương trình phát triển XB-70 Valkyrie tốn khoảng 1,5 tỷ USD với chỉ 2 chiếc XB-70 Valkyrie được hoàn thiện. Do có chi phí quá lớn nên hai chiếc phản lực XB-70 Valkyrie được sử dụng chung bởi cả Không quân Mỹ và NASA. 

Dù được biên chế trong lực lượng Không quân Mỹ, tuy nhiên chiếc XB-70 Valkyrie lại chưa từng được ghi nhận tham chiến hoặc được sử dụng để thực hiện các hành động gây hấn với các quốc gia thù địch trong suốt thời gian hoạt động của nó. Phía Không quân Mỹ dường như chỉ muốn dùng phi cơ này để... phá các kỷ lục hàng không thế giới khi mà chiếc XB-70 đã liên tục phá hàng loạt các kỷ lục về máy bay siêu thanh do chính nó tạo ra. 

Tin tức trên báo Tri thức trẻ cho biết, theo tổng kết của NASA, nguyên mẫu XB-70 đầu tiên đã thực hiện 83 chuyến bay, với tổng cộng 160 giờ và 16 phút bay, còn nguyên mẫu thứ 2 đã thực hiện 46 chuyến bay, với 92 giờ và 24 phút bay.

Mặc dù mang những công nghệ đỉnh cao nhưng XB-70 đã ra đời không đúng thời điểm. Nó được phát triển khi các tên lửa đạn đạo được cho là sẽ “hất cẳng” các máy bay ném bom có người lái.

Ngoài ra, người Mỹ ngày càng nhận thức được rằng tốc độ và độ cao lớn không đủ để bảo vệ máy bay ném bom trước các hệ thống tên lửa SAM hay các máy bay ném bom thế hệ mới của Liên Xô.

Nhưng quan trọng nhất là cái giá cắt cổ và thiếu linh hoạt của XB-70, nó không thể được điều chỉnh để đảm nhiệm vai trò thâm nhập tầm thấp. Người Mỹ được cho là đang rất kỳ vọng vào chương trình máy bay ném bom tầm xa LRS-B.

Lê Cao (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang